โควิด-การเมืองฉุด “เบียร์การ์เด้น” ซบ

07 พ.ย. 2563 | 03:02 น.

บิ๊กน้ำเมาบ่นอุบ ปัจจัยลบถาโถมฉุด “ลานเบียร์” ซบเซา ทั้งโควิด-การเมือง-มาตรการรัฐ ขณะที่ แลนด์มาร์กสำคัญ “เซ็นทรัลเวิลด์” ยันไม่จัดแน่นอน เหตุเข้าข่ายโฆษณาผิดกฏหมาย

โค้งท้ายของปี และเป็นช่วงเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลอง “เบียร์การ์เด้น” ถือเป็นหนึ่งอีเว้นต์ใหญ่ที่เกิดขึ้น ปลุกมูดและสร้างเม็ดเงินสะพัดได้ไม่น้อยในแต่ละปี แต่ทว่าจนถึงวันนี้ ยังไม่มียักษ์น้ำเมารายใดออกมาประกาศจัดลานเบียร์หรือเบียร์การ์เด้น หลังแลนด์มาร์กหลักอย่าง “เซ็นทรัลเวิลด์” ประกาศงดจัดงาน ขณะเดียวกันปัจจัยลบที่ถาโถมเข้ามาไม่ว่าจะเป็นเรื่องของโควิด-19 เศรษฐกิจที่ชะลอตัว กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และสถานการณ์ทางการเมือง ล้วนส่งผลกระทบทั้งสิ้น


นายปริญ มาลากุล ณ อยุธยา ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการองค์กรบริษัท ไทยเอเชีย แปซิฟิค บริวเวอรี่ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เบียร์ไฮเนเก้น เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ก็ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยลบสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมในหลากหลายอุตสาหกรรม โดยเฉพาะในกลุ่มของธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์ สถานบันเทิง หรืออีเวนต์ต่างๆ รวมไปถึงพนักงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจดังกล่าวได้รับผลกระทบตามไปด้วย ขณะที่เรื่องของกฏหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และสถานการณ์ทางการเมืองที่กำลังระอุในช่วงนี้ก็ส่งผลกระทบต่อธุรกิจ และบรรยากาศในช่วงปลายปีที่อาจจะไม่คึกคักเท่าที่ควร

โควิด-การเมืองฉุด “เบียร์การ์เด้น” ซบ

การจัดเทศกาลเบียร์การ์เด้นในปีนี้ มองว่ายังขึ้นอยู่กับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่แม้ประเทศไทยจะสามารถควบคุมโรคได้ดี การ์ดไม่ตกมากนัก แต็ยังคงไม่แน่ชัดในเรื่องการระบาดระลอกใหม่ หรือสถานการณ์ภายนอกที่อาจจะเข้ามากระทบ ซึ่งอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้าอาจจะมีปัจจัยลบหรือบวกเข้ามาใหม่ก็ได้ จึงเป็นเรื่องที่ยากจะประเมิน ทำให้หลายค่ายยังไม่มีการประกาศวันเวลาการจัดเทศกาลดังกล่าวออกมา

 

ขณะที่การงดกิจกรรมเบียร์การ์เด้นในบริเวณที่เป็นแลนด์มาร์กหลักอย่างหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ในปีนี้ มองว่ามีนัยยะในเรื่องของการตีความข้อกฏหมายมาตรา 32 เรื่องการควบคุมการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่อาจะส่งผลต่อเจ้าของสถานที่จัดงาน ที่เจ้าของพื้นที่ต่างก็โดนกดดันมาทุกปีประกอบกับสถานการณ์โควิด-19 และสถานการณ์ทางการเมือง ทำให้ปีนี้แลนด์มาร์กหลักไม่มีการจัดงาน

 

แม้ปีนี้แลนด์มาร์กหลักของเทศกาลเบียร์การ์เด้น จะงดจัดงาน แต่ทว่าแนวโน้มจากแบรนด์ยักษ์ใหญ่ไม่ว่าจะเป็น ไฮเนเก้น,สิงห์ และช้าง ก็ยังเดินหน้าจัดกิจกรรม เริ่มต้นที่ไฮเนเก้น ที่จับมือกับศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม,ดิ เอ็มควอเทียร์ จัดเทศกาล Beer Park ที่บริเวณลานหน้าศูนย์ Quartier Avenue ภายใต้ชื่อ Heineken®Star Celebration โดยเน้นย้ำเรื่องของการสร้าง Happiness moment ช่วงปลายปีในแบบ Social distancing ซึ่งคอนเซ็ปต์และลูกเล่นในการจัดงานจะล้อไปกับโกลบอลแคมเปญ “Because you’re one in a billion’”

 

ด้วยความเชื่อที่ว่า ทุกคนล้วนมีความพิเศษในแบบของตัวเองที่ไม่เหมือนใคร ในลายสุดลิมิเต็ด อิดิชั่น ที่แตกต่างกันมากถึง 30 แบบ โดยดึงเอาความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของไฮเนเก้น มาจุดประกายสร้างความโดดเด่นและความแตกต่างออกแบบงานและการตกแต่งทั้งหมด ซึ่งแน่นอนว่าการจัดงานทั้งหมดนั้นอยู่ภายใต้สถานการณ์ของโรคโควิด-19 ที่หากมีผลกระทบหรือปัจจัยลบเข้ามาเกี่ยวข้องเพิ่มเติมบริษัทก็พร้อมปรับเปลี่ยนแผนงานตลอดเวลา

โควิด-การเมืองฉุด “เบียร์การ์เด้น” ซบ

ขณะที่ฟากของเบียร์ช้าง แม้จะยังไม่มีการประกาศแลนด์มาร์กหลักและคอนเซ็ปต์หลักของการจัดงานอย่างเป็นทางการ แต่แหล่งข่าวจากบริษัทไทยเบฟ ก็เปิดเผยว่า ปีนี้ทางบริษัทได้เตรียมกิจกรรมทางการตลาดทั้งในส่วนของอีเวนต์หน้างาน รวมถึงจะมีการจัดเทศกาลเบียร์การ์เด้นอย่างแน่นอน ส่วนแลนด์มาร์กสำคัญทั้งเอเชียทีคฯ และเดอะ สตรีท รัชดา จะเริ่มเมื่อใด เบื้องต้นอยู่ระหว่างการพิจารณาแผนงานต่างๆให้รอบด้าน เพื่อให้พร้อมรับมือกับสถานการณ์ต่างๆให้มากที่สุด เช่นเดียวกับค่ายคู่แข่งตลอดกาลอย่าง “สิงห์” ที่กำลังอยู่ในช่วงของการเตรียมแผนการจัดงานอย่างรัดกุมให้มากที่สุด 

 

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,624 วันที่ 5 - 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยื่นฟ้องศาล เบรกห้ามขาย นํ้าเมาออนไลน์

ห้ามขายนํ้าเมาออนไลน์ ทุบตลาด 3.7 แสนล.ซํ้าโควิด

ตลาดนํ้าเมา 3.7แสนล้านวูบ