“ฮิตาชิ” ผุดศูนย์ลูมาด้า กรุงเทพ ขยายธุรกิจนวัตกรรมรับ “ไทยแลนด์4.0”

30 ต.ค. 2563 | 11:55 น.

“ฮิตาชิ” เปิดศูนย์ลูมาด้า กรุงเทพ หวังขยายธุรกิจนวัตกรรมรับนโยบาย “ไทยแลนด์ 4.0”

นายโยชิฮิโระ ซูเกตะ กรรมการผู้จัดการ บจก. ฮิตาชิ เอเซีย (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการต่อยอดสนับสนุนนโยบาย "ไทยแลนด์ 4.0" และกระบวนการพัฒนาเปลี่ยนแปลงธุรกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลของประเทศอื่นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียง ใต้ โดยเฉพาะในด้านการผลิตอัจฉริยะและเมืองอัจฉริยะ บริษัทได้ดำเนินการเปิดตัว "ศูนย์ลูมาด้า กรุงเทพ แอนเน็กซ์ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Lumada Center Southeast Asia Bangkok Annex)

ทั้งนี้  ศูนย์ลูมาด้า กรุงเทพ แอนเน็กซ์ คือ ห้องโคครีเอชั่น (Co-creation room) เป็นพื้นที่สำหรับสร้างสรรค์ความคิด รวมทั้งประสานแนวคิดและการทำงานร่วมกันผ่านการวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าแต่ละรายในเชิงลึกซึ่งเป็นวิธีการเฉพาะสำหรับการสร้างสรรค์แนวคิดร่วมกับลูกค้าที่พัฒนาโดยฮิตาชิ เพื่อนำมาซึ่งข้อมูลที่ได้จากมุมมองและการหารือหลายๆ ด้านจากการทำเวิร์คช็อปร่วมกับลูกค้า

“ฮิตาชิ” ผุดศูนย์ลูมาด้า กรุงเทพ ขยายธุรกิจนวัตกรรมรับ “ไทยแลนด์4.0”

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้มีการเปิดศูนย์ลูมาด้าแห่งแรกของฮิตาชิที่จังหวัดชลบุรีในปี 2561 ทำให้ศูนย์ลูมาด้าทั้งสองแห่งในประเทศไทยจะทำหน้าที่เป็นหน่วยประสานให้แก่สำนักงานประจำภูมิภาคของฮิตาชิเอเชียในการเชื่อมโยงและเข้าถึงลูกค้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และทำให้ในขณะนี้บริษัทมีช่องทางเพิ่มขึ้นเพื่อส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและสนับสนุนการพัฒนาเพื่อเศรษฐกิจแบบเพิ่มมูลค่าในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

สำหรับในปัจจุบันนั้น ภาคอุตสาหกรรมหลายส่วนกำลังเผชิญกับความกดดันจากการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น ซึ่งกระบวนการพัฒนาธุรกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล คือหนึ่งในแนวทางที่มีประสิทธิภาพในการเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของบริษัทเหล่านี้ ซึ่งมีความสำคัญต่อภาคการผลิตและลอจิสติกส์เป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากภาคส่วนเหล่านี้โดยปกติมักพึ่งพาแรงงานคน โดยการใช้กระบวนการวิเคราะห์ข้อมูลและปัญญาประดิษฐ์ หรือ “เอไอ” (AI) จะก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่เหมาะสมที่สุดในกระบวนการผลิต และยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทั้งซัพพลายเชน

“บริษัทมีความพยายามเร่งพัฒนานวัตกรรมเพื่อสังคมในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮิตาชิจะสานต่อการสร้างสรรค์ร่วมกับลูกค้าและพันธมิตร เพื่อสร้างโซลูชั่นส์ดิจิทัลเฉพาะทางให้สอดคล้องกับความต้องการของธุรกิจที่แตกต่างกันไป ภายใต้รูปแบบนิวนอร์มัล (New Normal)”