ปลุกเศรษฐกิจฐานราก จัดใหญ่ "OTOP To The Town"

08 ก.ย. 2563 | 02:43 น.

“อธิบดี พช.” ชวนคนไทยร่วมอนุรักษ์มรดกภูมิปัญญาอาหารถิ่น สืบสานงานผ้าไทยดำรงไว้ในแผ่นดินในงาน "OTOP To The Town" 10-16 ก.ย.นี้ กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก สร้างรายได้กระจายสู่ทุกชุมชน พลิกฟื้นหลังโควิด

วันที่ 7 ก.ย.63 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ และศูนย์การค้าสยามพารากอน เตรียมจัดงาน งาน "OTOP To The Town : โอทอป ภูมิปัญญาไทย ใจกลางเมือง ช่วยคนไทยหลังฝ่าภัยโควิด" ระหว่างวันที่ 10-16 กันยายน 2563 ณ ลานพาร์คพารากอน และบริเวณ Lifestyle Hall ชั้น 2 และ 3 ศูนย์การค้าสยามพารากอน 

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.)

โดยนำผลิตภัณฑ์สินค้ามรดกภูมิปัญญาจากโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ งานฝีมือช่างศิลป์พื้นถิ่น พัตราภรณ์งานผ้าฝีมือคนไทย รวมทั้งอาหารถิ่นมรดกภูมิปัญญา มาจัดแสดงและจำหน่าย สร้างรายได้ไปสู่ชุมชน เป็นการสืบสานอนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทยและอาหารไทยที่มีเอกลักษณ์อันโดดเด่น และเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติที่สืบทอดจนถึงปัจจุบัน

การอนุรักษ์มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมและร่วมกันสืบสานงานศิลป์ผ้าถิ่นไทย เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงส่งเสริมศิลปาชีพแขนงต่างๆ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตพี่น้องประชาชนในท้องถิ่นมาตั้งแต่ 2513 เป็นจุดเริ่มต้นในการส่งเสริมให้ประชาชนได้รวมกลุ่มกันผลิตสินค้าจากภูมิปัญญาจนนำมาสู่สินค้า OTOP ทั่วประเทศในปัจจุบัน  

 

และภายในงานนี้ กรมการพัฒนาชุมชนยังได้คัดเลือกอาหาร มรดกภูมิปัญญาท้องถิ่น 4 ภาค อาหารไทยโบราณที่สืบทอดกันมารุ่นสู่รุ่นจากร้านค้าดังทั่วประเทศมาจัดแสดงและจำหน่ายบริเวณลานด้านหน้าศูนย์การค้าสยามพารากอนในบรรยากาศวิถีท้องถิ่น นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงและนำผลิตภัณฑ์งานผ้าอัตลักษณ์ภูมิปัญญาของชุมชน รวมทั้งผ้าไทยร่วมสมัยที่ใส่ได้ทุกวัน มาร่วมจำหน่ายกว่า 50 ราย บริเวณ Lifestyle Hall ชั้น 2 ให้พี่น้องประชาชนได้ชมและอุดหนุนผู้ประกอบการกลุ่มโอทอป เพื่อส่งเสริมและสืบสานมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม และสร้างรายได้กระจายไปสู่ชุมชน 

ปลุกเศรษฐกิจฐานราก จัดใหญ่ "OTOP To The Town"

“ขอเชิญชวนพี่น้องคนไทย มาช่วยกันอุดหนุนสินค้าชุมชน มาชิมอาหารมรดกภูมิปัญญาท้องถิ่น และสวมใส่ผ้าไทย ร่วมสืบสานอนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทยดํารงไว้ในแผ่นดินได้ตามที่กำหนด" อธิบดี พช.กล่าว.