หยุด​ ‘เลีย’

04 ก.ย. 2563 | 04:27 น.

อิทธิพลของ CORONAVIRUS 19 ทำให้ KFC ไก่ทอดเจ้าดังต้องหยุดการใช้ SLOGAN “FINGER LICKIN’ GOOD”

อิทธิพลของ CORONAVIRUS 19 ทำให้ KFC ไก่ทอดเจ้าดังต้องหยุดการใช้ SLOGAN “FINGER LICKIN’ GOOD” อย่างน้อย ชั่วขณะ (ขณะที่ COVID 19 ยังระบาด (PANDEMIC))

คำขวัญ IT’S FINGER LICKIN’ GOOD ของ KFC ว่าไปแล้วใช้มาตั้งแต่เริ่มต้นธุรกิจ เป็นเวลาถึง 64 ปี ไม่ธรรมดาทีเดียว

มาโดนวิจารณ์หนัก ก็ตอนเริ่มต้น “โควิดระบาด” ที่หนังโฆษณาใหม่ถ่ายให้เห็นลูกค้าเป็นโหล “เลียนิ้ว” ตนเองด้วยความเอร็ดอร่อยในร้าน KFC เท่านั้นไม่พอ ยัง “เลียนิ้ว” เพื่อนร่วมกล่องไก่ทอดยี่ห้อดังอีกด้วย เป็นการยืนยัน “ความอร่อย” FINGER LINKIN’ GOOD เลียสุดๆ 

“นิ้วและมือ” ตามคำแนะนำของ CDC (CENTERS FOR DISEASE CONTROL AND PREVENTION) ในช่วงระบาดนี้ ห้ามใช้แตะต้อง ตา จมูก และปาก เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคร้ายตัวนี้

นักธุรกิจที่เดินทางบ่อย ในอดีตมักจะได้รับคำแนะนำว่า “เชื้อโรค” เข้าทางปากง่ายสุด เพราะฉะนั้นต้องระวัง “มือ” รักษาไว้ให้ “สะอาด”

หยุด​ ‘เลีย’

ประธานาธิบดี DONALD TRUMP หลายปีก่อน ยังเคยเขียนแนะนำเลยว่า หากไปงานเลี้ยงต้อนรับใดๆแล้วต้องจับมือกับ “ผู้คน” และไม่มีเวลาไปล้างมือทำความสะอาด ก่อนรับประทานอาหาร มื้อนั้นขอให้ ON DIET ไปเลย อย่าเอามือไปจับอาหารที่ต้องใส่เข้าปาก 
หลีกเลี่ยง “เชื้อโรค” หลีกเลี่ยง “การเจ็บไข้ได้ป่วย”

เดือนที่แล้ว KFC ไก่ทอดเพิ่งจับมือกับ CROCS รองเท้าแตะ BRAND ดังของอเมริกา ทำ COLLABORATION รองเท้าแตะรูปลักษณ์คล้าย “กล่อง” ใส่ไก่ทอด KFC (ข้างบนมีไก่ 2 ข้าง 2 ดุ้น แถมมีกลิ่นไก่ทอด CLASSIC) ราคาไม่ถูกคู่ละ 60 เหรียญ (และหัก 3 เหรียญจากการขายไปเป็นทุนการศึกษาของพนักงานลูกจ้าง KCF ที่ยากไร้ เหมือนพนักงานขายทั่วๆไป)

รุ่นนี้ผลิตจำนวนจำกัด LIMITED EDITION (ฮา) และขายหมดไปในครึ่งชั่วโมง ปฏิกิริยาที่ตามมาคือ  ลูกค้าที่ผิดหวังด่าขรม ใน SOCIAL MEDIA กล่าวหาบริษัทว่าตกเป็นเหยื่อของพวก “ตั๋วผี” ในอดีต ที่ยอมเข้าคิวกว้านซื้อเพื่อนำมาขายต่อในราคาแพง
ราคาที่มาขายกันขึ้นสูงถึง 200 เหรียญต่อคู่ แถมคนไทยที่เคยถือว่า รองเท้าเป็นของต่ำ นี่เล่นเอา “ดุ้นไก่ทอด” มาประดับ จะคิดอย่างไร 

กลับมาไก่ทอด KFC ที่อร่อยจนต้อง “ดูด” ต้อง “เลีย” แต่ตอนนี้ บริษัทขอหยุด SLOGAN นี้ไปก่อน ก็มี “นักวิจารณ์” ให้ความเห็นว่า “ประหลาดใจ” 

“การดูดนิ้ว” เพื่อความเอร็ดอร่อย จริงแล้วเป็นการเก็บกวาด “เศษ” ให้เกลี้ยงเป็น “มารยาท” การกินอาหาร (บางประเภท) ที่ยอมรับได้
 การกิน “ไก่ย่าง” ไก่ทอดโดยใช้มีดและช้อน ส้อมดู “ตลก” เกินไปด้วยซ้ำ (ฮา) ทำนองเดียวกับกิน BURGERS FRENCH FRIES ETC. อาหารตะวันตก

ในไทยๆ เราก็คงอร่อยกับ “ข้าวเหนียวไก่ย่าง “จิ้ม “แจ่ว” โดยใช้ “มือ” หรือตบท้ายด้วย “ทุเรียน” ล้างปาก มี “ผู้ดี” ไม่กี่คนที่รับประทานโดย “มีดและส้อม” ส่วนใหญ่ใช้มือเเละดูดเลียอย่างเมามัน

ยิ่งวัฒนธรรมการกินอาหารของชาวภารตะ ถ้าไม่ได้ใช้ “มือ”คงไปไม่ถึง “จุดสุดยอด” ฯลฯ

ทางที่ดี จะ “ดูด” จะ “เลีย” ขอให้แน่ใจว่าเป็น “มือ” เป็น “นิ้ว” ของเรา (เอง) ข้อสำคัญ ขอให้แน่ใจว่า “มือ” ของเราได้รับการทำ “ความสะอาด” ดี ก่อนและหลังอาหาร

เราคงต้องอยู่กับ PANDEMIC นี้ไปอีกนาน เพื่อนผู้เชี่ยวชาญระบาดวิทยาระดับโลกของผมกระซิบว่า ให้ระวัง “ระลอกสอง” ซึ่งน่าจะมาแน่จากการที่เรา “เปิด” มากขึ้น 

“อัตตาหิ อัตโน นาโถ” ครับ

“MASK IS A MUST”

หมั่น “ล้างมือ” ให้ถูกสุขลักษณะบ่อยๆ จะชูกี่นิ้วก็ได้ครับ 

ขอให้ “สะอาด” 

 

หน้า 21-22 หนังสือฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,606 วันที่ 3 - 5 กันยายน พ.ศ. 2563