พิษโควิด ฉุดราย MACO ได้ลด 13%

17 ก.ค. 2563 | 09:40 น.

MACO เผยพิษโควิด-19 ทำรายได้ 3 เดือนเหลือ 612 ล้านบาท ลดลง 13.7%

มติที่ประชุมผู้ถือหุ้นบริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน) หรือ MACO  เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2562 อนุมัติให้ MACO ทำการเปลี่ยนแปลงรอบบัญชี  โดยเริ่มรอบบัญชีใหม่ของต้นปีงบประมาณแรกคือเดือนเมษายนถึงมีนาคม จากเดิมที่เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคมถึงธันวาคม ล่าสุด MACO ประกาศผลประกอบการ 3 เดือนแรกออกมาแล้ว

 

นายพุน ฉง กิต ประธานกรรมการบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน) หรือ MACO ผู้นำเครือข่ายสื่อโฆษณานอกบ้าน เปิดเผยว่า ผลประกอบการงวด 3 เดือน (ม.ค. – มี.ค.)  MACO มีรายได้จากการให้บริการ 612 ล้านบาท ลดลง 13.7% จาก 710 ล้านบาท  สาเหตุมาจากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดครั้งใหญ่ของโควิด-19 ที่เริ่มมาตั้งแต่ต้นปี 2563

พุน ฉง กิต

โดยธุรกิจสื่อโฆษณา มีรายได้ 270 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.1%  คิดเป็น 44 % ของรายได้ทั้งหมด การเติบโตของหน่วยธุรกิจดังกล่าวเป็นผลมาจากการควบรวมงบการเงินแบบเต็มไตรมาสของธุรกิจสื่อโฆษณาในต่างประเทศที่บริหารโดย VGI Global Media (Malaysia) Sdn. Bhd. (“VGM”) ซึ่งเริ่มเมื่อสิงหาคมปี 2562

ขณะที่ ธุรกิจการให้บริการด้านระบบครบวงจร มีสัดส่วนรายได้คิดเป็น 56 % ของรายได้ทั้งหมด หรือ 343 ล้านบาท ลดลง 23.6% ปัจจัยหลักมาจากวิกฤตที่กล่าวข้างต้นจึงส่งผลให้การรับรู้รายได้จากการบริหารโครงการลดน้อยลง

พิษโควิด ฉุดราย  MACO ได้ลด 13%

สำหรับทิศทางของปี 2563/64 MACO คาดการณ์ว่าวิกฤตดังกล่าวจะส่งผลต่อทุกหน่วยธุรกิจ ซึ่งนับเป็นปีแห่งความท้าทายยิ่งนัก รวมถึงธุรกิจสื่อโฆษณาทั้งในและต่างประเทศด้วยเช่นกัน  เพราะสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ปริมาณการใช้สื่อของแบรนด์สินค้าต่างๆ ลดลง เช่นเดียวกับธุรกิจการให้บริการด้านระบบครบวงจรที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการ Lock-down  ทำให้การดำเนินงานมีความยากลำบาก รวมถึงส่งผลให้การเจรจาโปรเจคใหม่จำเป็นต้องเลื่อนระยะเวลาออกไป ซึ่งปัจจุบันยังไม่สามารถประเมินได้ว่าการแพร่ระบาดจะยุติลงเมื่อใด

พิษโควิด ฉุดราย  MACO ได้ลด 13%

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และยังคงมุ่งมั่นเพื่อรักษาความเป็นผู้นำเครือข่ายสื่อโฆษณานอกบ้าน ผ่านการบริหารจัดการอย่างมืออาชีพของแพลนบี และจากการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของภาครัฐ  ทำให้การดำเนินงานด้านการขยายไปยังตลาดต่างประเทศจำเป็นต้องชะลอออกไปก่อน