ไทยพีบีเอส ประกาศเจตนารมณ์ ผลักดัน ALTV ทีวีเรียนสนุก

27 มิ.ย. 2563 | 04:42 น.

ไทยพีบีเอส ผนึกพันธมิตรเปิดเจตนารมณ์ ส่งเสริมการเรียนรู้แบบบูรณาการในระบบนิเวศการเรียนรู้ใหม่ ผลักดันช่อง ALTV ช่อง 4 ทีวีเรียนสนุก

ไทยพีบีเอส จับมือพันธมิตรทางการเรียนรู้ อาทิ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) , สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) , สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) , องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) , กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) , มูลนิธิส่งเสริมสื่อเด็กและเยาวชน (สสย.) , กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ , จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ฯลฯจัดงาน “Growing Up Together การเติบโตของเมล็ดพันธุ์ทางการศึกษา” ร่วมกันแสดงเจตนารมณ์ ประกาศจุดยืนในการส่งเสริมการเรียนรู้แบบบูรณาการในระบบนิเวศการเรียนรู้ใหม่ รองรับทักษะอาชีพ ทักษะชีวิต ผลักดัน ALTV ช่อง 4 ทีวีเรียนสนุก ให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้ของทุกคน

ไทยพีบีเอส ประกาศเจตนารมณ์ ผลักดัน ALTV  ทีวีเรียนสนุก

ทั้งนี้ ALTV ช่อง 4 ทีวีเรียนสนุก เปรียบเสมือนต้นกล้าที่ผ่านการบ่มเพาะมาอย่างยาวนาน หากย้อนไปเมื่อสิบกว่าปีที่ผ่านมามีการเรียกร้องให้สื่อในขณะนั้นให้ความสำคัญกับเด็ก เยาวชน กระทั่งปี 2546 มติ ครม.กำหนดให้ใช้สื่อของรัฐเพื่อส่งเสริมรายการเพื่อการศึกษาและการเรียนรู้ของเด็ก เยาวชน และครอบครัว อย่างน้อย 1-1.30 ชั่วโมง  บรรจุในช่วงเวลาที่ดีของผังรายการ จนกระทั่งปี 2551 ได้เกิดไทยพีบีเอสสื่อสาธารณะของประเทศไทยขึ้น การเปิดพื้นที่และส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับสังคมและภาคพลเมืองเป็นส่วนหนึ่งของพันธกิจของสื่อสาธารณะที่ไทยพีบีเอสให้ความสำคัญมาโดยตลอด และกว่า 13 ปีที่ผ่านมา ไทยพีบีเอสได้สั่งสมประสบการณ์ ทุนความรู้ ทุนทางสังคม และที่สำคัญคือทุนแห่งภาคีเครือข่ายที่ร่วมกันจับมือ ผลักดัน การเป็นสื่อเพื่อการเรียนรู้

ไทยพีบีเอส ประกาศเจตนารมณ์ ผลักดัน ALTV  ทีวีเรียนสนุก

ทั้งนี้ไทยพีบีเอสช่องหมายเลข 3 มีความพร้อมที่จะส่งต่อพันธกิจนี้ให้กับ ALTV (Active Learning TV) ช่องน้องใหม่หมายเลข 4 ทีวีเรียนสนุก รองรับวิถีการเรียนรู้แบบใหม่ เนื้อหาสาระถูกออกแบบให้รับชมแบบมัลติมีเดียและเรียนรู้แบบทรานส์มีเดีย เชื่อมโยงเนื้อหาทั้งสื่อโทรทัศน์ สื่อดิจิตอล และสื่อสิ่งพิมพ์ ผู้เรียน ผู้สอน ผู้ชม สามารถออกแบบตารางการเรียนรู้เรื่องราวที่สนใจได้ด้วยตนเอง

โดยผู้ชมสามารถรับชมทีวีน้องใหม่ ALTV หรือ Active Learning TV ช่อง 4 ทีวีเรียนสนุก พื้นที่เรียนรู้ที่ทุกคนจะได้ร่วมออกแบบการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ทบทวนความรู้เดิมเสริมทักษะใหม่ เพื่อนำไปพัฒนาทักษะและคุณภาพชีวิต ALTV ออกอากาศทุกวันจันทร์ - อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 06.00 - 21.00 น. เริ่มวันที่ 1 กรกฎาคมนี้