ไวรัสฉุดอีเวนต์ร่วง  ‘เวิร์คอิท’  พลิกเกมรับมือ

06 มิ.ย. 2563 | 04:40 น.

เวิร์คอิท เร่งทรานฟอร์มธุรกิจ ลุยพอร์ตราชการ พร้อมโฟกัสงานพีอาร์และงานแฟร์ แบบไลฟ์ขายสินค้าเพิ่มเติม ชี้ On ground, Online และ On air คีย์ซักเซสสำคัญธุรกิจอีเวนต์ยุค New Normal

 

นายศิรทรงวิทย์ จิรธนาโศภิน กรรมการบริษัท เวิร์คอิท จำกัด และกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็ดดูเทนเม้นท์ จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจด้านออแกไนเซอร์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ภาพรวมธุรกิจอีเวนต์ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมาลดไปกว่า 50% โดยในส่วนของบริษัทเองก็ต้องยอมรับว่าส่งผลกระทบต่อภาพรวมบ้างเล็กน้อย เนื่องจากบริษัทดำเนินงานในรูปแบบเอสเอ็มอี ที่จะเม็ดเงินลงทุนไม่มากนัก แต่จะใช้กำลังคน (Man Power) มากกว่า ดังนั้นการผสมผสานระหว่างพาร์ตเนอร์ของบริษัท (outsource) และพนักงานของบริษัทควบคู่กันไป

ศิรทรงวิทย์ จิรธนาโศภิน

ขณะที่เทรนด์ธุรกิจอีเวนต์เรื่องของอีเวนต์ออนไลน์ ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่กำลังมาแรง แต่มองว่ายังเป็นเรื่องชั่วคราว จนกว่าวัคซีนป้องกันโรคจะเข้ามาและสามารถใช้งานได้จริงซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาถึงปีครึ่ง โดยเรื่องของ On ground, Online และ On air ก็ยังคงเป็นแนวโน้มของธุรกิจเอเจนซีและออร์แกไนเซอร์อย่างต่อเนื่องหลังจากถูกนำมาใช้ตั้งแต่ช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา

 

 

“KPI ในยุคโควิดจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลง ไม่จำเป็นต้องใช้ผู้ชมหรือผู้เข้าร่วมงานมาก หากแต่เป็นเรื่องของการเข้าถึงและการเอ็นเกตเมนต์ระหว่างลูกค้ากับแบรนด์มากกว่า นั่นคือสิ่งที่ผู้ประกอบการจะต้องปรับ KPI ในงานอีเวนต์”

สำหรับแผนงานของบริษัทนับจากนี้จะให้ความสำคัญกับการปรับตัวหรือการทรานฟอร์มบริษัทในช่วง 1-1.5 ปี เพื่อรับมือกับพฤติกรรมของประชาชนที่เปลี่ยนไป ซึ่งแน่นอนว่าในธุรกิจอีเวนต์นับจากนี้ไม่ใช่เรื่องของจำนวนคนหากแต่เป็นเรื่องของการผสมผสานและการเข้าถึงลูกค้า กลุ่มเป้าหมาย ซึ่งมองว่าเป็นเรื่องของ On ground, Online และ On air จะยังคงมาแรงอย่างต่อเนื่องในธุรกิจอีเวนต์ นอกจากนี้ยังมีการปรับแผนงานในบางส่วนโดยจะหันมาโฟกัสในส่วนของงานด้านพีอาร์ประชาสัมพันธ์ การสร้างกลยุทธ์การตลาดให้แก่ลูกค้า และการทำอีเวนต์งานแฟร์ แบบไลฟ์ขายสินค้าหรือไลฟ์สดไปในตัว เพื่อให้ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางนั้นๆ ได้

ทั้งนี้การเติบโตธุรกิจ ในแง่ของเวิร์คอิท บริษัทมีความเชี่ยวชาญในธุรกิจด้านอีเวนต์และการทำงานร่วมกับภาครัฐ พอร์ตหลักของเวิร์คอิท 90% คือพอร์ตของราชการ และจะยังคงโฟกัสด้านอีเวนต์ราชการเป็นหลักนับจากนี้ เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญอยู่ก่อนแล้ว อย่างไรก็ตามในส่วนของบริษัทเองในปีนี้มองว่าน่าจะมีอีเวนต์ขนาดใหญ่ในมือราว 10 อีเวนต์ จากปีที่ผ่านมา ที่มีอยู่ 20 อีเวนต์ตลอดทั้งปี โดยบริษัทจะหันไปโฟกัสธุรกิจพีอาร์มาร์เก็ตติ้งและอีเวนต์ออนไลน์มากขึ้น ขณะที่การฟื้นธุรกิจหรือเศรษฐกิจของประเทศจำเป็นต้องมีการฟื้นตั้งแต่เศรษฐกิจฐานรากจึงจะเป็นการฟื้นเศรษฐกิจอย่างแท้จริง 

 

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ปีที่ 40 ฉบับ 3,580 วันที่ 4-6 มิถุนายน 2563