โควิดเล่นงาน เม็ดเงินโฆษณาเม.ย. -25%

28 พ.ค. 2563 | 08:47 น.

โควิด-19 กระทบหนัก เม็ดเงินโฆษณาเดือนเมษายนติดลบ 25%  ขณะที่ 4 เดือนแรก “รถยนต์” หั่นงบลดลง สูงสุด 20%  ตามด้วยอาหาร-เครื่องดื่ม

อุตสาหกรรมสื่อเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 หลังจากเริ่มแพร่ระบาดในปลายเดือนมกราคมจนถึงปัจจุบัน ส่งผลให้เกิดการล็อกดาวน์หลากหลายธุรกิจ การใช้เม็ดเงินในการโฆษณา ส่งเสริมการขายจึงชะงักไปด้วย โดยเฉพาะในเดือนเมษายนพบว่าติดลบถึง 25%

 

นายอารอน ริกบี้ กรรมการผู้จัดการ บริษัท นีลเส็น มีเดีย ประเทศไทย กล่าวว่า หากเราเทียบผลกระทบของวิกฤตที่เกิดขึ้นในอดีต จะพบว่า การระบาดของ COVID-19 สร้างผลกระทบที่รุนแรงกว่าวิกฤตที่เคยเกิดขึ้นมาทั้งหมด ด้วยระยะเวลาที่สั้นกว่า จากภาพรวมการใช้งบซื้อสื่อโฆษณาในเดือนเมษายนที่ผ่านมาซึ่งติดลบ 25% เปรียบเทียบกับช่วงวิกฤตเศรษฐกิจที่ติดลบ 5% อุทกภัยที่ติดลบ 3% และการเสด็จสวรรคตของรัชกาลที่ 9 ที่ติดลบ 28%

โควิดเล่นงาน เม็ดเงินโฆษณาเม.ย. -25%

สาเหตุหลักมาจากการหยุดแพร่ภาพโฆษณาเป็นระยะเวลาหนึ่งเพื่อไว้อาลัย ที่น่าสนใจคือเราเห็นได้ว่าในทุกเหตุการณ์จะมีแพลตฟอร์มที่ยังคงเป็นบวก เช่น สื่อวิทยุและสื่อในห้างในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ สื่อโรงหนังในช่วงการประท้วง หรือสื่อในห้างที่โต 52% ในช่วงการเสด็จสวรรคตของรัชกาลที่ 9 กระทั่งเหตุการณ์ COVID-19 เองก็ยังมีสื่ออินเตอร์เน็ตที่เป็นสื่อเดียวที่ยังเติบโตอยู่ถึง 23% ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา

สำหรับ COVID-19 กลุ่มอุตสาหกรรมที่มีการใช้เม็ดเงินโฆษณาเติบโตสูงสุด 5 อันดับแรกในเดือนม.ค.-เม.ย. คือ กลุ่มการศึกษา เติบโต 75% กลุ่มวัสดุก่อสร้างและเครื่องจักร เติบโต 35% กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์เติบโต 17%  กลุ่มยา เติบโต 13% และกลุ่มสินค้าในครัวเรือน เติบโต 9%

โควิดเล่นงาน เม็ดเงินโฆษณาเม.ย. -25%

ขณะที่กลุ่มอุตสาหกรรมที่ปรับตัวลดลงสูงสุด 5 อันดับคือกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ลดลง 20% กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม ลดลง 13%  กลุ่ม Media & Marketing ลดลง 5% กลุ่มการเงินและธนาคาร ประกันภัย ลดลง 3% และกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคลและเครื่องสำอาง ลดลง 3%

อารอน ริกบี้

ทั้งนี้ กลุ่มอาหารและเครื่องดื่มคืออุตสาหกรรมที่มีสัดส่วนของการใช้งบโฆษณาสูงสุดเมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมอื่นๆ ตามมาด้วยกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคลและเครื่องสำอาง และ กลุ่ม Media & Marketing