มาม่า หั่นราคา "คัพ" 3 บาท สู้โควิด

08 พ.ค. 2563 | 06:40 น.

สหพัฒน์ฯ เผยพิษโควิด-19 ประชาชนแห่สต๊อกอาหารดันตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 1.9 หมื่นล้านบาท ไตรมาสแรกโตพุ่ง 8% เร่งผนึกกระทรวงพาณิชย์ส่ง "มาม่า"จัดแคมเปญพิเศษ “พาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน ร่วมกับ มาม่าคัพ” หั่นราคามาม่าคัพลง 3 บาท เหลือเพียง 10 ทุกรสชาติ พร้อมเพิ่มกำลังการผลิต 30% รับดีมานซ์พุ่ง

นายเวทิต โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ภาพรวมตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเมืองไทยมูลค่ากว่า 1.9 หมื่นล้านบาท ในช่วงไตรมาส 1 ที่ผ่านมา มีการเติบโตเพิ่มขึ้น 8% แบ่งเป็นการเติบโตของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบซอง 20% และแบบคัพ 10% ซึ่งถือว่าเป็นแนวโน้มการเติบโตที่ดีท่ามกลางวิกฤติเนื่องจากประชาชนมีความต้องการสินค้าในการดำรงชีพมากขึ้นในขณะที่อยู่บ้าน

เวทิต โชควัฒนา

“เราเพิ่มกำลังการผลิต 30% ในช่วงที่ผ่านมา จากเดิมที่สามารถผลิตได้ 4 ล้านเสิร์ฟต่อวัน เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการและสามารถกระจายสินค้าครอบคลุมทั่วประเทศ ซึ่งแน่นอนว่าตลอดช่วงเดือนมีนาคมความต้องการบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเพื่อกักตุนของประชาชนมีจำนวนมาก จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 และมาตรการล็อกดาวน์ของภาครัฐ ขณะที่เดือนเมษายนแนวโน้มความต้องการลดลง ดังนั้นจึงชี้แจงให้ประชาชนทราบว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมีเพียงพอต่อการบริโภคอย่างแน่นอน ไม่จำเป็นต้องกักตุนสินค้าเป็นจำนวนมากอย่างที่ผ่านมา ”

มาม่า หั่นราคา "คัพ" 3 บาท สู้โควิด

ล่าสุดจึงได้จับมือกับกระทรวงพาณิชย์การจัดแคมเปญพิเศษ “พาณิชย์ลดราคา  ช่วยประชาชน ร่วมกับ มาม่าคัพ” ร่วมมือร้านค้าพันธมิตร ทั้ง บิ๊กซี,108 ช้อป,ซีพี เฟรช มาร์ท ,แมคโคร ,เซเว่น อีเลฟเว่น เป็นต้น ในการลดราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาม่าคัพทุกรสชาติ เหลือเพียง 10 บาทตั้งแต่วันนี้ -31 พฤษภาคม 2563 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของมาม่าคัพที่มีการลดราคา จากเดิมทีมีการจัดโปรโมชั่นอย่างอื่นเท่านั้น

มาม่า หั่นราคา "คัพ" 3 บาท สู้โควิด

“แม้เราจะมีมาม่าคัพแบบ 10 บาทจำหน่ายอยู่แล้ว แต่ทว่าเพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนและบรรเทาความเดือนร้อนในช่วงที่หลายคนว่างงาน กำลังซื้อน้อยลง เราจึงยินดีตอบรับมาตรการของกระทรวงพาณิชย์ในการลดราคาม่าคัพขนาด 13 เหลือเพียง 10 บาทในทุกรสชาติ (14 รสชาติ) ในครั้งนี้”

อย่างไรก็ตามปัจจุบันมาตลาดรวมบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเมืองไทยอยู่ที่ 1.9 หมื่นล้านบาท โดยปีที่ผ่านมามีการเติบโต 5.8% ขณะที่แนวโน้มปีนี้ยากที่จะประเมินจากการระบาดของไวรัสโควิด -19 ทำให้คาดการณ์ว่ามูลค่าตลาดรวมบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเมืองไทยในสิ้นปีนี้จะอยู่ที่ 2.2 หมื่นล้านบาท โดยมาม่าครองส่วนแบ่งการตลาดแบบซองที่ 48% และแบบคัพ 55%