แฉอ้างนมล้น500ตันต่อวัน สหกรณ์หวังกินรวบนมโรงเรียน

17 มี.ค. 2563 | 07:00 น.

 

แฉสหกรณ์อ้างนมดิบล้นตลาด 500 ตันต่อวัน เบื้องลึกหวังกินรวบโควตานมโรงเรียน นายกอุตฯผลิตภัณฑ์อาหารนมไทยยันไม่รับซื้อจากรายที่อกหัก บิ๊ก อ.ส.ค. แนะตัดสิทธิเอกชน-สหกรณ์ขอโควตานำเข้านมผงร่วมวงนมร.ร.

จากสมาชิกชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จำกัด ประสบปัญหานมล้นตลาดวันละ 500 ตัน พ่วงกับ 15 ล้านกล่องที่บรรจุไว้ในตรานมโรงเรียน ทางชุมนุมฯ ได้ร้องผ่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อขอให้ชะลอการนำเข้านมผงขาดมันเนยและครีมในปี 2563 แล้วให้อุตสาหกรรมปรับเปลี่ยนมาใช้น้ำนมโคในประเทศแทน โดยให้รัฐบาลชดเชยส่วนต่างด้านราคาที่เกิดขึ้นในการปรับเปลี่ยนจากการใช้นมผงขาดมันเนยมาใช้น้ำนมโคของเกษตรกรนั้น

นายชัชวาลย์ มณีทัพ นายกสมาคมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์อาหารนมไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าในอดีตโครงการอาหารเสริม(นม)โรงเรียน จะใช้ปริมาณน้ำนมดิบจริง 1,078.09 ตันต่อวัน ที่เหลือจะเข้าสู่ตลาดนมพาณิชย์ทั้งหมด แต่บันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) ซื้อขายน้ำนมดิบแบบใหม่ (ตั้งแต่ 1 ต.ค.62 - 30 ก.ย. 63) จะทำให้สหกรณ์/ศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบไว้เพื่อยื่นเข้าร่วมโครงการนมโรงเรียน แต่พอพลาดแล้วก็ไม่สามารถที่จะมาขายน้ำนมดิบให้กับผู้ประกอบการในตลาดพาณิชย์ได้ต้องแบกน้ำนมดิบไว้

แฉอ้างนมล้น500ตันต่อวัน  สหกรณ์หวังกินรวบนมโรงเรียน

“ย้อนไปช่วงเดือนตุลาคม 2562 ทางสมาคมมีการจัดเซ็นเอ็มโอยูกับสหกรณ์โคนม ปรากฏว่าไม่ได้น้ำนมดิบ เพราะว่าทุกรายนำน้ำนมดิบไปรอเข้าโครงการนมโรงเรียนหมด ไม่ยอมขายให้ จึงทำให้ปริมาณน้ำนมดิบขอเข้าร่วมโครงการนมโรงเรียนทะลักถึง 1,781.908 ตัน/วัน (กราฟิกประกอบ) แต่พอผิดหวังจากนมโรงเรียนย้อนมาขายก็ขายไม่ได้ เพราะก่อนทำเอ็มโอยูซื้อขายน้ำนมดิบนั้น ทางสมาคมได้แจ้งแล้วว่าให้ตัด
สินใจให้ดีว่าจะขายให้ใคร เพราะจะไม่มีการทำสัญญาย้อนหลังเด็ดขาด ประกอบกับเศรษฐกิจ และผลพวงจากไวรัสโควิด-19 หรือโคโรนา ระบาดทำให้ความต้องการน้ำนมลดลง เป็นเหตุซ้ำเติมหนักกว่าทุกปี”

นายณรงค์ฤทธิ์ วงศ์สุวรรณ ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) กล่าวถึงการจัดสรรโควตานมโรงเรียนปีที่ผ่านมาว่า อ.ส.ค.ได้ 120 ตันต่อวัน ก็มาจากหลักเกณฑ์ใหม่ที่กำหนด แต่ปีนี้มาเปลี่ยนเป็นจำกัดที่ 80 ตันต่อวัน ปัจจุบัน อ.ส.ค.รับน้ำนมดิบจากเกษตรกร 700 ตันต่อวัน เชื่อว่าจะมีผลกับเกษตรกรที่ อ.ส.ค.รับน้ำนมดิบโดยตรง ดังนั้นเพื่อความเป็นธรรม คือไม่ควรให้สหกรณ์หรือผู้ประกอบการที่ขอโควตานำเข้านมผงเข้าร่วมโครงการนมโรงเรียน ซึ่งเป็นการใช้สิทธิพิเศษ 2 เด้ง

ด้าน นายเจษฎา เชื้อปรุงผู้แทนบริษัท คันทรีเฟรชแดรี่ จำกัด กล่าวในที่ประชุมการรับฟังความคิดเห็นที่กรมปศุสัตว์ (6 มี.ค.) ในเรื่องการมีศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบเป็นของตนเอง ที่จะเป็นแต้มต่อสิทธิพิเศษนมโรงเรียน เรื่องนี้ไม่คัดค้านแต่ควรที่จะมีเวลาปรับเปลี่ยนอย่างน้อย 2-3 ปี ไม่ใช่ทำทันที 

หน้า 9 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,557 วันที่ 15 - 18 มีนาคม พ.ศ. 2563