พิษไวรัส นกแอร์-นกสกู๊ต เลิกจ้างนักบิน

24 ก.พ. 2563 | 14:36 น.

พิษไวรัส นกแอร์-นกสกู๊ต เลิกจ้างนักบิน หลังยกเลิกเที่ยวบินจีนทั้งหมด ยันจ่ายชดเชยตามกม.

รายงานข่าวจากบริษัทสายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าในขณะนี้นกแอร์ ได้เลิกจ้างนักบินไปจำนวน 4 คน และได้มีการจ่ายชดเชยให้ตามกฏหมาย ส่วนลูกเรือยังไม่ได้มีการเลิกจ้างแต่อย่างใด  เนื่องจากนกแอร์ได้ยกเลิกในส่วนของเส้นทางที่เดินทางไปจีน ซึ่งต้องหยุดลงทั้งหมด จนถึงสิ้นมีนาคม 2563 
 

ส่วนเส้นทางบินไปยังฮิโรชิมา หลังจากประเทศญี่ปุ่นได้ยกระดับไวรัสโคโรนา อยู่ในระดับเฟส 3  ก็ทำให้ผู้โดยสารลดน้อยลง แต่สายการบินยังคงทำการบินเป็นปกติ ยังไม่ยกเลิกหรือลดเที่ยวบินในช่วงนี้ลงแต่อย่างใด 

สำหรับสายการบินนกสกู๊ต ได้จ้างนักบินออกจำนวน 11 คน และลูกเรือ จำนวน 36 คน ซึ่งมีผลเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 ซึ่งมีการจ่ายค่าชดเชยตามกฏหมาย เนื่องจากผลกระทบจากไวรัสโคโรนา หรือ ไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้นักท่องเที่ยวจีนหายหมด ทำให้สายการบินต้องยกเลิกทุกเที่ยวบินที่ทำการบินไปยังจีน ได้แก่ ชิงเต่า ,นานกิง,เซิ่นหยาง ออกไปอย่างไม่มีกำหนด ส่วนเที่ยวบินไปยังญี่ปุ่นและไต้หวัน ยังคงทำการบินเป็นปกติ

ทั้งนี้การเลิกจ้างนักบินของนกสกู๊ต นอกจากจะเป็นผลกระทบจากไวรัสโคโรนา ที่ผู้โดยสารจีนหายหมด ยังเป็นช่วงเดียวกับที่นกสกู๊ต ต้องนำเครื่องบินโบอิ้ง 777-200 จำนวน 2 ลำออกตามแผนเดิมที่วางไว้  ก็ทำให้สายการบินต้องลดจำนวนนักบิน