ฮือต้านนำเข้านมผงปี 63

18 ก.พ. 2563 | 03:50 น.

ไวรัสโคโรนาพ่นพิษทุบเศรษฐกิจในประเทศชะลอการบริโภคนม “นัยฤทธิ์” ร้องรัฐมนตรีเกษตรฯ นมล้นทะลัก 300 ตัน/วัน สั่งงดนำเข้านมผง-เด็กดื่มนม 365 วันโครงการนมโรงเรียน

ฮือต้านนำเข้านมผงปี 63

นายนัยฤทธิ์ จำเล ประธานกรรมการชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จำกัด เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ปัจจุบันสถานการณ์การผลิตน้ำนมโคของสมาชิกเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมจะเป็นช่วงฤดูกาลที่น้ำนมของสมาชิกเกษตรกรที่ผลิตไดจะมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นลำดับ ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือ “โควิด-19”ที่ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศในทุกๆ ด้าน

ฮือต้านนำเข้านมผงปี 63

รวมถึงผลกระทบทางด้านตลาดนมพาณิชย์ของประเทศด้วยที่ผู้บริโภคมีแนวโน้มลดการบริโภคผลิตภัณฑ์นมลงอย่างต่อเนื่อง เกิดภาวะชะลอด้วยของตลาดนมพาณิชย์ภายในประเทศจนทำให้มีน้ำนมดิบเกิน 300 ตัน/วัน

ฮือต้านนำเข้านมผงปี 63

ทางชุมนุมสหกรณ์ฯ จึงขอความอนุเคราะห์ถึง นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์พิจารณาช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมดังนี้

ฮือต้านนำเข้านมผงปี 63

1.ชะลอการนำเข้านมผงขาดมันเนยปี 2563 ออกไปก่อน เพื่อเป็นการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมนมผงใช้น้ำนมโคที่ผลิตในประเทศเป็นหลัก

ฮือต้านนำเข้านมผงปี 63

2.สนับสนุนให้เด็กนักเรียนในโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียนได้ดื่มนม 365 วัน จากเดิมเพียง 260 วัน เพื่อเป็นการขยายตลาดการบริโภคนมภายในประเทศทดแทนการชะลอตัวของตลาดนมพาณิชย์ในประเทศไทย

ฮือต้านนำเข้านมผงปี 63