7,500 โรงแรม อ่วมพิษโคโรนา

02 ก.พ. 2563 | 23:00 น.

ทีเอ็มบี คาดพิษไวรัสโคโรนา ทำโรงแรม 7,500 แห่ง รายได้หาย  กว่า 2 หมื่นล้าน ห่วงโรงแรมกลาง-เล็กหนักสุด แบงก์ชาติรับเศรษฐกิจลงลึกกว่าคาดที่ 2.8% ด้านสรรพสามิตเปิดทางลดภาษีนํ้ามันเครื่องบิน รับกระทบจัดเก็บภาษี Q2 ส่วนไทยสมายล์ ตัดสินใจยกเลิก 3 เส้นทางบินสู่จีน

 

TMB Analytics เผยการระบาดของไวรัสโคโรนา ทำตลาดนักท่องเที่ยวจีนของไทยครึ่งปีแรกหายไปกว่า 2.4 ล้านคน ส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวทั้งปี 2563 สูญรายได้กว่า 1 แสนล้านบาทหรือ 0.7% ของจีดีพี โดยธุรกิจโรงแรม 7,500 ราย กระทบหนักชวดรายได้ 2.8 หมื่นล้านบาท เป็นผู้ประกอบการขนาดกลาง 459 ราย และขนาดเล็ก 6,990 ราย คาดความรุนแรงต่อภาคท่องเที่ยวไทยจากไวรัสโคโรนาอยู่ที่ 70% ของโรคระบาดซาร์ส ทั้งนี้รายได้ภาคท่องเที่ยวที่ลดลงมาจากธุรกิจโรงแรม ร้านอาหารและค้าปลีก จะสูญเสียรายได้กว่า 7 หมื่นล้านบาท 

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า เศรษฐกิจไทยปี 2563 ยังเผชิญปัจจัยลบหลายด้านไม่ว่าการระบาดของเชื้อไวรัส หรือความล่าช้าของพ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 และสถานการณ์ภัยแล้ง ซึ่งรับรู้ผลกระทบไปแล้ว โดยจากประมาณการเศรษฐกิจปี 2563 ที่ 2.8%  ยังไม่รวม 2 ปัจจัยใหม่ทั้งการระบาดของเชื้อไวรัสและความล่าช้าของพ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 ซึ่งน่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรก ที่มีโอกาสที่่อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจจะลดลงลึกกว่าที่ประมาณการไว้ ขณะที่ภาคท่องเที่ยวมีโอกาสได้รับผลกระทบโดยจำนวนนักท่องเที่ยวไตรมาสแรกจะติดลบ จากปีก่อนที่ท่องเที่ยวขยายตัว 2.1%

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา จะส่งผลกระทบการจัดเก็บรายได้ในไตรมาส 2 ของปีงบประมาณ 2563 เพราะปัญหาดังกล่าวจะส่งผลให้ประชาชนชะลอการเดินทางท่องเที่ยว ทำให้การจัดเก็บภาษีที่เกี่ยวเนื่องทั้ง ภาษีนํ้ามันรถยนต์ ภาษีเหล้า เบียร์ ปรับตัวลดลงบ้าง แต่เชื่อว่าการจัดเก็บรายได้จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่เป็นช่วงการจับจ่ายสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการเสียภาษีสรรพสามิต ขณะที่การจัดเก็บภาษีสรรพสามิตช่วงไตรมาสแรกปีงบประมาณ 2563 ยังสูงกว่าเป้าหมาย

อย่างไรก็ตาม กรมพร้อมที่จะใช้มาตรการภาษีสรรพสามิตกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา โดยพร้อมพิจารณาปรับลดภาษีสรรพสามิต นํ้ามันเครื่องบินจากที่จัดเก็บอยู่ลิตรละ 4.726 บาท แต่ต้องกำหนดเป็นช่วงเวลา ไม่ใช่การปรับลดถาวร  

ด้านนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือทอท.กล่าวว่า ตั้งแต่อู่ฮั่นประกาศยกเลิกเที่ยวบินตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม รวม 7 วัน ผู้โดยสารรวมของทอท.เฉลี่ยติดลบราว 4% จากปีงบ ประมาณ 2562 ที่ขยายตัวระดับราว 2.9%

นางชาริตา ลีลายุทธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยสมายล์ กล่าวว่า สายการบินได้ตัดสินใจยกเลิกเที่ยวบินเข้า-ขาออก 3 เส้นทางบินสู่จีนคือ กรุงเทพฯ-ฉงชิ่ง กรุงเทพฯ-ฉางซา และกรุงเทพฯ-เจิ้งโจว ตั้งแต่วันที่ 1-29 ก.มภาพันธ์นี้ เนื่องจากหลังวันที่ 31 มกราคม 2563 เหลือผู้โดยสารใช้บริการราว 21 คนเท่านั้น โดยเป็นผู้โดยสารจีนกลุ่มเดินทางเที่ยวด้วยตัวเอง(เอฟไอที)เฉลี่ยราว 21 คนเท่านั้น ซึ่งสายการบินจะมีการโอนย้ายผู้โดยสารไปใช้บริการเที่ยวบินของสายการบินพันธมิตร ประกอบกับได้ขนส่งผู้โดยสารกลับจีนหมดแล้ว

สำหรับการประชุมครม.เศรษฐกิจวันที่ 31 มกราคม 2563 ที่ประชุมเห็นชอบ 4 มาตรการเร่งด่วนคือ 1. สร้างความเข้าใจแก่คนไทยและนักท่องเที่ยว 2.ยกระดับศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเป็น one stop service 3. มาตรการเยียวยาธุรกิจท่องเที่ยว และ 4. หาตลาดทดแทนต่างประเทศที่ลดลง

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3545 วันที่ 2-5 กุมภาพันธ์ 2563