AnyMind แนะกลยุทธ์สร้างรายได้เว็บไซต์ 2020 ให้ปัง!

26 ม.ค. 2563 | 09:15 น.

นายฮิโตชิ มารุยาม่า ผู้บริหารฝ่ายกลยุทธ์ บริษัท เอนี่ไมนด์ กรุ๊ป เปิดเผยว่า  ปัจจุบันการเติบโตทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียมีความน่าสนใจ  เช่นเดียวกับประเทศไทยโดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจออนไลน์ที่มีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง  ซึ่งในปี 2020 AdAsia  ได้จัดสัมนาในหัวข้อกลยุทธ์การสร้างรายได้บนเว็บไซต์ 2020 เพื่อสร้างความเข้าใจกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น รวมถึงปัจจัยต่างๆที่จะทำให้เว็บไซต์ประสบความสำเร็จ ซึ่งประกอบด้วย 3 กลยุทธ์หลักดังนี้

 

1.ให้ความสำคัญกับเทศกาลหรือฤดูกาล  ซึ่งเว็บไซต์หรือผู้ประกอบการต้องให้ความสำคัญกับเทศกาล หรือฤดูกาลของเมืองหรือแคมเปญที่ได้รับความนิยมขณะนั้น และสามารถดึงดูดผู้บริโภคในวงกว้างและรายได้เข้ามาที่แพลตฟอร์มได้  ซึ่งสามารถแบ่งได้ 3 ประเภท คือ 1.วัฒนธรรม เช่น เทศกาลปีใหม่  คริสมาสต์ หรือเทศกาลตรุษจีน  2.เชิงพาณิชย์ หรือการค้า เช่น  วันคนโสด วันแม่   และ 3.อีเวนต์ เช่น กีฬาโอลิมปิก   วันเลือกตั้ง เป็นต้น

AnyMind  แนะกลยุทธ์สร้างรายได้เว็บไซต์ 2020 ให้ปัง!

“การเลือกใช้ฤดูเทศกาลมาเป็นตัวขับเคลือนจะช่วยกระตุ้นให้ CPM (Cost per mille) เพิ่มขึ้นและช่วยให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ ขณะเดียวกันในช่วงเทศกาลวันหยุดที่น่าสนใจและกระตุ้นกลุ่มลูกค้าได้เป็นอย่างดีคือช่วงระหว่างเดือนตุลาคม - ธันวาคม  นอกจากนี้มุมมองการตัดสินใจของแบรนด์หรือนักการตลาดที่ตัดสินใจเลือกซื้อโฆษณาของแพลตฟอร์มหรือเว็นบไซต์ตอนนี้มาจากปัจจัยจำนวนสมาชิกที่ใช้จริงและแบรนด์ที่ปลอดภัย”

AnyMind  แนะกลยุทธ์สร้างรายได้เว็บไซต์ 2020 ให้ปัง!

2.สิ่งที่โฆษณาและเอเยนซี่มองหาจากเว็บไซต์  คือ การที่เว็บไซต์นั้นต้องสามารถเชื่อมต่อกับผู้ชมและให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมหรือสังคมรอบข้าง  รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพของเว็บไซต์ต่อเนื่อง  โดยปัจจุบันโฆษณาหรือเอเยนซี่จะให้ความสำคัญกับการเชื่อมต่อของเว็บไซต์กับกลุ่มผู้บริโภค  ซึ่งเว็บไซต์หรือเอเยนซี่นั้นต้องสามารถวิเคราะ Data ของตัวเองและสร้างพอร์ตโฟลิโอ(portfolio)เพื่อนำเสนอเอเยนซี่ได้ รวมถึงการใช้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยของแบรนด์หากเลือกนำโฆษณามาลงที่เว็บไซต์นั้น เช่น ตำแหน่งโฆษณาที่ดึงดูด จำนวนผู้เข้ามาชม การบล็อกคีย์เวิร์ดหรือบล็อกด้านต่างๆที่ไม่ปลอดภัยบน Google Ad Manager อื่นๆ

AnyMind  แนะกลยุทธ์สร้างรายได้เว็บไซต์ 2020 ให้ปัง!

3.ความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งสำคัญ  แม้ในปัจจุบันสัดส่วน 5-35% ของ ROI จะมาจากกลุ่มเป้าหมาย แต่สิ่งที่สำคัญมากกว่าคือความคิดสร้างสรรค์ ขณะเดียวกันผู้ลงโฆษณายังให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพการจัดแคมเปญของเว็บไซต์หรือแพลตฟอร์มนั้น รวมถึงเรียนรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับการประมวลผลสัญญาณดิจิตอล (DSP) และเชื่อมโยงโฆษณาได้

 

“ในการทำงานของ AdAsia เราสามารถเพิ่มรายได้ให้กับพาร์ทเนอร์ได้โดยการมีเครื่องมือ และข้อมูลการทำงานที่มากพอเพื่อเลือกช่องทางการลงโฆษณาให้กับแบรนด์ โดยอาศัยข้อมูลประกอบการตัดสินใจ  เช่น กรณีตัวอย่าง เว็บไซต์ข่าวในประเทศไทยแห่งหนึ่งเริ่มต้นเมื่อไร  มียอดจำนวนผู้เข้าชมต่อเดือนเท่าไร จำนวนหน้าที่เข้ามาดูต่อครั้ง หรือระยะเวลาที่เข้ามาดูเว็บไซต์หรือเพจนั้นใช้เวลากี่นาทีกี่วินาที เป็นต้น”