โอกาส ‘หาดใหญ่’ 2563 ‘ศิวัตน์’ ชี้ตลาดมาเลย์-ฟื้นฟูเมือง 

11 ม.ค. 2563 | 04:50 น.

 

โอกาส ‘หาดใหญ่’ 2563 ‘ศิวัตน์’ ชี้ตลาดมาเลย์-ฟื้นฟูเมือง 

 

เศรษฐกิจภาคใต้ โดยเฉพาะที่หาดใหญ่ซึ่งเป็นหัวเมืองเศรษฐกิจหลักของภาค ที่ผ่านมาอยู่ในห้วงยากลำบาก เมื่อเผชิญปัจจัยลบต่อเนื่องทั้งภายใน คือ ราคาพืชเกษตรหลักทั้งยาง-ปาล์มตกตํ่า การประมงอยู่ในห้วงจัดระเบียบใหม่ รวมถึงผล กระทบจากเศรษฐกิจโลก ฉุดกำลังซื้อนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ ศิวัตน์ สุวรรณวงศ์ นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา ในฐานะเจ้าของและผู้จัดการโรงแรมบุรีศรีภูหาดใหญ่ ประเมินฉากสถานการณ์เศรษฐกิจปี 2563 และกลยุทธ์บริหารองค์กรรับมือใน 5 ประเด็นอย่างน่าสนใจ

ศิวัตน์ สุวรรณวงศ์

 

 

1.อุปสรรคใหญ่ ปี2563

1.1 ภาวะเศรษฐกิจโลก ที่ตกตํ่าอย่างต่อเนื่อง ภาคการ เกษตร ที่เป็นตัวขับเคลื่อนกระแสเงินหลักๆ ในภาคใต้ เช่น ยางพารา, ปาล์มนํ้ามัน รวมถึง การประมง ตกตํ่าต่อเนื่อง และไม่มีทีท่าว่าจะกลับสดใสอีกครั้งในเวลาอันใกล้นี้ ทำให้กำลังซื้อของคนในพื้นที่น้อยลง รวมถึงบริษัทต่างก็เริ่มรัดเข็มขัด ระวังการใช้จ่ายมากขึ้น

ดังนั้น เม็ดเงินส่วนใหญ่ในธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยวของจังหวัด ประมาณ 50% มาจากกิจกรรม MICE ของส่วนราชการและบริษัทในเมืองไทย เมื่อเศรษฐกิจไทยในพื้นที่ตกตํ่าก็กระทบโดยตรงกับธุรกิจการประชุมสัมมนาในจังหวัดสงขลา ในขณะเดียวกันการที่เศรษฐกิจมาเลเซียยํ่าแย่ ค่าเงินริงกิตอ่อนค่าลงไปถึง 30% เมื่อเทียบกับเงินบาท ก็เป็นผลเสียต่อการท่องเที่ยวอีก 50% ของจังหวัด เพราะนักท่องเที่ยวมาเลเซีย เป็นนักท่องเที่ยวหลักของจังหวัดสงขลา

1.2 ความผันผวนทางการเมือง ทั้งระดับชาติและการเมืองท้องถิ่น ทำให้งบประมาณการใช้จ่ายของภาครัฐ ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจในพื้นที่ชะลอตัว จากการระงับงบประมาณโครง การโครงสร้างพื้นฐานสำคัญๆ

1.3 เหตุไม่มั่นคง 3 จังหวัดชายแดนใต้ เป็นภัยคุกคามที่สำคัญอีกปัจจัยหนึ่งที่ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังจริงใจ จังหวัดสงขลาเอง เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพมากมาย ทั้งในเชิงภูมิศาสตร์ สังคม วัฒนธรรม และเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดี จังหวัดไม่สามารถจะพัฒนาตนเองเป็น World destination ได้ เนื่องจากมีปัญหาพื้นที่ความไม่สงบใน 4 อำเภอ ส่งผลให้ระบบประกันภัยสากลไม่รองรับนักท่องเที่ยวหรือนักธุรกิจ ในการเดินทางเข้ามาในพื้นที่

 

2.“โอกาส”ของหาดใหญ่

2.1 ตลาดนักท่องเที่ยวมาเลเซียโตมากขึ้น แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจและค่าเงินริงกิตอ่อนค่าลง แต่จากตัวเลขในปี 2562 และทิศทางปี 2563 จะเห็นว่านักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียหันมาเที่ยวประเทศใกล้บ้าน เช่นประเทศไทยมากขึ้น เป็นการ trade down จากการเที่ยวแบบ long haul มาเป็น short haul หรือเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวข้ามประเทศเข้ามายังประเทศไทยมากขึ้น โดยด่านสะเดาจังหวัดสงขลา เป็นด่านหลักในการรับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ

โอกาส ‘หาดใหญ่’ 2563 ‘ศิวัตน์’ ชี้ตลาดมาเลย์-ฟื้นฟูเมือง 

อย่างไรก็ดีจังหวัดเองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องเห็นความสำคัญในเรื่องปัญหาความล่าช้าที่ด่าน และสร้างจุดขายที่สำคัญของจังหวัดในเชิงการท่องเที่ยว เพื่อให้นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียสนใจแวะเวียน เข้ามาจับจ่ายใช้สอย พักแรมที่สงขลา ก่อนจะเดินทางเที่ยวต่อไปในจังหวัดตอนบนของประเทศ ไม่มองสงขลาแค่เป็นทางผ่าน

2.2 ยกระดับศักยภาพเมือง การที่สงขลาได้รับเลือกเป็น Sport City และการก้าวเข้าสู่การเป็น MICE city และ Smart City น่าจะทำให้มีงบประมาณ และกิจกรรมที่สำคัญๆ ลงมาในพื้นที่จังหวัดสงขลา สร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวได้อย่างมาก อีกทั้งยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่น และความมั่นใจเรื่องความมั่นคงในพื้นที่อีกด้วย

 

 

3.ปรับองค์กรอย่างไร

ภาคธุรกิจโรงแรม ปัจจุบันเกิดภาวะ over supply และ trade down จากการเกิดขึ้นของโรงแรมกลุ่ม budget hotel จำนวนมาก การรับมือกับการเกิดใหม่ของ segment นี้ โรงแรมจำเป็นต้องสร้างและสื่อสาร value added ให้ลูกค้าให้มากขึ้น มีความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า มีความยืดหยุ่นด้านราคาให้มากขึ้น ปรับกลยุทธ์การบริหารงานให้มีประสิทธิภาพ ลดต้นทุน และพิจารณาลงทุนเพิ่ม เฉพาะในส่วนที่สามารถ drive growth ให้บริษัทได้

โอกาส ‘หาดใหญ่’ 2563 ‘ศิวัตน์’ ชี้ตลาดมาเลย์-ฟื้นฟูเมือง 

 

4.ข้อคิดบริหารองค์กรธุรกิจ

รู้จุดแข็งของตน ควบคุมต้นทุน และลงทุนให้สอดคล้องกับ growth strategy ขององค์กร

 

5.ข้อเสนอแนะต่อภาครัฐ

ภาครัฐควรมีกลยุทธ์ที่ชัดเจนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว ที่ผ่านมาเน้นท่องเที่ยวเมืองรอง พื้นที่ชุมชนต่างๆ ได้รับการพัฒนา ทำให้พื้นที่วงกว้างเป็นที่รู้จักและจดจำเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ดีสิ่งที่ลืมไม่ได้คือ การพัฒนาการท่องเที่ยวเมืองหลักซึ่งต้องมีควบคู่กันไปด้วย

นอกจากนี้ต้องบริหารจัดการอัตราแลกเปลี่ยนให้ลดค่าเงินบาทลง เพื่อให้ธุรกิจท่องเที่ยวและส่งออก สามารถแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านได้

รวมทั้งภาครัฐควรต้องหามาตรการที่จะช่วยในการลดต้นทุนของธุรกิจ โดยเฉพาะในด้านค่าจ้างแรงงาน และพลังงานลง 

หน้า 9 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,538 วันที่ 9 - 11 มกราคม 2563

โอกาส ‘หาดใหญ่’ 2563 ‘ศิวัตน์’ ชี้ตลาดมาเลย์-ฟื้นฟูเมือง