ชงงบซื้อเครื่องจักรกลการเกษตรแทนการใช้สารเคมี

25 พ.ย. 2562 | 08:20 น.

รมช.เกษตรฯ ประชุมด่วนสหกรณ์จังหวัดทั่วประเทศ ชี้แจงมาตรการเยียวยาสมาชิกสหกรณ์ที่รับผลกระทบจากการแบน 3 สารเคมี เผยคืบ 169 สหกรณ์ สมาชิกว่าแสนราย พร้อมเข้าร่วมโครงการ ยังเปิดรับสมัครเพิ่มจนถึง 29 พ.ย. นี้ ก่อนเสนอรัฐอุดหนุนให้สหกรณ์จัดซื้อเครื่องจักรกล

  ชงงบซื้อเครื่องจักรกลการเกษตรแทนการใช้สารเคมี

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยหลังจากเป็นประธานเปิดการประชุมชี้แจงมาตรการเยียวยาสมาชิกสหกรณ์ที่ได้รับผลกระทบจากการแบนสารเคมีจำกัดวัชพืชด้วยเครื่องจักรกลการเกษตร หลังจากที่ยกเลิกการใช้สารเคมี 3 ชนิดโดยขอความร่วมมือ ไปยังร้านค้าสหกรณ์ให้เตรียมนำสารเคมีออกจากร้านจำหน่ายปัจจัยการผลิตทางการเกษตรของสหกรณ์

ชงงบซื้อเครื่องจักรกลการเกษตรแทนการใช้สารเคมี

ตามระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดและสำรวจความต้องการของสหกรณ์การเกษตรที่พร้อมจะเข้าสู่ช่วงการเปลี่ยนผ่าน ในการลดละเลิกการใช้สารเคมี โดยให้สหกรณ์จัดหาเครื่องจักรกลทางการเกษตรและเครื่องมือต่างๆ ที่จะใช้สำหรับกำจัดวัชพืชและเตรียมดินเพื่อการเพาะปลูก

ชงงบซื้อเครื่องจักรกลการเกษตรแทนการใช้สารเคมี

เช่น รถไถ เครื่องตัดหญ้า รถแทรคเตอร์ นำไปบริการแก่สมาชิกและเกษตรกรทั่วไปโดยจะขอรับการสนับสนุนจากรัฐบาล เป็นเงินอุดหนุน 90% และให้สหกรณ์สมทบอีก 10%  เพื่อนำไปจัดซื้อเครื่องจักรกลและอุปกรณ์ดังกล่าว  เบื้องต้นได้มีการสำรวจสหกรณ์ที่สนใจและมีความพร้อมที่จะเข้าร่วมโครงการ 169 สหกรณ์ สมาชิก 101,400 ราย เป็นสหกรณ์ที่ผลิตข้าวโพด 44 แห่ง อ้อย 5 แห่ง มันสำปะหลัง 11 แห่ง ไม้ผล 6 แห่ง ยางพารา 78 แห่ง และปาล์มน้ำมัน 19 แห่ง และคาดว่าจะมีสหกรณ์สนใจจะสมัครเข้าร่วมโครงการเพิ่มเติม

ชงงบซื้อเครื่องจักรกลการเกษตรแทนการใช้สารเคมี

ทางสำนักงานสหกรณ์จังหวัดจะดำเนินการสำรวจเพื่อให้ได้จำนวนที่ชัดเจนอีกครั้งภายในวันที่ 29 พฤศจิกายน นี้  ซึ่งสหกรณ์ที่ได้รับเงินอุดหนุนเพื่อนำไปจัดซื้อเครื่องจักรกลและอุปกรณ์การเกษตรจะต้องกำหนดระเบียบการใช้เครื่องจักรกลการเกษตร และมีการวางแผนการให้บริการ รวมถึงจัดทำทะเบียนควบคุมการใช้งาน กรมส่งเสริมสหกรณ์จะถ่ายทอดองค์ความรู้วิธีการกำจัดวัชพืชด้วยเครื่องจักรกล การใช้อุปกรณ์และการดูแลบำรุงรักษาเครื่องมือต่างๆ ให้กับสหกรณ์พร้อมทั้งติดตามประเมินผล อย่างใกล้ชิด

ชงงบซื้อเครื่องจักรกลการเกษตรแทนการใช้สารเคมี

พร้อมทั้งจะจัดประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินนโยบายดังกล่าวให้กับสหกรณ์ที่สมัคร เข้าร่วมโครงการในวันที่ 3 ธันวาคม 2562 นี้ เพื่อเดินหน้านโยบายดังกล่าวอย่างจริงจัง และตั้งเป้าหมายที่จะใช้กลไกสหกรณ์เข้ามาช่วยสนับสนุนให้เกษตรกรลดการใช้สารเคมี โดยการหันมาใช้เครื่องจักรกลและอุปกรณ์ในการกำจัดวัชพืชแทน