‘ไทยยูเนี่ยน’ ลั่น ไม่กระทบ กรณีสหรัฐฯตัด GSP

27 ต.ค. 2562 | 07:53 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

ไทยยูเนี่ยนยืนยัน สหรัฐฯ ตัดสิทธิ์จีเอสพี ไม่กระทบผลการดำเนินงาน เหตุอาหารทะเลหรืออาหารสัตว์ของไทยยูเนี่ยน ไม่อยู่ภายใต้จีเอสพีอยู่แล้ว

 

นายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)เปิดเผยว่า  หลังจากที่สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกา (USTR) ประกาศเพิกถอนสิทธิพิเศษภาษีศุลกากรสินค้า (GSP) สำหรับสินค้านำเข้าจากประเทศไทยไปยังประเทศสหรัฐฯ หลายรายการ ซึ่งครอบคลุมถึงสินค้าอาหารทะเลจากไทยบางรายการด้วย ซึ่งจะมีผลกระทบให้ภาษีนำเข้าของสินค้าบางรายการที่ส่งออกไปยังสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้น โดยจะเริ่มบังคับใช้ใน 6 เดือนข้างหน้า

ธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

 

อย่างไรก็ตาม สินค้าอาหารทะเลหรืออาหารสัตว์ที่ไทยยูเนี่ยนจำหน่ายในประเทศสหรัฐฯ อาทิ ทูน่ากระป๋อง ไม่ได้อยู่ภายใต้ GSP อยู่แล้ว ดังนั้น มาตรการที่ประกาศในครั้งนี้ จึงไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทแต่อย่างใด อีกส่วนหนึ่งคือ บริษัทมีการส่งออกเนื้อทูน่าไปยังสหรัฐฯไปให้กับบริษัทลูก (ชิคเก้น ออฟ เดอะซี) เพื่อทำการบรรจุกระป๋องและจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทไม่เคยใช้สิทธิจีเอสพีในส่วนของการส่งออกเนื้อทูน่าไปยังสหรัฐฯเช่นกัน  ทำให้บริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้

 

ผู้บริหารของไทยยูเนี่ยนระบุด้วยว่า บริษัทยังคงมุ่งมั่นทำงานกับรัฐบาลต่างๆ ทั่วโลกเพื่อปรับปรุงเรื่องสิทธิแรงงานในห่วงโซ่อุปทาน