‘เอิบอิ่ม’ มุ่ง OEM เพิ่มยอด

18 ต.ค. 2562 | 02:00 น.

 

 

แบรนด์ “เอิบอิ่ม” มุ่งกลยุทธ์รับจ้างผลิตส่งผลิตภัณฑ์ขายต่างประเทศ  พร้อมขยายตลาดในประเทศผ่านช่องทางออนไลน์ และโมเดิร์นเทรด  คาดรายได้โต 30% ปีนี้ ชูจุดเด่นความเชี่ยวชาญในการเพาะเห็ด ระบุเป็นเจ้าเดียวในตลาดที่ใช้เห็ดขอนมาแปรรูป

นางอุทัย  รุ่งคำ กรรมการ บริษัท เอิบอิ่ม จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเห็ดขอนแปรรูป  และพริกกรอบแบรนด์ “เอิบอิ่ม” เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงกลยุทธ์การทำตลาดของบริษัทในระยะต่อไปว่า จะมุ่งเน้นการรับจ้างผลิต (OEM) เพื่อให้ผู้ประกอบการรายอื่นได้นำผลิตภัณฑ์ไปทำตลาดในต่างประเทศเป็นหลัก โดยปัจจุบันผลิตภัณฑ์พริกกรอบได้รับความนิยมและเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคต่างประเทศอย่างมาก ซึ่งล่าสุดได้มีคู่ค้าเข้ามาติดต่อเพื่อขอให้ผลิตไปจำหน่ายแล้วที่สหรัฐอเมริกา, กัมพูชา, จีน และอินเดีย

‘เอิบอิ่ม’  มุ่ง OEM เพิ่มยอด

ทั้งนี้ ล่าสุดพริกกรอบของบริษัทมี 3 รูปแบบ ได้แก่ พริกกรอบรสชาติต้นตำรับ, พริกกรอบรสต้มยำมีใบมะกรูดและพริกกรอบผสมเห็ดกรอบรสต้มยำ  โดยบริษัทมีความชำนาญในการผลิตมากกว่าการทำตลาด ดังนั้น จึงเลือกใช้กลยุทธ์การทำ OEM เพื่อเพิ่มรายได้ 

‘เอิบอิ่ม’  มุ่ง OEM เพิ่มยอด

ขณะที่ในส่วนของการจำหน่ายผ่านแบรนด์ เอิบอิ่ม นั้น  แบรนด์จะดำเนินการพัฒนาการเข้าทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ให้มากขึ้น  เพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้ทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นการประชาสัมพันธ์และจำหน่ายผ่านทางเว็บไซต์, เพจเฟซบุ๊ก, อินสตาแกรมและไลน์แอด รวมถึงการเพิ่มช่องทางจำหน่ายผ่านโมเดิร์นเทรด  จากเดิมที่จำหน่ายผ่านบิ๊กซี, ท็อปส์ มาร์เก็ต, ร้านดอยคำ  และเถ้าแก่น้อยแลนด์ 

‘เอิบอิ่ม’  มุ่ง OEM เพิ่มยอด

“ผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์เอิบอิ่มประกอบด้วย เห็ดทอดปรุงรส ขนมเห็ดอบกรอบ ซึ่งทุกผลิตภัณฑ์จะทำมาจากเห็ดขอน ซึ่งนิยมปลูกกันมากบนพื้นที่แถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  เนื่องจากเห็ดดังกล่าวชอบสภาพอากาศร้อนชื้น และพริกกรอบทั้งหมด”

นางอุทัย  กล่าวต่อไปอีกว่า ปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของบริษัทมาจากการจำหน่ายแบบ OEM ประมาณ 80% และจำหน่ายภายใต้แบรนด์เอิบอิ่มประมาณ 20% โดยจากกลยุทธ์ในการทำตลาดตามแผนการตลาดดังกล่าวเชื่อว่าจะทำให้รายได้ของบริษัทเติบโตขึ้นประมาณ 30% ในปีนี้  และจะขยายตัวเพิ่มมากขึ้นตามกลยุทธ์การทำตลาดแบบเป็นขั้นตอนของบริษัทในปีถัดไป

‘เอิบอิ่ม’  มุ่ง OEM เพิ่มยอด

สำหรับจุดเด่นของผลิต ภัณฑ์ที่บริษัทผลิตอยู่ที่ความเชี่ยวชาญทางด้านการเพาะเห็ดเพื่อนำมาแปรรูป โดยเป็นเจ้าเดียวในประเทศไทยที่นำเห็ดขอนมาใช้ในการแปรรูปทั้งดอก  รวมถึงเรื่องของรสชาติที่มีเอกลักษณ์ ซึ่งเป็นสูตรเฉพาะของแบรนด์  

หน้า 8 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3514 วันที่ 17-19 ตุลาคม 2562

‘เอิบอิ่ม’  มุ่ง OEM เพิ่มยอด