ตั้งงี่สุน อัดเละ “ชิม ช้อป ใช้” ระบบล่ม นานกว่า 4 ชม.

05 ต.ค. 2562 | 09:22 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

ห้างดังภูธร “ตั้งงี่สุน”  อัดเละ หลัง “ชิม ช้อป ใช้” ระบบล่มตั้งแต่เช้ายันบ่าย  ทำลูกค้าหัวเสีย ย้ำนโยบายดีเกิดคาด ชาวบ้านใช้จ่ายจริง เศรษฐกิจคึกคัก  แต่ระบบไร้ประสิทธิภาพ  ช้า  ส่งผลกระทบต่อลูกค้าทั่วไป วอนทุกฝ่ายเร่งปรับแก้ด่วน

ตั้งงี่สุน อัดเละ “ชิม ช้อป ใช้”  ระบบล่ม นานกว่า 4 ชม.

นายมิลินทร์  วีระรัตนโรจน์  ประธานกรรมการผู้จัดการ บริษัท ตั้งงี่สุน ซูเปอร์สโตร์ จำกัด ผู้บริหารห้างค้าปลีก-ค้าส่งรายใหญ่ในจังหวัดอุดรธานี   “ตั้งงี่สุน”   เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา พบว่าลูกค้าที่มาใช้บริการแอพเป๋าตัง ในโครงการชิม ช้อป ใช้ ไม่สามารถชำระเงินได้ เนื่องจากระบบมีปัญหา ส่งผลให้มีลูกค้าติดค้างรอคิวชำระเงินบริเวณแคชเชียร์จำนวน 32 ช่อง จำนวนมาก  จนกระทั่งเวลา 14.00 น. ระบบเริ่มให้บริการได้ แต่ยังใช้เวลานานเฉลี่ย 40-50 นาทีต่อคน

“โครงการชิม ช้อป ใช้ถือว่าเป็นนโยบายที่ดีมาก ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้คนไทยออกมาใช้จ่าย  แต่ขณะเดียวกันระบบการปฏิบัติงานก็ต้องจัดทำให้ดี ต้องมีความพร้อมและเรียนรู้ว่า จะสามารถรองรับลูกค้าได้อย่างไร”

        ตั้งงี่สุน อัดเละ “ชิม ช้อป ใช้”  ระบบล่ม นานกว่า 4 ชม.         

ทั้งนี้ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาพบว่า มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการจำนวนหนึ่ง และมีปัญหาในการชำระเงินล่าช้า ภายในบริษัทจึงได้ปรับระบบการจัดการ เพื่อเป็นการแก้ไขเฉพาะหน้า และให้บริการลูกค้าอย่างดีที่สุด แต่ในวันเสาร์ซึ่งแน่นอนว่ามีลูกค้ามาใช้จำนวนมาก แต่ไม่มีการแจ้งล่วงหน้าว่าระบบจะมีปัญหา พบว่าตั้งแต่เปิดให้บริการจนถึงเวลาบ่าย 2 ระบบยังไม่สามารถให้บริการได้อย่างราบรื่น และเมื่อสอบถามไปยังผู้ประกอบการห้างอื่นๆ ในหลายจังหวัดก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกัน 

“การให้บริการทั่วไป ลูกค้าจะเลือกซื้อสินค้านานเท่าไรก็ได้ แต่ขั้นตอนการชำระเงินควรใช้เวลาไม่เกิน 5-7 นาที แต่วันนี้ต้องใช้เวลานานเกือบชั่วโมง”               

นายมิลินทร์ ย้ำกว่า  แนวคิดและนโยบายที่ภาครัฐจัดทำขึ้นเป็นสิ่งที่ดี  แต่ผู้ที่จัดวางระบบต้องเตรียมความพร้อม ศึกษาข้อมูล  และรู้ถึงพฤติกรรมผู้ใช้  ระบบทรานเซคชั่น ให้มากกว่านี้ เพราะจนถึงวันนี้เมื่อแอพ ถุงเงินหรือแอพ เป๋าตัง มีปัญหายังไม่รู้ว่าจะปรึกษาใครได้ ก็ต้องพยายามแก้ไขเฉพาะหน้ากันเอง

“ลูกค้าที่มาซื้อสินค้า ไม่รู้หรอกว่าระบบมีปัญหาหรือล่มเพราะใคร แต่เขาก็จะต่อว่า ห้างหรือร้านค้า ทั้งๆที่เราเองก็ไม่รู้ว่าจะแก้ไขได้อย่างไร เพราะในฐานะผู้ประกอบการก็ย่อมอยากให้ลูกค้าได้รับความสะดวกมากที่สุด และอยากขายของให้ได้มากๆ  ที่ผ่านมาภาครัฐเองก็มีการจัดทำมาหลายมาตรการแล้ว ไม่ว่าจะเป็นบัตรประชารัฐ  ช่วงเริ่มต้นก็มีปัญหา แต่ก็สามารถแก้ไขและเริ่มดีขึ้น ดังนั้นควรเอาประสบการณ์มาใช้ในมาตรการชิม ช้อป ใช้ด้วย”  นายมิลินทร์ กล่าวอีกว่า

ตั้งงี่สุน อัดเละ “ชิม ช้อป ใช้”  ระบบล่ม นานกว่า 4 ชม.

           สถานการณ์เริ่มคลี่คลายหลังเปิดให้บริการผ่านไป 6 ชั่วโมง

วันนี้สงสารลูกค้ามาก ที่ต้องยืนรอนานมากกว่า 1 ชั่วโมง  ไม่อยากให้โทษว่าใครผิด หรือถูก แต่เมื่อเกิดปัญหาขึ้นมา จึงอยากให้ทุกฝ่ายหันมาช่วยกันแก้ปัญหา  ทำความเข้าใจ และต้องสื่อสารกันให้มาก  เพื่อให้เฟส 2 หรือโครงการต่างๆที่จะเกิดขึ้นในอนาคตดำเนินต่อไปได้  

สำหรับ “ตั้งงี่สุน” เป็นห้างค้าปลีก ค้าส่งรายใหญ่ในจังหวัดอุดรธานี  ปัจจุบันมี 2 สาขา คือ  อำเภอเมือง และ อำเภอ นาดี  มียอดขายรวมเกือบ 3,600 ล้านบาทต่อปี