พาณิชย์เดินหน้าดันโชวห่วยครบวงจร

02 ต.ค. 2562 | 06:47 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“วีรศักดิ์” ดูความพร้อมร้านค้าเตรียมดันเป็น สมาร์ท โชวห่วย ครบวงจรตั้งแต่เล็ก-ใหญ่  พร้อมเปิดใจคุยรับฟังปัญหา-ข้อเสนอแนะ ให้ตรงความต้องการของแต่ละพื้นที่

            นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการพบปะผู้ประกอบการค้าส่ง-ค้าปลีก และลงพื้นที่ดูความพร้อมร้านค้าเพื่อพัฒนาเป็น สมาร์ท โชวห่วย ใน จ.นครสวรรค์ ว่า การลงพื้นที่พบผู้ประกอบการค้าส่ง-ค้าปลีก เป็นการทำงานเนื่องจากกระทรวงเห็นความสำคัญในการพัฒนาผู้ประกอบการค้าส่งค้าปลีกไทยให้มีความเข้มแข็ง ซึ่งต้องยอมรับว่าธุรกิจโชวห่วยเป็นธุรกิจพื้นฐานที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของประเทศให้เกิดการหมุนเวียน เกิดการจ้างงานในชุมชนโดยการลงพื้นที่เพื่อทราบถึงปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะจากผู้ประกอบการ

พาณิชย์เดินหน้าดันโชวห่วยครบวงจร

ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อพัฒนาร้านค้าโชวห่วยให้เป็น สมาร์ท โชวห่วย โดยนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยบริหารจัดการธุรกิจ การสั่งซื้อสินค้า การจัดทำบัญชี สต๊อกสินค้า การจัดรายการส่งเสริมทางการขาย การปรับภาพลักษณ์ร้านค้า พร้อมกระตุ้นให้เกิดการสร้างเครือข่ายในกลุ่มผู้ประกอบการร้านค้าปลีก/ธุรกิจค้าปลีกทั้งในและนอกพื้นที่ เป็นการสร้างฐานธุรกิจให้มีความมั่นคง ไม่ว่าเศรษฐกิจหรือการค้าโลกจะเปลี่ยนแปลงไปทิศทางใด ผู้ประกอบการก็พร้อมที่จะรับมือและปรับเปลี่ยนตาม อันจะเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้แก่ธุรกิจระยะยาว โดยมีภาครัฐเป็นผู้ให้การสนับสนุนและดูแลอย่างใกล้ชิด โดยในปี 2563  กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าจะพัฒนาร้านโชวห่วยให้เป็น “สมาร์ท โชวห่วย” จำนวน 30,000 ร้านค้า

พาณิชย์เดินหน้าดันโชวห่วยครบวงจร

โดยหลังจากที่ได้รับฟังและพูดคุยถึงรายละเอียด ปัญหา-อุปสรรคของผู้ประกอบการร้านค้าส่งค้าปลีก ได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เร่งสรุปปัญหา-อุปสรรค พร้อมจัดทำแผนพัฒนาโชวห่วยในแต่ละพื้นที่อย่างครบวงจร ตั้งแต่ขนาดเล็ก-ขนาดใหญ่ โดยเน้นความร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อช่วยกันผลักดันให้ร้านโชวห่วยเป็น สมาร์ท โชวห่วย โดยเร็ว

พาณิชย์เดินหน้าดันโชวห่วยครบวงจร