P80ยอดขายพุ่ง เล็งหาพันธมิตร บุกตลาดจีน

05 ต.ค. 2562 | 05:06 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“เฉลิมชัย มหากิจศิริ” ปลื้ม P80 กระแสตอบรับดี เดินหน้าขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศ เผยอยู่ระหว่างหาพันธมิตรเตรียมบุกตลาดจีน พร้อมเปิดตัวโปรดักต์ใหม่ต้นปีหน้า

นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เนเชอรัล เบฟ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่ม “P80” เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า หลังจากที่เปิดตัว P80 พร้อมทำตลาดอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา พบว่าได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคคนไทยเป็นอย่างดี โดยผู้ที่ได้ทดลองดื่มส่วนใหญ่จะชื่นชอบ และดื่มซํ้า ขณะเดียวกันด้วยจุดเด่นที่เป็นเครื่องดื่มนวัตกรรม ทำให้ต้องมุ่งเน้นการให้ความรู้ถึงคุณสมบัติ และคุณค่าทางโภชนาการที่ได้รับ

 

“ที่ผ่านมาบริษัทใช้เวลาในการศึกษาและวิจัยในการนำผลิตภัณฑ์ของไทยมาสร้างเป็นนวัตกรรมกว่า 10 ปี จึงเกิดเป็น P80 เครื่องดื่มฟังก์ชันนัล ดริงก์จากลำไยสกัดเข้มข้น”

สำหรับกลยุทธ์การทำตลาดบริษัทเน้นสร้างการรับรู้ผ่านในทุกๆช่องทาง ซึ่งที่ผ่านมากลยุทธ์ที่ทำให้เป็นที่รู้จักคือการบอกต่อแบบปากต่อปากจากผู้ที่ได้ดื่มแล้วบอกต่อถึงคุณสมบัติ และสิ่งที่ได้รับ อย่างไรก็ดีด้วยกฎระเบียบของหน่วยงานภาครัฐ ทำให้ไม่สามารถบอกถึงสรรพคุณของเครื่องดื่มได้ แต่เชื่อว่า จากผู้บริโภคที่ได้ทดลองดื่ม ส่วนใหญ่จะนิยมกลับมาดื่มซํ้า ขณะที่บริษัทจะมุ่งเน้นการสร้างแบรนด์ผ่านสื่อโซเชียลมีเดียควบคู่ไปกับสื่อโทรทัศน์ สิ่งพิมพ์ รวมถึงบิลบอร์ด ซึ่งแต่ละช่องทางจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายต่างกันและมีต้นทุนที่ต่างกัน

P80ยอดขายพุ่ง เล็งหาพันธมิตร บุกตลาดจีน

เฉลิมชัย มหากิจศิริ

อย่างไรก็ดีด้วยเป้าหมายในการก้าวขึ้นสู่โกลบัลแบรนด์ทำให้วันนี้บริษัทเริ่มขยายตลาดไปต่างประเทศอย่างเป็นรูปเป็นร่าง เพื่อตอบรับเทรนด์ของโลกที่หันมาดื่มเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ตลาดในเซ็กเมนต์นี้มีการเติบโตอย่างมาก และคาดว่าในประเทศไทยจะมีการเติบโตในทิศทางเดียวกัน โดยปัจจุบัน P80 มีวางจำหน่ายแล้วทั้งในสปป.ลาว กัมพูชา รวมถึงยุโรปและอเมริกา และกำลังจะขยายตลาดไปยังออสเตรเลีย รวมถึงจีน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการหาพาร์ตเนอร์ที่จะเข้ามาร่วมลงทุน เนื่องจากที่ประเทศจีนให้ความสนใจและนิยมรับประทานลำไยอยู่แล้ว โดยคาดว่าจะสามารถสรุปแผนที่ชัดเจนได้ในต้นปีหน้า

ขณะเดียวกันในต้นปีหน้าบริษัทมีแผนเปิดตัวสินค้าใหม่ซึ่งบริษัทพัฒนาสินค้าพร้อมวางจำหน่ายหลายรายการ แต่จะเน้นสินค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการให้มากที่สุด

 

ล่าสุดบริษัทได้เปิดตัวสินค้า 2 รายการ ได้แก่ Skinnic สินค้ากลุ่มสกินแคร์ จับกลุ่มเป้าหมาย Mass Market หรือกลุ่มอายุ 30-40 ปีขึ้นไป ที่รักสุขภาพและความงาม และ 2. P80 Boost สินค้ากลุ่มสุขภาพ Ready to drink พร้อมจำหน่ายในรูปแบบ MLM โดยมีเซ็นเตอร์ เป็นบิสิเนสโมเดล (Business Model) 5 สาขา คือ นครปฐม, นครราชสีมา, เชียงใหม่ ชลบุรี และ อยุธยา เพื่อต้องการให้สมาชิกต่างจังหวัดเข้าถึงบริษัทมากขึ้น ทั้งด้านบริการ สินค้า แผนการตลาด และการฝึกอบรมได้อย่างรวดเร็ว โดยปัจจุบัน บริษัทมีสมาชิก 3 หมื่นรหัส มียอดแอกทีฟกว่า 1 หมื่นรหัส แบ่งออกเป็นนักธุรกิจ 65% และผู้บริโภค 35%

นอกจากนี้บริษัทยังใช้งบลงทุนกว่า 2,000 ล้านบาทในการ สร้างโรงงานบนพื้นที่กว่า 140 ไร่ จังหวัดลำพูน เพื่อผลิตสินค้าเพื่อสุขภาพภายใต้แบรนด์ P80 และอื่นๆ พร้อมตั้งเป้าหมายที่จะมีรายได้ใน 5 ปีไม่ตํ่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3510 ระหว่างวันที่ 3-5 ตุลาคม 2562