18 ก.ย. ม็อบกองทุนฟื้นฟูฯบุกกรุง 700 คนแก้หนี้สิน

08 ก.ย. 2562 | 03:59 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ตกผลึก!  18 ก.ย.นี้ เครือข่ายหนี้สินชาวนาฯ ประกาศรบนำกองหนุน 700 คนบุกกรุง โดยแม่ทัพ “ชรินทร์  ดวงดารา” บีบรัฐแก้ปัญหาหนี้สินก่อนปิดสมัยประชุม เร่งตั้งไข่ คณะกองกฟก.ชุดใหม่โดยเร็วเพื่อแก้ปัญหาหนี้สิน ปักหลักนอนรอฟังคำตอบ

18 ก.ย. ม็อบกองทุนฟื้นฟูฯบุกกรุง 700 คนแก้หนี้สิน

นายชรินทร์ ดวงดารา ที่ปรึกษากลุ่มเครือข่ายหนี้สินชาวนาแห่งประเทศไทย (คนท.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า จากปัญหาหนี้สินของเกษตรกรที่เกิดขึ้น เกิดจากที่ผ่านมาสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) ไม่สามารถแก้ไขปัญหาหนี้สินให้แก่เกษตรกรได้ ส่งผลให้เกษตรกรได้รับความเดือนร้อนในการรับภารหนี้สินที่เกิดขึ้น อีกทั้งตาม พ.ร.บ.กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร พ.ศ.2542 มีการกำหนดอัตราการชำระหนี้ของเกษตรกรโดย หน.กฟก.ในแต่ละสาขา ที่กำหนดอย่างไม่เป็นธรรม เนื่องจากมีการกำหนดอัตราการชำระหนี้สูงเกินกว่าความจำเป็น ส่งผลให้เกษตรกรไม่สามารถชำระหนี้ได้ รวมทั้งการกำหนดค่าปรับในอัตราการชำระหนี้กรณีที่เกษตรกรไม่ชำระหนี้ตามกำหนดเวลา

18 ก.ย. ม็อบกองทุนฟื้นฟูฯบุกกรุง 700 คนแก้หนี้สิน

ปัจจุบันจึงได้ดำเนินการปรับแก้ไข พ.ร.บ.กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรฉบับใหม่ เพื่อแก้ไขปัญหาให้แก่เกษตรอย่างยั่งยืน อาทิ การรับซื้อหนี้จาก กฟก. เกษตรกรจะต้องมีรายชื่ออยู่แผนฟื้นฟูเกษตรกร พร้อมกับจะได้รับสิทธิในกรณีเสียชีวิต เกษตรกรจะได้ลดการชำระหนี้เหลือเพียง 1 ใน 4 ของหนี้ทั้งหมด หากเกษตรกรที่ได้รับการซื้อหนี้แล้ว แต่ไม่มีรายชื่ออยู่แผนการฟื้นฟู เกษตรกรจะไม่ได้รับโฉนดคืน และจะถูก กฟก.บอกเลิกสัญญา ส่วนการปรับปรุงแผนฟื้นฟูเกษตรกรที่เป็นสมาชิก กฟก. กลุ่มฯ จะปรับข้อมูลเกษตรให้เป็นปัจจุบัน พร้อมกับให้เกษตรกรลงชื่อเกษตรที่ยังไม่มีรายชื่ออยู่ในแผนการฟื้นฟูเกษตรกร และลงชื่อทายาทสำหรับการชำระหนี้แทนในกรณีเกษตรกรเสียชีวิต

18 ก.ย. ม็อบกองทุนฟื้นฟูฯบุกกรุง 700 คนแก้หนี้สิน

นายชรินทร์ กล่าวว่า ทางกลุ่มได้มีมติ เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ที่ผ่านมาเตรียมรวมตัวเคลื่อนไหวเดินทางเข้า กทม. ก่อนรัฐบาลจะปิดสมัยประชุมในวันที่ 18 ก.ย.62 ส่วนสถานที่อยู่ระหว่างการพิจารณา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการให้นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน กฟก. และนายเฉลิมชัย  ศรีอ่อน รมต.กษ./รอง ประธาน กฟก. ดำเนินการจัดตั้ง คณก.กฟก.ชุดใหม่โดยเร็ว และนำไปสู่การจัดประชุม คณก.กฟก. เพื่อพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ย, ยกเลิกเบี้ยปรับจากกรณีเกษตรกรชำระหนี้ไม่ตรงตามกำหนด และให้ คณะกรรมการ กฟก.ชุดใหม่ มีมติรับซื้อหนี้จากเกษตรกรที่ถูกสถาบันการเงินยึดทรัพย์สินที่เกษตรกรค้ำประกันไว้กับสถาบันการเงินขายทอดตลาด โดยกลุ่มฯ จะรอจนกว่า คณก.กฟก.ดำเนินการตามความข้อเรียกร้องทั้งหมด