Hooray สร้างนวัตกรรมอาหาร โปรตีนสูงโกอินเตอร์

23 ก.ค. 2562 | 03:05 น.

บริษัท ครอสแม็กซ์ รีเทล จำกัด  ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่ให้โปรตีนสูงแบรนด์ “Hooray” (ฮูเร่) ถือเป็นเอสเอ็มอีรายหนึ่งที่สามารถมีอัตราการเติบโตทางธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มทำตลาดอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2558 

 

ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจเท่าใดนักเมื่อได้ฟังวิสัยทัศน์ของ “ชัชณี พฤกษ์ศลานันท์”  ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ  ที่บอกกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  บริษัทมีความตั้งใจที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพให้กับผู้บริโภค  โดยจะเห็นได้จากการคัดเลือกวัตถุดิบที่นำมาใช้ในการผลิต ซึ่งจะถูกคัดสรรมาเป็นอย่างดีด้วยการเปรียบเทียบจากหลายแหล่ง  เพื่อหาวัตถุดิบที่ดีที่สุด  ไม่ว่าจะเป็นนมวัวจากประเทศนิวซีแลนด์ ที่ถูกเลี้ยงแบบออร์แกนิก (GRASS FED MILK) หรืออัลมอนด์แท้ออร์แกนิคนำเข้าจากประเทศอิตาลี เป็นต้น

Hooray  สร้างนวัตกรรมอาหาร  โปรตีนสูงโกอินเตอร์

สำหรับปัจจัยที่สำคัญก็คือความพยายามตั้งราคาให้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ได้  หรือเข้าถึงการมีสุขภาพที่ดีได้  ให้ผู้บริโภคได้มีตัวเลือกที่ดี  โดยเป็นผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์เรื่องของสุขภาพอย่างแท้จริง  ถึงแม้กำไรต่อหน่วยที่บริษัทได้รับอาจจะไม่มาก แต่เชื่อว่าจะเป็นแนวทางที่ยั่งยืน  

 

 

นวัตกรรมโปรตีนรูปแบบนํ้า

อย่างไรก็ดี จุดเด่นของผลิตภัณฑ์แบรนด์ Hooray ที่สัมผัสได้อีกด้านหนึ่งก็คือ การลงทุนทางด้านวิจัยและพัฒนา (R&D) ทำให้ผลิตภัณฑ์หลายอย่างที่ออกมาถูกเรียกว่าเป็นเจ้าแรกของประเทศ อาทิ นมโปรตีนสูง และโยเกิร์ตอัลมอนด์ เป็นต้น โดยล่าสุดได้นำเสนอนวัตกรรมโปรตีนในรูปแบบของนํ้าผลไม้ (PROTEIN WATER) ซึ่งจะเป็นการทำโปรตีนให้มีลักษณะใส ไม่มีรสชาติเพื่อนำไปผสมกับนํ้าผลไม้  โดยให้โปรตีนสูงถึง 21 กรัม ซึ่งเป็นโปรตีนที่มีคุณภาพที่สุด  โดยร่างกายสามารถนำไปใช้ได้ทันที  จากที่ตามปกติโปรตีนจะต้องอยู่ในรูปแบบของนม

นอกจากนี้ ยังไม่มีการผสมนํ้าตาล ไม่มีไขมัน มีแอลคานิทีน (L-carnitine) ซึ่งมีคุณสมบัติ ในการเผาผลาญไขมันในร่างกาย และกรดอะมิโน (BCAA) ที่ช่วยสร้างกล้ามเนื้อ โดยสามารถรับประทานแทนนํ้าขณะออกกำลังกาย หรือในชีวิตประจำวันได้ ซึ่งจะช่วยให้สดชื่นและดับกระหาย  โดยใช้กระบวนการผลิตแบบปลอดเชื้อ  ซึ่งทำให้มีอายุของผลิตภัณฑ์นานขึ้น  โดยเป็นการตอบโจทย์ในเรื่องของการพกพา เพิ่มทางเลือกของหารในระหว่างออกกำลังกายที่รับประทานได้เหมือนนํ้า  โดยไม่ต้องคำนึงถึงแคลอรี่ ซึ่งปัจจุบันมี 2 รสชาติได้แก่ รสผลไม้รวม และรสองุ่น Hooray  สร้างนวัตกรรมอาหาร  โปรตีนสูงโกอินเตอร์ Hooray  สร้างนวัตกรรมอาหาร  โปรตีนสูงโกอินเตอร์

 

ออกต่างประเทศเต็มรูปแบบ

ขณะที่แผนทางด้านการตลาดก็ถูกจัดวางไว้อย่างเป็นระบบ  โดยปีนี้จะเป็นปีแรกที่บริษัทจะขยายตลาดออกสู่ต่างประเทศอย่างเต็มรูปแบบ  หลังจากที่ในปีที่ผ่านมามีการลงทุนจำนวนมาก  เพื่อยกระดับการผลิตให้มีศักยภาพเพื่อการส่งออก  โดยเลือกงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มนานาชาติ (THAIFEX-World of Food Asia 2019)  เป็นช่องทางในการนำเสนอผลิตภัณฑ์  ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากลูกค้าในกลุ่มประเทศแถบเอเชีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กลุ่มประเทศในตะวันออกกลางหรือตะวันตก โดยหลังจากนี้บริษัทก็จะต้องมาพิจารณาว่าจะส่งออกไปที่ใด  เพื่อนำไปสู่ขั้นตอนการเจรจาการค้าต่อไป Hooray  สร้างนวัตกรรมอาหาร  โปรตีนสูงโกอินเตอร์    

 

 

อย่างไรก็ตาม  บริษัทได้เริ่มส่งออกผลิตภัณฑ์์ไปแล้วที่ประเทศดูไบ  อะบูดาบี โอมาน  ส่วนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เริ่มมีผลิตภัณฑ์ไปจำหน่ายแล้วที่เวียดนาม  มาเลเซีย  ขณะที่สิงคโปร์  ฮ่องกง เกาหลี  และญี่ปุ่นกำลังอยู่ในขั้นตอนของการเจรจาทางธุรกิจ  โดยรูปแบบของการทำตลาดจะดำเนินการผ่านทางตัวแทนจำหน่ายเป็นหลัก  ซึ่งบริษัทต้องการมีตัวแทนจำหน่ายมืออาชีพที่เป็นแบบระยะยาว  เพื่อช่วยเรื่องการทำตลาด  รวมถึงการสร้างแบรนด์  และกระจายผลิตภัณฑ์ เพราะจะเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญตลาดของประเทศเหล่านั้นมากกว่า Hooray  สร้างนวัตกรรมอาหาร  โปรตีนสูงโกอินเตอร์

 

 

เป้ารายได้ 100 ล้าน

ส่วนการทำตลาดในประเทศของบริษัท จะดำเนินการขยายตลาดไปสู่ร้านสะดวกซื้อมากขึ้น อาทิ เซเว่นอีเลฟเว่น  แฟมิลี่มาร์ท ลอว์สัน  โดยล่าสุดเริ่มมีผลิตภัณฑ์เข้าไปวางจำหน่ายแล้ว  แต่จะไม่ใช่ทุกผลิตภัณฑ์  ซึ่งจะเป็นไปตามความเหมาะสมของตลาด หรือการมีผลิตภัณฑ์พิเศษที่ทำร่วมกับร้านที่จำหน่ายเท่านั้น อีกทั้งยังมุ่งเน้นการตลาดที่สื่อสารผ่านลูกค้าโดยตรง ผ่านโซเชียลมีเดีย และการจัดกิจกรรมแสดงสินค้าในงานวิ่งมาราธอน หรืองานออกกำลังกายต่างๆที่ผู้บริโภคได้มีโอกาสทดลองชิมผลิตภัณฑ์  จากเดิมที่ผลิตภัณฑ์จะมีวางจำหน่ายที่ท็อปส์มาร์เก็ต วิลล่ามาร์เก็ต  ร้านในเครือเดอะมอลล์  กรูเมต์มาร์เก็ต ฟู้ดแลนด์ แม็กซ์แวลู ร้านเพื่อสุขภาพ  ฟิตเนส  และการจำหน่ายบนช่องทางออนไลน์ โดยผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เป็นนํ้าผลไม้จะทยอยลงจำหน่ายทุกช่องทางดังกล่าวตามลำดับ

ด้านเป้ารายได้ของปีนี้ ชัชณี มั่นใจว่าจะสามารถทำได้ถึง 100 ล้านบาท จากกลยุทธ์การตลาดที่จะดำเนินการดังกล่าวโดยเฉพาะการส่งออก อย่างไรก็ดีมองว่าแนวโน้มมูลค่าทางการตลาดของอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่เป็นนวัตกรรมยังเติบโตได้อีกหลายเท่าตัว ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งตลาดในประเทศถือว่ายังมีตัวเลือกค่อนข้างน้อย การแข่งขันไม่ดุเดือดเท่าต่างประเทศที่มุ่งเน้นการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีในการผลิตมาขยายตลาดรองรับการเติบโต   

ชัชณี ยังบอกอย่างน่าสนใจด้วยว่า การทำตลาดในปัจจุบันมีช่องทาง  และโอกาสง่ายขึ้นด้วยต้นทุนที่ตํ่าลงเมื่อเทียบกับในอดีตที่จะต้องใช้งบประมาณในการประชาสัมพันธ์เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะจากสื่อทางด้านออนไลน์ สามารถสื่อสารไปยังผู้บริโภคได้โดยตรง ทั้งการนำเสนอผลิตภัณฑ์และการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ส่วนเรื่องของภาวะเศรษฐกิจนั้น แน่นอนว่าในภาพรวมย่อมส่งผลต่อธุรกิจ หากผลิตภัณฑ์มีคุณภาพ ผู้บริโภคเองก็พร้อมที่จะยอมจ่ายได้ในราคาที่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับคุณภาพที่จะได้รับ 

Hooray  สร้างนวัตกรรมอาหาร  โปรตีนสูงโกอินเตอร์

“คนรุ่นใหม่ที่ต้องการสร้างธุรกิจของตนเอง  หากมีไอเดียอยู่แล้วแนะนำว่าให้ลงมือทำทันที ไม่ต้องกลัวว่าจะต้องเจอกับอุปสรรค  เพราะเป็นสิ่งที่เราต้องแก้ไข  การทำธุรกิจไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ จะต้องผ่านการทดลอง เรียนรู้จนสะสมประสบการณ์มากขึ้น เมื่อไปถึงจุดนั้นก็จะไม่กลัวความล้มเหลว และจะเริ่มใหม่ได้ทุกครั้ง ต้องยอมรับว่าคนรุ่นใหม่มีไอเดียดีๆมากมาย  เพราะสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลได้ง่าย” 

 

เรื่อง : นิธิโรจน์  เกิดบุญภานุวัฒน์

ภาพ : สิทธิศักดิ์  วงศ์ปรากฎ

หน้า 8 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3489 วันที่ 21-24 กรกฎาคม 2562

Hooray  สร้างนวัตกรรมอาหาร  โปรตีนสูงโกอินเตอร์