เซ็นทรัลชู‘ฟินเทค’ เชื่อมห้างสู่นักช็อป

25 มิ.ย. 2562 | 06:00 น.

เซ็นทรัล เดินหน้ารีเทล เทค คอมปะนี ชูบริการการเงินและฟินเทค ตัวเชื่อมแบบไร้รอยต่อเสริมแกร่งสินค้าและบริการเน้นสะดวก ปลอดภัย หลังปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่สู่นิว เซ็นทรัล เอ็กซ์พีเรียนซ์

การปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ของกลุ่มเซ็นทรัล โดยแบ่งออกเป็น 6 สายธุรกิจ (Business Line) ประกอบด้วย 1. ธุรกิจค้าปลีกและแบรนด์สินค้า 2. ศูนย์การค้าและอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ 3. โรงแรมและร้านอาหาร 4. บริษัทด้านการเงินและฟินเทค 5. เดอะวัน (The 1) และ 6. ธุรกิจใหม่ในยุคดิจิทัล (New Economy) ซึ่งมีผลตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2562 เป็นต้นไป ถือเป็นการยกเครื่องหมวดหมู่ธุรกิจใหม่ ที่จะช่วยเสริมและผลักดันกันให้เดินหน้าสู่ “นิว เซ็นทรัล เอ็กซ์พีเรียนซ์” มากยิ่งขึ้น

 

นายมนตรี สิทธิญาวณิชย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายผลิตภัณฑ์ และบริการทางการเงิน บริษัท ห้างเซ็นทรัล ดีพาทเมนท์สโตร์ จำกัด เปิดเผย ว่า เครื่องจักรทุกตัวขององค์กรกลุ่มเซ็นทรัลจะเป็นดิจิทัล และพร้อมก้าวเข้าสู่นิว เซ็นทรัล, นิว อีโคโนมี โดยบริการการเงินและฟินเทค จะเข้าไปเชื่อมโยงในทุกสายงาน เสริมให้เกิดความแข็งแกร่ง และบริการที่เป็นเลิศ ผ่านบริการที่มีอยู่ ทั้งบริการโบรกเกอร์ประกัน, บริการ ที่ปรึกษาด้านการลงทุน, อี-เพย์เมนต์, บัตรของขวัญ, บัตรเครดิตเดอะวัน เซ็นทรัล, สินเชื่อเพื่อการใช้จ่าย และสินเชื่อส่วนบุคคล และอี-วอลเล็ต

เซ็นทรัลชู‘ฟินเทค’  เชื่อมห้างสู่นักช็อป

มนตรี สิทธิญาวณิชย์ 

“เป้าหมายในการให้บริการด้านการเงินและฟินเทค (Financial services & Fin Tech) คือเพื่อให้บริการที่หลากหลายและครบวงจรสำหรับลูกค้าของกลุ่มเซ็นทรัล ทั้งร้านค้าและผู้บริโภคทั่วไป”

โดยล่าสุดเซ็นทรัลได้ผนึกเวสเทิร์น ยูเนี่ยน ขยายบริการดิจิทัลในเอเชียเปิดตัว บริการโอนเงินข้ามประเทศบนแพลตฟอร์มดิจิทัล (ออนไลน์) ในประเทศไทยเป็นครั้งแรก ถือเป็นรีเทลมอลล์รายแรกที่ให้บริการโอนเงินข้ามประเทศในรูปแบบออนไลน์ เป็นการทรานส์ฟอร์มจากการโอนเงินผ่านเคาน์เตอร์สู่ดิจิทัลแพลตฟอร์มเป็นเจ้าแรก โดยเลือกใช้เครือข่ายและ Platform ของ Western Union เป็นการตอกยํ้าว่าเซ็นทรัลเป็น retail tech และพร้อมก้าวสู่ Tech Company ตามเป้าหมาย

อย่างไรก็ดีบริษัทมีแผนเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ได้แก่ บัตรของขวัญกลุ่มเซ็นทรัล หรือกิ๊ฟท์การ์ด กรุ๊ป ซึ่งขณะนี้ได้ทดลองออกวางจำหน่ายที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล, โรบินสัน และออฟฟิศเมท จากเดิมที่มีจำหน่ายเพียงบัตรของขวัญ หรือกิ๊ฟท์การ์ดของแต่ละแบรนด์ เช่น บัตรของขวัญเซ็นทรัล , บีทูเอส ฯลฯ ซึ่งแต่ละแบรนด์จะมีข้อจำกัด และเงื่อนไขการให้บริการที่แตกต่างกันไป แต่กิ๊ฟท์การ์ด กรุ๊ปนี้จะมีจุดเด่นที่สามารถใช้ซื้อสินค้าได้ในทุกๆร้านของเครือเซ็นทรัล แต่เงื่อนไขและส่วนลดจะขึ้นอยู่กับข้อกำหนดที่มีอยู่

เซ็นทรัลชู‘ฟินเทค’  เชื่อมห้างสู่นักช็อป

“กิ๊ฟท์การ์ด กรุ๊ป ถือเป็นเทรนด์ ใหม่ที่น่าสนใจ และมีการเติบโตเพิ่มขึ้น จากพฤติกรรมผู้บริโภคจะพบว่าการใช้จ่ายเงินในการซื้อสินค้าจะมาจากการใช้เงินสด รองลงมาได้แก่ บัตรเครดิต และกิ๊ฟท์การ์ด ทำให้บริษัทมองเห็นเป็นโอกาสในการพัฒนาและต่อยอด โดยจะมีการเปิดตัวบริการใหม่นี้ภายในไตรมาส 3 ขณะเดียวกันบริษัทก็มีแผนพัฒนาระบบและการให้บริการด้านการเงินแบบครบวงจรยิ่งขึ้น ซึ่งจะสามารถเปิดตัวการให้บริการเต็มรูปแบบได้ในเร็วๆ นี้” 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3481 ระหว่างวันที่ 23-26 มิถุนายน 2562