นมวัวแดงเดินหน้ารุกเพิ่มไลน์สินค้า-โรงงาน

09 มิ.ย. 2562 | 06:17 น.

“ไทย-เดนมาร์ค” ชูนโยบายเชิงรุกเจาะตลาดนม เร่งแตกไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่กลุ่มนมพร้อมดื่ม ร้านไทย-เดนมาร์ค มิ้ลค์แลนด์ รองรับความต้องการคนรุ่นใหม่ ล่าสุดทุ่มกว่า 40 ล้านบาท เพื่อขยายกำลังการผลิตโรงงานในเชียงใหม่ หวังใช้เป็นสปริงบอร์ดส่งออกเมียนมา ลาว และเวียดนาม

นายณรงค์ฤทธิ์ วงศ์สุวรรณ ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ “นมไทย-เดนมาร์ค” เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เพื่อเป็นการกระตุ้นและรองรับการเติบโตในตลาดนมของไทย ในปีนี้ทางองค์การได้เสริมแกร่งกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจในหลายๆด้านในเชิงรุกมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการแตกไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มนมพร้อมดื่มให้สามารถครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น การขยายสาขาร้านไทย-เดนมาร์ค มิ้ลค์แลนด์ ให้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

 

ล่าสุดได้ใช้งบประมาณในการลงทุนกว่า 40 ล้านบาท เพื่อขยายกำลังการผลิตนมพาสเจอไรซ์ และกลุ่มผลิตภัณฑ์นมเย็นที่โรงงานนม อ.ส.ค. ภาคเหนือตอนบน โดยนำไปปรับปรุงในส่วนของโรงงาน ระบบการผลิต และเครื่องจักรใหม่ชุดพาสเจอไรซ์ที่สามารถทำการผลิตได้ 5 ตัน/ชั่วโมง แท็งก์ นํ้านมดิบ ปริมาณขนาด 10 ตัน แท็งก์ผสมนํ้านม ขนาด 500 ลิตร, 2 ตัน และ 3 ตันและแทงค์พาสเจอร์ไรส์นํ้านม ขนาด 5 ตัน และขนาด 3 ตัน นอกจากนี้ยังมีเครื่องบรรจุโยเกิร์ต เครื่องบรรจุนมถุง และเครื่องบรรจุนมขวดในการรองรับตลาด นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์นมพาสเจอไรซ์และกลุ่มนมเย็นไปยังกลุ่มธุรกิจ Catering ต่างๆ เช่น โรงแรม ฟู้ดคอร์ต ร้านอาหาร อีกด้วย ซึ่งนอกจากจะช่วยสร้างฐานการผลิตผลิตภัณฑ์นมของแบรนด์ให้มีประสิทธิภาพแล้วยังเป็นการแตกไลน์สินค้าและขยายกลุ่มผู้บริโภคให้มากขึ้น

นมวัวแดงเดินหน้ารุกเพิ่มไลน์สินค้า-โรงงาน

ณรงค์ฤทธิ์  วงศ์สุวรรณ

“ปัจจุบันการผลิตผลิตภัณฑ์นมพาสเจอไรซ์และกลุ่มผลิตภัณฑ์นมเย็นมีแนวโน้มการเติบโตเพิ่มสูงขึ้นตามความต้องการของตลาดอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นการลงทุนในการปรับปรุงและการขยายไลน์ผลิตนมพาสเจอไรซ์และกลุ่มผลิตภัณฑ์นมเย็นที่โรงงานนม อ.ส.ค. จังหวัดเชียงใหม่ จึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อจะผลักดันให้ อ.ส.ค. สำนักงานเชียงใหม่ เป็นศูนย์กลางในการกระจายสินค้าไปทั่วทุกพื้นที่ในเขตภาคเหนือ และส่งออกผลิตภัณฑ์ไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ ประเทศเมียนมา และลาว นอกจากนี้ยังได้เตรียมเปิดตลาดเพิ่มไปยังประเทศเวียดนามอีกด้วย ซึ่งคาดว่าการส่งออกนมยูเอชที และนมพาสเจอไรซ์ของสำนักงาน อ.ส.ค. ภาคเหนือตอนบน จังหวัดเชียงใหม่ ในปีหน้าจะสามารถทำยอดขายได้ราว 1,000 ล้านบาท”

 

นอกจากนี้ยังมีการขยายไลน์สินค้าในส่วนของผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์ค ไม่ว่าจะเป็น โยเกิร์ต นมพาสเจอไรซ์ และไอศกรีม มาเป็นส่วนผสมหลักของเมนูเครื่องดื่ม อาทิ โกโก้เย็น ลาเต้ สมูทตี้ผลไม้ต่างๆ เข้ามาเสริมทัพในร้านไทย-เดนมาร์ค มิ้ลค์แลนด์ (THAI-DENMARK MILK LAND) ทั้ง 24 สาขาทั่วประเทศ เพื่อเป็นการขยายฐานลูกค้าของแบรนด์ในกลุ่มคนรุ่นใหม่มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีร้านไทย-เดนมาร์ค มิ้ลค์ช็อป (THAI-DENMARK MILK SHOP) ซึ่งปัจจุบันมีทั้งหมด 14 สาขาทั่วประเทศ ในการรุกตลาดอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

อย่างไรก็ตามในสิ้นปีนี้อ.ส.ค. วางเป้าหมายราย ได้เพิ่มเป็น 1 หมื่นล้านบาท จากปีงบประมาณ 2561 ที่มีรายได้ 9,560 ล้านบาท 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3477 ระหว่างวันที่ 9-12 มิถุนายน 2562