พาณิชย์ เตรียมจัดงานใหญ่ IP FAIR 2019 ชูแนวคิด “GROW YOUR THOUGHTS”

16 พ.ค. 2562 | 13:23 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมเตรียมจัดงานมหกรรมทรัพย์สินทางปัญญา หรือ IP Fair ต่อเนื่องเป็นปีที่ 17 เพื่อดำเนินภารกิจหลักของกรม สำหรับงาน IP Fair 2019 ครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด GROW YOUR THOUGHTS ต่อยอดความคิดเพื่อส่งเสริมไอเดียสร้างสรรค์สู่ผลงานด้านทรัพย์สินทางปัญญา และต่อยอดไปสู่การใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ โดยปรับรูปแบบการจัดงานให้มีการสัมมนาวิชาการด้านทรัพย์สินทางปัญญาอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อผลักดันนักคิด นักประดิษฐ์ และผู้ประกอบการให้เห็นถึงความสำคัญในการสร้างมูลค่าและความได้เปรียบทางการค้าด้วยทรัพย์สินทางปัญญา พร้อมเปิดโอกาสในการจับคู่ธุรกิจ ซึ่งกรมฯ ตั้งเป้าไว้ว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมงาน IP Fair 2019  ไม่น้อยกว่า 5,000 คน ระหว่างวันที่ 30-31 พฤษภาคม 2562  ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว

ในปีนี้ กรมฯ มุ่งเน้นการให้องค์ความรู้ในเชิงวิชาการเป็นหลัก โดยได้เตรียมจัดหัวข้อสัมมนาครอบคลุมทุกมิติด้านทรัพย์สินทางปัญญา จำนวน 6 หัวข้อ ได้แก่ 1.ประเมินมูลค่าทรัพย์สินทางปัญญาอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุดในเชิงพาณิชย์ 2. ต่อยอดธุรกิจด้วยแนวคิดทรัพย์สินทางปัญญา 3. พิชิตเกมธุรกิจ วางหมากคิดเรื่องชื่อเว็บไซต์ 4.สร้างสรรค์ลิขสิทธิ์อย่างไรทำกำไรในยุค 4.0 5. สิทธิบัตรไทยไปไกลกว่าที่คิด : เจาะประเด็น PCT และ 6.SMEs ก้าวไกลจดแบรนด์ไทยในต่างประเทศ

นอกจากกิจกรรมการจัดสัมมนาให้ความรู้ที่เป็นหัวใจหลักของงานแล้ว ยังจัดให้มีกิจกรรมพิเศษอื่นๆ ที่น่าสนใจ ได้แก่ IP Clinic  การจัดพื้นที่ให้คำปรึกษาด้านการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา ให้คำปรึกษาและไกลเกลี่ยกรณีทรัพย์สินทางปัญญาที่ถูกละเมิดบริการให้คำแนะนำการสืบค้นฐานข้อมูลสิทธิบัตรและแนวโน้มเทคโนโลยีจากศูนย์ให้คำปรึกษาด้านทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรม (IP IDE Center) รวมถึงบริการรับคำขอจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา อาทิ เครื่องหมายการค้า สิทธิบัตร อนุสิทธิบัตร ลิขสิทธิ์   IP Services : บริการให้คำปรึกษาแนะนำโดยหน่วยงานพันธมิตร รวม 10 หน่วยงาน  IP Champion : จัดแสดงผลงานและพิธีมอบรางวัลแก่ผู้ชนะเลิศจากการประกวด IP Champion  ที่ประสบความสำเร็จจากการนำทรัพย์สินทางปัญญาไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์อย่างเป็นรูปธรรม  IP Showcase : จัดแสดงนวัตกรรมทรัพย์สินทางปัญญาที่น่าสนใจ ทั้งประเภทอาหารและเครื่องดื่ม การแพทย์และความงาม สินค้าอุตสาหกรรม/พลังงานทดแทน การเกษตร แฟชั่น/ไลฟสไตล์ สัตว์เลี้ยง และซอฟท์แวร์และดิจิทัล และBusiness Matching : กิจกรรมการจับคู่ธุรกิจเพื่อขยายโอกาสทางการค้า โดยคัดเลือกสินค้าจากตลาดกลางทรัพย์สินทางปัญญาอย่างน้อย 50 คู่