4 สินค้าไทยส้มหล่น อังกฤษเลิกเก็บภาษีเอดีหลังเบร็กซิท

22 มี.ค. 2562 | 10:59 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

4 สินค้าไทยได้เฮ ส่งออกไปอังกฤษตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค.62 นี้ไม่ต้องเสียภาษีนำเข้าอีกต่อไป “ข้าวโพดหวานแปรรูป ข้อต่อท่อเหล็กหล่ออบเหนียวสลักเกลียว รถลากด้วยมือ และผ้าตาข่ายใยแก้ว”คาดเพิ่มโอกาสทางการค้า

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ผลการทบทวนการใช้มาตรการเยียวยาทางการค้าของสหราชอาณาจักร(อังกฤษ)เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมาอังกฤษได้ยุติการใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด(เอดี) กับสินค้าจากไทย 4 รายการ ได้แก่ ข้าวโพดหวานแปรรูป ข้อต่อท่อเหล็กหล่ออบเหนียวสลักเกลียว รถลากด้วยมือ และผ้าตาข่ายใยแก้ว เนื่องจากอังกฤษกำลังจะออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป(เบร็กซิท) และไม่มีผู้ผลิตภายในประเทศรายใดในอังกฤษยื่นขอให้ใช้มาตรการเอดี กับสินค้าไทย เนื่องจากสินค้าดังกล่าวของไทยไม่มีการทุ่มตลาดและไม่ได้สร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมภายใน

4 สินค้าไทยส้มหล่น อังกฤษเลิกเก็บภาษีเอดีหลังเบร็กซิท                                                                                                 นายอดุลย์  โชตินิสากรณ์  

ที่ผ่านมาสหภาพยุโรป(อียู) มีการใช้มาตรการเอดีกับสินค้าไทย ซึ่งการส่งออกสินค้าไทยไปยังอังกฤษ   ไทยยังต้องถูกเรียกเก็บอากรตอบโต้การทุ่มตลาด สำหรับสินค้าข้าวโพดหวานแปรรูป ในอัตรา 3.10 – 14.30% ของราคา CIF , ข้อต่อท่อเหล็กหล่ออบเหนียวสลักเกลียว ถูกเรียกเก็บในอัตรา 14.90 - 15.50% ของราคา CIF, รถลากด้วยมือ ถูกเรียกเก็บในอัตรา 70.8% ของราคา CIF และผ้าตาข่ายใยแก้ว ถูกเรียกเก็บในอัตรา 62.9% ของราคา CIF ซึ่งจากผลการทบทวนการใช้มาตรการเอดีในครั้งนี้ ประกอบกับการที่อังกฤษจะออกจากการเป็นสมาชิกอียู การทำให้ไทยไม่ต้องเสียภาษีเอดีอีกต่อไป

4 สินค้าไทยส้มหล่น อังกฤษเลิกเก็บภาษีเอดีหลังเบร็กซิท

“เรื่องนี้นอกจากจะเป็นโอกาสในการเพิ่มส่วนแบ่งตลาดและมูลค่าการส่งออกสินค้าไทยในตลาดอังกฤษแล้ว ยังทำให้ผู้ส่งออกไทยมีความสามารถขยายตลาดและแข่งขันกับคู่ค้ารายอื่นได้ดีขึ้น”

4 สินค้าไทยส้มหล่น อังกฤษเลิกเก็บภาษีเอดีหลังเบร็กซิท