ข่าวดี!!! รับ "เลือกตั้ง" ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยทั่วประเทศปรับดีขึ้นระดับ 48.5

19 มี.ค. 2562 | 07:56 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

หอการค้าไทย เผย ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยทั่วประเทศ ปรับดีขึ้นอยู่ระดับ 48.5 ผลจากการเลือกตั้ง การท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัวแนวโน้มสินค้าเกษตรดีขึ้น แต่ก็ต้องยังมีปัจจัยเสี่ยงความกังวลค่าครองชีพ สงครามการค้า

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย เดือน ก.พ. 2562 อยู่ที่ระดับ 48.5 ซึ่งเป็นการปรับตัวดีขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ตั้งแต่เดือน ม.ค. 2562 โดยภาพรวมหอการค้าไทยทั่วประเทศยังมั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยจะดีขึ้น เป็นผลมาจากการท่องเที่ยวที่ดี สินค้าเกษตรมีแนวโน้มราคาดีขึ้น ประกอบกับมีการเลือกตั้ง ทำให้เกิดความคึกคักในระบบเศรษฐกิจและภายหลังจากการจัดตั้งรัฐบาลได้ นอกจากนี้ ยังรวมไปถึงการคงอัตราดอกเบี้ย ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น มีผลต่อความเชื่อมั่นของหอการค้าทั่วประเทศ แต่อย่างไรก็ดี ก็ต้องติดตามปัจจัยที่มีผลกระทบอื่น ๆ อีกด้วย โดยเฉพาะปัจจัยการส่งออก ราคาน้ำมัน ความกังวลเรื่องของค่าครองชีพ ราคาสินค้าที่ยังขยายตัวในระบบต่ำ สงครามการค้า เนื่องจากมีผลกระทบต่อการส่งออก

 

ข่าวดี!!! รับ \"เลือกตั้ง\" ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยทั่วประเทศปรับดีขึ้นระดับ 48.5

⇲ ธนวรรธน์ พลวิชัย

 

อย่างไรก็ดี เมื่อดูเป็นรายภูมิภาค ภาพรวมดัชนีความเชื่อมั่นปรับขึ้นทุกภูมิภาค ปัจจัยหลักมาจากภาคเอกชนมั่นใจเรื่องของภาคการท่องเที่ยวที่กลับมาดีขึ้น จากนักท่องเที่ยวจีน การเลือกตั้ง โดยมาจากกิจกรรมการหาเสียง การส่งสัญญาณของสินค้าเกษตรมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ แต่ละภาคก็ยังคงมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตาม เช่น ภาคเหนือ ปัญหาเรื่องฝุ่น PM 2.5 ภัยแล้ง ค่าครองชีพ การค้าชายแดน เช่นเดียวกับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มีปัจจัยเรื่องของภัยแล้ง กำลังซื้อลดลง จากราคาสินค้าเกษตรยังตกต่ำ เป็นต้น

ทั้งนี้ หอการค้าไทยประเมินการขยายตัวทางเศรษฐกิจทั้งปี 2562 อยู่ที่ 3.8% โดยการส่งออกขยายตัวอยู่ที่ 3-4% กรอบเงินเฟ้อ 1% ขณะที่ อัตราดอบเบี้ยอยู่ที่ 1.75% และหากคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ก็เชื่อว่า ไม่เกิน 0.25% ในช่วงไตรมาส 3 และ4 ในปีนี้ แต่อย่างไรก็ดี เชื่อว่าแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยไม่น่ามีการปรับขึ้น ส่วนค่าเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่าลง

ข่าวดี!!! รับ \"เลือกตั้ง\" ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยทั่วประเทศปรับดีขึ้นระดับ 48.5