ล่าชื่อชาวนา "ปลุกผี" กฎหมายข้าว

26 ก.พ. 2562 | 11:27 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สมาคมส่งเสริมชาวนาไทยเตรียมล่ารายชื่อ 77 จังหวัด เสนอร่าง พ.ร.บ.ข้าว ฉบับ สนช. ให้ว่าที่รัฐบาลใหม่ดันเดินหน้าต่อ หลังผิดหวัง สนช. ถอดออกจากวาระประชุมนัดชี้ชะตา ขณะสมาคมชาวนา-เมล็ดพันธุ์-โรงสี-ส่งออก-หยงโล่งอก เครือข่ายหนี้สินฯ ดีเดย์ 4 มี.ค. บุกทำเนียบยื่นหนังสือ 'ประยุทธ์' ขอมีส่วนร่วมยกร่างฯ ใหม่

S__6176791
ร่าง พ.ร.บ.ข้าว พ.ศ. .... ได้ปิดฉากไปเรียบร้อยแล้ว หลัง นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ในฐานะเจ้าของร่างและโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ข้าว สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้แถลง (ช่วงเช้าวันที่ 26 ก.พ. 2562) ขอเลื่อนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ออกไปอย่างไม่มีกำหนด โดยระบุทาง สนช.ชุดนี้ จะไม่นำมาพิจารณาอีก จะปล่อยให้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลชุดต่อไป เนื่องจากไม่อยากให้เกิดความขัดแย้งในสังคม โดยยืนยันว่า สนช. มีหน้าที่ร่างกฎหมาย ไม่มีใครโง่ไปทำร้ายชาวนาอย่างแน่นอน!


S__6176771

นายธวัชชัย พลอยกิติกูล อุปนายกสมาคมส่งเสริมชาวนาไทย เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ตนได้เดินทางมาจาก จ.พิจิตร เพื่อเข้าร่วมรับฟังการพิจาณาร่าง พ.ร.บ.ข้าว พ.ศ. .... ในวาระที่ 2 และ 3 ในวันที่ 26 ก.พ. แต่เมื่อมาแล้ว สนช. กลับไม่ได้มีการพิจารณาร่างฯ ดังกล่าว ซึ่งก็ได้เตรียมใจไว้เบื้องต้นแล้ว เพราะยังมีชาวนาไม่เข้าใจอีกมาก ทั้งเรื่องการเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าวไว้ใช้เองและแลกเปลี่ยนกับชาวนาด้วยกันเอง ซึ่งในร่าง พ.ร.บ.นี้ ชาวนาไม่มีความผิดเลย ไม่ว่าจะเป็น โทษปรับหรือจำคุก แต่ยอมรับว่า สู้กระแสไม่ไหว พลาดที่ว่า วันนี้ไม่ได้ขนกองหนุนมาด้วย ทำให้นายกิตติศักดิ์จำเป็นต้องถอนร่างกฎหมายออกไป เพราะไม่อยากให้สังคมเกิดความขัดแย้ง ซึ่งก็เข้าใจและรับได้


ทำนา 2

"อย่างไรก็ดี ทางสมาคมจะร่วมกับศูนย์ข้าวชุมชนทั่วประเทศและสมาคมส่งเสริมเกษตรกรชาวอีสาน ล่ารายชื่อชาวนา 77 จังหวัด เพื่อเตรียมนำเสนอร่าง พ.ร.บ.ข้าว ฉบับ สนช. ให้รัฐบาลชุดใหม่พิจารณา พร้อมกับนำ พ.ร.บ.ฉบับนี้ ทำสำเนาแจกทั่วประเทศเพื่อสร้างความเข้าใจ"


S__25739298

เช่นเดียวกับ นายธนวัฒน์ สิริทรัพย์โสภณ ที่ปรึกษาสมาคมส่งเสริมเกษตรกรชาวอีสาน กล่าวว่า วันนี้ยอมรับว่า เราพลาด ความจริงจะต้องขนกองหนุนมาด้วย เพื่อมาช่วยเชียร์และให้กำลังใจ สนช. ให้ผ่านร่างฯ ให้ได้ จะเป็นบทเรียนไว้ใช้คราวหน้า ซึ่งจะทำงานให้ละเอียดขึ้น


TP8-3271-C

ขณะที่ นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย มองว่า การที่ สนช. ถอนร่าง พ.ร.บ.ข้าว เป็นเรื่องที่ดี เพราะเป็นเรื่องสำคัญจะต้องมีการพิจารณาให้รอบคอบ เพื่อให้ประโยชน์ตกกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในวงจรข้าวทั้งระบบ


TP9-3249-A

ด้าน นายเกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย กล่าวว่า หากร่าง พ.ร.บ.ข้าว มีประโยชน์และจำเป็นต้องมี ก็อยากให้ผู้มีส่วนได้เสียเข้าไปร่วมด้วย จะได้เกิดประโยชน์ทุกห่วงโซ่อย่างแท้จริง ซึ่งเรื่องนี้ทำให้วงการค้าข้าวได้ให้ความสนใจ ไม่เคยปรากฎการณ์นี้มาก่อน ซึ่งหากรัฐบาลใหม่จะนำมาปัดฝุ่นใหม่ต้องเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายร่วมแสดงความคิดเห็นอย่างรอบด้าน


C5539A87-97DA-41F1-8D3D-6B1C45B8D6AA-503x377

T05321702

เช่นเดียวกับ นายสุเทพ คงมาก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย และนางสาวธันยนันท์ อริยขจรนนท์ นายกสมาคมค้าข้าวไทย (หยง) ที่เห็นพ้องกันว่า รู้สึกดีใจที่เห็นร่างฯ ฉบับนี้ ไม่ได้เข้าสู่การพิจารณา เพราะมีหลายมาตราที่มีความขัดแย้ง ไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริงของธุรกิจค้าข้าวในปัจจุบัน เป็นไปตามคาด เพราะทนกระแสแรงต้านไม่ไหว ขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ทำให้กฎหมายฉบับนี้ถอนออกไป


S__25083908

นายเกษม ผลจันทร์ นายกสมาคมผู้รวบรวมและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.ข้าวนี้ หากให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมแสดงความเห็นตั้งแต่ยกร่างฯ คงไม่มีคนค้าน และหากเป็นประโยชน์จริง เชื่อว่า ทุกคนจะช่วยกันดันสุดตัวเพื่อให้ผ่าน


charin

ด้าน นายชรินทร์ ดวงดารา ที่ปรึกษาสมาชิกเครือข่ายหนี้สินชาวนาแห่งประเทศไทย (คนท.) กล่าวว่า แม้ว่าร่างกฎหมายข้าวจะถูกถอนออกไป แต่ไม่ไว้วางใจ มองร่างฯ มีผลเสียกับชาวนา ในวันที่ 4 มี.ค. นี้ จะนำชาวนานับหมื่นคนบุกทำเนียบยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อแสดงเจตนารมย์ หากจะมีกฎหมายนี้จะต้องให้พี่น้องชาวนาตัวจริงเข้าไปมีส่วนร่วมยกร่างฯ กฎหมายข้าวใหม่ ไม่ใช่เอาคนที่ไม่รู้เรื่องจริงเกี่ยวกับข้าวไปร่าง

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-8