ปตท.สผ.เตรียมลงนามขายแอลเอ็นจีโมซัมบิกอีก2ล้านตัน

11 ก.พ. 2562 | 12:05 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยความคืบหน้าโครงการโมซัมบิก โรวูมา ออฟชอร์ แอเรีย คาดว่าจะมีการลงนามสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลว(แอลเอ็นจี) อีก 2 ล้านตันต่อปีภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ หลังจากเมื่อเร็วๆนี้ ได้ลงนามสัญญาซื้อขายแอลเอ็นจีกับกับบริษัท เชลล์ อินเตอร์เนชั่นแนล เทรดดิ้ง มิดเดิล อีสต์ (เชลล์) โดยจะรับซื้อก๊าซ LNG ปริมาณ 2 ล้านตันต่อปี เป็นระยะเวลา 13 ปี

โดยเมื่อรวมกับข้อตกลงซื้อขายก๊าซแหล่งโมซัมบิกที่มีไว้ก่อนหน้านี้ 7.5 ล้านตันแล้ว ทำให้มีสัญญาซื้อขายแอลเอ็นจีรวมเป็น 9.5 ล้านตัน ทำให้โครงการสามารถตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้าย(FID) ได้ภายในกลางปีนี้ตามเป้าหมาย และจะเริ่มผลิตได้ในปี 2567

อย่างไรก็ตาม ปริมาณข้อตกลงซื้อขายแอลเอ็นจีจำนวน 9.5 ล้านตัน เป็นเงื่อนไขสำคัญสำหรับด้านการเงิน ที่ผู้ให้กู้จะปล่อยสินเชื่อ ซึ่งเมื่อครบแล้วทำให้ FID ได้ ที่สำคัญจากการประมูลผู้รับเหมา ขณะที่ต้นทุนการลงทุนโครงการลดลง 15-20% เนื่องจากต้นทุนอุปกรณ์ก่อนสร้างลดลง ส่งผลให้เม็ดงเนิลงทุนในส่วนของ ปตท.สผ. ลดลงจากเหลือ 1.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดจาดมูลค่าลงทุนทั้งโครงการรวม 2 หมื่นล้านบาท

“นับจากนี้ การพัฒนาแอลเอ็นจีแหล่งใหม่ๆ ยังไม่มีเข้ามา และตลาดคาดการณ์ว่า ราคานับจากนี้จนถึงปี 2568 ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 7-10 ดอลลาร์สหรัฐต่อล้านบียู และในช่วงปี 2568-2573 ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 7-8 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียู ซึ่งมั่นใจว่าโครงการโมซัมบิกจะให้ผลตอบแทนที่ดี”นายพงศธร กล่าว ติดตามฐาน