"บาทอ่อนค่า" ที่ระดับ 31.80 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ตลาดจับทางผลประชุมอีซีบี-บีโอเจ

22 ม.ค. 2562 | 01:09 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ธนาคารกรุงไทย ระบุว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ (22 ม.ค. 62) ที่ระดับ 31.80 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลงจากช่วงสิ้นวันทำการก่อน ที่ระดับ 31.79 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดทุนทั่วโลกยังไม่มีความเคลื่อนไหวมากนัก เนื่องจากยังเป็นวันหยุดของฝั่งสหรัฐฯ ขณะที่ ตัวเลขเศรษฐกิจล่าสุดที่ยังคงส่งสัญญาณชะลอตัวทั่วโลก

ล่าสุด ทางการจีนรายงานการขยายตัวของเศรษฐกิจ (จีดีพี) ในปี 2018 เติบโตเพียง 6.6% ขณะที่ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ ก็ออกมาปรับลดคาดการการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2019 ลงเหลือ 3.5% ซึ่งถือว่าต่ำที่สุดในรอบ 3 ปี และเน้นย้ำว่า ความขัดแย้งทางการค้าจะเป็นจุดอ่อนของเศรษฐกิจโลกในปีนี้

ฝั่งประเทศไทยก็เห็นการค้าที่ชะลอตัวลงเช่นกัน ล่าสุด การส่งออกไทยเดือน ธ.ค. หดตัว 1.72% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ปริมาณการนำเข้าก็ลดลง 8.15% ด้วย จึงทำให้ประเทศไทยเกินดุลการค้าเล็กน้อย 1.06 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ในระยะสั้นยังคงมองกรอบความผันผวนของตลาดเงินอยู่ในระดับไม่สูงมาก เพราะในสัปดาห์นี้จะมีการประชุมของธนาคารกลาง ทั้งในยุโรปและญี่ปุ่น ซึ่งนักค้าเงินทั่วโลกต้องรอดูท่าทีของธนาคารกลางอยู่ ว่า จะกลับไปใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มขึ้นหรือไม่ ปัจจัยดังกล่าวจะเป็นบวกต่อค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ได้ในระยะสั้น

ขณะที่ ในระยะยาว ภาพการปรับตัวลดลงของราคาน้ำมันเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับดุลการค้าของไทยมากกว่าการส่งออกที่ชะลอตัว จึงมีความเป็นไปได้ที่ประเทศไทยจะไม่เจอแรงกดดันบนค่าเงินมากนัก แม้เศรษฐกิจโลกจะชะลอตัว

โดยมองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ 31.75-31.85บาท

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว