ปลูก "โกโก้" ทำเงิน 8 หมื่นต่อไร่! สศก. ส่งเสริมแทนยาง - ลดนำเข้าปีละ 5 หมื่นตัน

07 ธ.ค. 2561 | 09:57 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สศก. รับลูก "ประยุทธ์" ดันโกโก้พืชเศรษฐกิจตัวใหม่แทนยางพารา ขอเวลาปัดฝุ่นข้อมูลให้อัพเดต เล็งส่งเสริมปลูกพันธุ์ดีทั่วประเทศ ด้านแปลงใหญ่ลำปางการันตีรายได้ขั้นตํ่า 8 หมื่นบาทต่อไร่ต่อปี จี้รัฐหาตลาดรองรับ กู้ชื่อหนุน 10 ปีเหลว ม.แม่โจ้ ระบุ ไทยนำเข้าโกโก้ปีละเกือบ 5 หมื่นตัน

จากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่งในรายการ "ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" ทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (30 พ.ย. 61) ถึงมาตรการแก้ปัญหาราคายางพาราตกตํ่า ว่า มี 2 แนวทาง ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ การปลูกพืชทดแทน หรือ แซมในสวนยาง เพื่อลดการผลิตยาง คือ การปลูกโกโก้ ที่ปัจจุบัน ตลาดทั้งในประเทศและตลาดโลกมีความต้องการผลผลิตโกโก้เพิ่มขึ้น


TP8-3424-A

นางอัญชนา ตราโช รองเลขาธิการ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ตัวเลขพื้นที่ปลูกและสถิติต่าง ๆ ของโกโก้ในเมืองไทยไม่เป็นปัจจุบัน ซึ่งกว่า 10 ปีที่ก่อนหน้านี้ ก็เคยมีการสนับสนุนให้เกษตรกรปลูกโกโก้ แต่ก็ล้มเหลว เพราะส่วนใหญ่เลิกปลูกและหันไปปลูกพืชชนิดอื่นทดแทน ปัจจุบัน ยังพอมีบ้าง ส่วนใหญ่อยู่ภาคใต้ และมีบางส่วนที่ทำสัญญาผูกพันกับบริษัทใหญ่ ลักษณะเป็นความร่วมมือยังไม่ถึงขั้นทำเกษตรแบบพันธะสัญญา (คอนแทร็กต์ฟาร์มมิ่ง) ดังนั้น ต้องขอเวลารวบรวมข้อมูลการผลิตสักระยะ รวมถึงข้อมูลการตลาด ความต้องการใช้ในประเทศ และจะส่งเสริมใช้พันธุ์ใดในการปลูก

ขณะที่ นายอาคม มีเมล์ ประธานกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกโกโก้แปลงใหญ่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง กล่าวว่า มีพื้นที่รวมประมาณ 163 ไร่ เป็นพื้นที่โกโก้แปลงใหญ่กลุ่มแรกของประเทศ และมีแนวโน้มจะขยายพื้นที่เพาะปลูกเพิ่มขึ้นผ่านศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ที่ได้ปลูกโกโก้แซมในสวนเกษตรที่มีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น ลำไย กล้วย และมะรุม เป็นต้น ปัจจุบัน ต้นโกโก้ที่ปลูกเข้าปีที่ 3 เก็บเกี่ยวผลผลิตได้แล้ว โรงงานที่รับซื้อบอกคุณภาพดี ไม่มีปัญหา ดังนั้น หากนโยบายรัฐต้องการส่งเสริมอย่างจริงจัง ต้องหาตลาดรองรับและต้องให้กรมวิชาการเกษตรแนะนำสายพันธุ์ที่ดี มีคุณภาพ และสามารถปลูกได้ทั้งประเทศ


โกโก้

จากข้อมูลของ รศ.ดร.สัณห์ ละอองศรี สาขาไม้ผล ภาควิชาพืชสวน คณะผลิตกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ที่ได้ศึกษาบอกว่า โกโก้ปลูกได้เกือบทั้งประเทศ ปัจจุบัน ทั่วโลกบริโภคปริมาณปีละ 4.05 ล้านตัน แต่ไทยผลิตได้เพียงไม่เกิน 200 ตัน ต้องนำเข้าปีละเกือบ 5 หมื่นตัน ขณะที่ ตลาดช็อกโกแลตที่ใช้โกโก้เป็นวัตถุดิบในการแปรรูปทั่วโลก มีอัตราการเติบโตปีละ 6% มูลค่ากว่า 3.6 ล้านบาท ถือว่าสูงมาก ประเทศที่บริโภคส่วนใหญ่ไม่สามารถปลูกโกโก้ได้ เนื่องจากสภาพภูมิอากาศไม่เหมาะสมจึงถือเป็นโอกาสของประเทศไทย

นายอาคม กล่าวว่า การลงทุนปลูกต้นโกโก้ต่อไร่ ขึ้นอยู่กับค่าพันธุ์ในแต่ละช่วงอายุที่นำต้นพันธุ์มาปลูก เทียบกับค่าใช้จ่ายเท่าการปลูกข้าวโพด 1 ไร่ หรือประมาณ 1 หมื่นบาทต่อไร่ จะใช้ต้นกล้าประมาณ 150-200 ต้นต่อไร่ รายได้จะเก็บผลผลิตได้ในปีที่ 3 ผลผลิตเมล็ดโกโก้แห้ง ประมาณ 300-500 กิโลกรัม ราคาจำหน่ายเมล็ดโกโก้แห้งประมาณ 60-120 บาทต่อกิโลกรัม ราคาขึ้นอยู่กับคุณภาพของเมล็ดโกโก้ปัจจุบันที่ทำสัญญากับบริษัทในลักษณะคอนแทร็กต์ฟาร์มมิ่ง เกษตรกรจะมีรายได้ขั้นตํ่า 3,000-6,000 บาทต่อไร่ต่อเดือน และรายได้สูงสุด 6.2-8 หมื่นบาทต่อไร่ต่อปี

อนึ่ง ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ โดยความร่วมมือของกรมศุลกากรแหล่งนำเข้าโกโก้ของไทย 5 อันดับ ช่วง 10 เดือนแรก ปี 2561 นำเข้ามากกว่า 1,337 ล้านบาท จากปีที่แล้วไทยมีการนำเข้าโกโก้มูลค่าทั้งปี 1,761 ล้านบาท โดยแหล่งนำเข้าสูงสุดจากมาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ กานา และฝรั่งเศส ตามลำดับ

หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,424 วันที่ 6-8 ธันวาคม 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว