ชาวเมียนมาแห่ช็อปฝั่งระนอง! หนีพิษ "ค่าเงินจ๊าตอ่อน" - สินค้าแพง

18 พ.ย. 2561 | 03:00 น.
lo6
พิษเงินจ๊าตอ่อนค่า สินค้าราคาพุ่ง ชาวเมียนมาแห่ข้ามฝากมาซื้อสินค้าจำเป็นฝั่งระนอง ส่งผลให้บรรยากาศการค้าเป็นไปอย่างคึกคัก เผย สินค้าส่วนใหญ่เป็นพวกเครื่องอุปโภคบริโภค

นายนิตย์ อุ่ยเต็กเค่ง ที่ปรึกษาคณะกรรมการหอการค้าจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า การที่เงินจ๊าตของเมียนมาได้อ่อนค่าลงมากที่สุดในรอบปีนี้ ผลกระทบที่เกิดขึ้น คือ สินค้าในเมียนมาราคาสูงขึ้น การสั่งซื้อสินค้าของพ่อค้าในฝั่งเมียนมาลดลง เนื่องจากพบว่า ชาวเมียนมาจะนิยมเดินทางข้ามฟากเข้ามาซื้อสินค้าในฝั่ง จ.ระนอง เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากราคาถูกกว่า อีกทั้งในขณะนี้ ร้านค้า ห้างสรรพสินค้า ในฝั่ง จ.ระนอง มีการจัดรายการลด-แลก-แจก-แถม เตรียมรับเทศกาลปีใหม่ ทำให้ราคาถูกกว่าช่วงปกติ จึงทำให้ขณะนี้ บรรยากาศการค้าขายชายแดนในฝั่ง จ.ระนอง มีความคึกคัก เมื่อพบว่า มีชาวเมียนมาจาก จ.เกาะสอง ทวาย และมะริด จำนวนมากเดินทางเข้ามาซื้อสินค้าจำเป็นในฝั่ง จ.ระนอง กลับไปยังฝั่งประเทศเมียนมา

ทั้งนี้ การเดินทางข้ามฟาก การคมนาคมขนส่งจากเมียนมามายังฝั่งไทยมีความสะดวกมากขึ้น ส่งผลให้ชาวเมียนมานิยมที่จะเดินทางมาซื้อสินค้าในฝั่ง จ.ระนอง เนื่องจากมีห้างสรรพสินค้าใหญ่ ๆ เข้ามาเปิด ซึ่งราคาจะถูกกว่าในฝั่งเมียนมามาก นอกจากนี้ ยังได้เข้ามาท่องเที่ยว เยี่ยมญาติที่ทำงานฝั่งไทย หรือ เข้ามาทำบุญที่วัดใน จ.ระนอง อีกด้วย

"บรรยากาศการค้าชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน จ.ระนอง-เกาะสอง ในขณะนี้มีความคึกคักเป็นอย่างมาก มีชาวเมียนมา รวมถึงพ่อค้าเมียนมาทางตอนใต้ ได้เดินทางเข้ามายัง จ.ระนอง เพื่อหาซื้อสินค้าที่จำเป็นนำไปกักตุนไว้ เพราะไม่มั่นใจสถานการณ์ค่าเงินจ๊าตในฝั่งเมียนมา ว่า จะอ่อนค่าลงอีกหรือไม่ นอกจากนี้ ที่ผ่านมาฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องมายาวนาน ทำให้ชาวเมียนมาจาก จ.เกาะสอง และใกล้เคียง ได้เดินทางข้ามฟากเข้ามาเพื่อซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่ขาดแคลนหลายรายการ เนื่องจากการขนส่งสินค้าทำได้อย่างลำบากในช่วงฝนตกหนัก และคลื่นลมในทะเลแปรปรวนในช่วงที่ผ่านมา โดยสินค้าที่เลือกซื้อจะเป็นสินค้าที่จำเป็น อาทิ อาหารกระป๋อง นํ้ามันพืช ผงชูรส บะหมี่สำเร็จรูป ทำให้สินค้าในห้างเทสโก้ โลตัส สาขาระนอง, ห้างจุ๋มจิ๋มพลาซ่า และสยามแม็คโคร ซึ่งเป็น 3 ห้างใหญ่ ในระนองบรรยากาศคึกคักเป็นอย่างมาก"

นางซอ แม่บ้านชาวเมียนมาจาก จ.เกาะสอง กล่าวว่า ช่วงฝนตกหนักที่ผ่านมา ไม่สามารถข้ามฟากเข้ามาซื้อสินค้าในฝั่ง จ.ระนองได้ จึงทำให้สินค้าที่จำเป็นขาดแคลนหลายรายการ ประกอบกับ ขณะนี้ "ค่าเงินจ๊าตอ่อนค่ามาก" ทำให้สินค้าในฝั่งเมียนมาพุ่งสูงขึ้นกว่าเท่าตัว เมื่อฝนหยุดตกจึงรีบเดินทางเข้ามาเพื่อซื้อสินค้า โดยเฉพาะสินค้าจำเป็นประเภทอาหาร อาทิ ผงชูรส นํ้ามันพืช และข้าวสาร


หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,419 วันที่ 18-21 พฤศจิกายน 2561

 

[caption id="attachment_347372" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]