"ธุรกิจสัตว์เลี้ยง" โตแรง! "โรงแรม-โรงพยาบาล-คาเฟ่" เงินสะพัด แตกไลน์คลินิกเฉพาะทาง

15 พ.ย. 2561 | 03:55 น.
ธุรกิจสัตว์เลี้ยง 3.2 หมื่นล้าน โตกระฉูด ชี้! พฤติกรรมคนยุคใหม่เป็นโสด ไม่มีลูก หันเลี้ยงสัตว์แก้เหงา ปลุกโรงแรม-โรงพยาบาล-คาเฟ่สัตว์ ขยายตัวก้าวกระโดด ... ร.พ.สัตว์ทองหล่อ แตกไลน์คลินิกเฉพาะทางเพียบ

นางสาววชิราพร อภิชาติประคัลภ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดและการขาย ห้างหุ้นส่วนจำกัด ภมรชัย ซัพพลาย ผู้นำเข้าและจำหน่ายอาหารสัตว์ อาทิ ลาร่า, เวอร์เซอร์เล-ลาก้า, เพรสทีจ, เนเชอรัล ฯลฯ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
ว่า ภาพรวมของอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยง ซึ่งมีมูลค่ากว่า 3.2 หมื่นล้านบาท มีการเติบโตต่อเนื่องเฉลี่ยกว่า 10% ต่อปีทุกปี ทั้งในกลุ่มอาหารสัตว์ ร้านค้าผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยง (Pet Shop) เวชภัณฑ์ยาสำหรับสัตว์เลี้ยง และธุรกิจบริการ อาทิ โรงพยาบาลสัตว์ โรงแรม เป็นต้น โดยเฉพาะธุรกิจโรงพยาบาลและโรงแรมสัตว์มีการเติบโตแบบก้าวกระโดด

 

[caption id="attachment_347722" align="aligncenter" width="335"] Khun Aom วชิราพร อภิชาติประคัลภ์[/caption]

อย่างไรก็ตาม หลังจากนำเข้าและจำหน่ายอาหารสัตว์มาต่อเนื่อง ทั้งนก กระต่าย หนู ฯลฯ จนเป็นที่รู้จักในวงกว้าง จึงขยายไลน์สินค้านำเข้าอาหารสัตว์สุนัขและแมวเพิ่ม โดยในปีที่ผ่านมา ได้ทดลองนำเข้าอาหารแมว 'ลาร่า' จากประเทศเบลเยียม ซึ่งได้รับการตอบรับดี ด้วยจุดเด่นที่เป็นอาหารแมวระดับพรีเมียม มีรสชาติให้เลือกหลากหลาย อาทิ สูตรลูกแมว, ไก่งวง, แมวทำหมัน ฯลฯ ล่าสุด บริษัทมีแผนทำตลาดพร้อมสร้างแบรนด์มากขึ้น ผ่านกลยุทธ์ "ดิจิตอล มาร์เก็ตติ้ง" และการใช้ผู้ทรงอิทธิพล (Influencer) อาทิ เพจทูนหัวของบ่าว เป็นต้น


DSCF0068_re

"อาหารแมวลาร่าจะไม่เน้นแข่งขันด้านราคา ซึ่งเมื่อเทียบกับอาหารนำเข้าประเภทเดียวกัน ลาร่าจะมีราคาตํ่ากว่า 5% แต่สูงกว่าอาหารแมวโลคัล 15-20% ซึ่งปัจจุบัน คนไทยให้ความสนใจเลี้ยงแมวมากขึ้นและมีความรู้เรื่องของการเลี้ยงแมวมากขึ้น จึงนิยมหันมาใช้อาหารเม็ดและอาหารเปียกสำหรับแมวมากขึ้น ส่งผลให้ตลาดมีการเติบโต อย่างไรก็ดี ในปีหน้าบริษัทมีแผนขยายไลน์สินค้าด้วยการนำเข้าสแน็กสำหรับแมวเพิ่มขึ้นด้วย"


Logo

สำหรับตลาดอาหารสำหรับแมว มีมูลค่ารวม 750 ล้านบาท แบ่งเป็น เกรดซูเปอร์พรีเมียม 30%, พรีเมียม 20% และแมส 50% ปัจจุบัน "ภมรชัย ซัพพลาย" เป็นผู้นำเข้าอาหารสัตว์จากประเทศเบลเยียมและสหรัฐอเมริกา อาทิ เคที (Kaytee), เวอร์เซอร์เล-ลาก้า (Versele-Laga), เดลิ-เนเจอร์ (Deli-nature), เพรสทีจ (Prestige), เบเยอร์ (Beyers), เนเชอรัล (Natural), คิงส์ (King) และลาร่า (Lara)

นางกฤติกา ชัยสุพัฒนากุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ จำกัด กล่าวว่า ตลาดสัตว์เลี้ยงมีการเติบโตเฉลี่ย 10% ต่อปี หรือคิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 3.22 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีอยู่ 2.93 หมื่นล้านบาท แบ่งออกเป็น ตลาดอาหารสัตว์เลี้ยง (Pet Foods) 14.6 ล้านบาท หรือประมาณ 45%, โรงพยาบาลสัตว์เลี้ยง (Pet Healthcare) 10.2 ล้านบาท หรือประมาณ 32% และผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยง (Pet Products) 7.4 ล้านบาท หรือประมาณ 23%


mp36-3418-a-

โดยปัจจุบันพบว่า มีจำนวนประชากรสัตว์เลี้ยงกว่า 13.7 ล้านตัว เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 13.2 ล้านตัว แบ่งเป็น สุนัข 61%, แมว 24% และอื่น ๆ 15% ทั้งนี้ สาเหตุที่ทำให้จำนวนประชากรสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้นเกิดจากพฤติกรรมคนที่เปลี่ยนไป ทั้ง 1.Againg Population จำนวนคนโสดและคนมีอายุยืนมากขึ้น ต้องการสัตว์เลี้ยงมาเติมเต็ม 2.Dual Income, No Kids จำนวนคนแต่งงานน้อยลง หรือ การอยู่กับคู่ในเพศเดียวกัน 3.Pet Humanization กลุ่มคนรักสัตว์เลี้ยงเหมือนลูก เป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว 4.Pet Health Care improved วิวัฒนาการทางการแพทย์ที่ดีขึ้น ส่งผลให้สัตว์เลี้ยงมีอายุยืนมากขึ้น 5.Friendly Pet Community ที่พักอาศัยสำหรับสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้น เช่น ร้านอาหาร ร้านกาแฟ คอนโดมิเนียม เป็นต้น


image001

อย่างไรก็ดี โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อมุ่งเน้นการให้บริการที่ครอบคลุมทุกความต้องการของผู้เลี้ยง ทั้งการเปิดบริการ ศูนย์ดูแลสัตว์เลี้ยงสูงวัย (Senior Care Center), เมดิคัล กรูมมิ่ง (Medical Grooming) เป็นต้น ล่าสุด โรงพยาบาลสัตว์ "ทองหล่อ เชียงใหม่" ยังได้เปิดคลินิกเฉพาะทาง 4 คลินิก ได้แก่ คลินิกหัวใจ, คลินิกตา, คลินิกผิวหนัง และคลินิกแมว เพื่อให้บริการอย่างครอบคลุม และในอนาคตมีแผนขยายคลินิกเฉพาะอื่น ๆ รวมถึงคลินิกสัตว์เลี้ยงสูงวัย พร้อมทั้งผลักดันให้โรงพยาบาลสัตว์ "ทองหล่อ เชียงใหม่" เป็นศูนย์กลางของคลินิกเฉพาะทางในเขตภาคเหนือด้วย


353329

ขณะที่ นางสาวดารณี ทองประชุม ผู้จัดการ กลุ่มโครงการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด ผู้จัดงาน Pet Expo Thailand 2018 กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า ด้วยไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไป เป็นโสดมากขึ้น มีลูกน้อยลง หันมาเลี้ยงสัตว์เป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวมากขึ้น และผู้เลี้ยงยอมทุ่มเทจ่ายเงินเพื่อซื้อความสุขให้สัตว์เลี้ยงมากขึ้น จึงเลือกซื้อของดีมีคุณภาพและดูแลใส่ใจมากขึ้น จึงเป็นโอกาสของผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยง ไม่ว่าจะเป็น อาหาร เวชภัณฑ์ อาหารเสริม อุปกรณ์ตัดแต่งขน เสื้อผ้า เครื่องประดับ ของเล่น รวมถึงโรงแรม โรงพยาบาล รถเข็น เป็นต้น ทำให้เกิดผู้ประกอบการรายใหม่ ทั้งร้านขายอาหารและอุปกรณ์สำหรับสัตว์เลี้ยง โรงแรม บริการรับฝาก ตัดขนสุนัข เป็นต้น


353327

353330

 

[caption id="attachment_347713" align="aligncenter" width="503"] 353331 ปรียาดา สิทธาไชย[/caption]

นางสาวปรียาดา สิทธาไชย เจ้าของร้าน "Pet Public" คาเฟ่สำหรับคนรักสัตว์ กล่าวว่า การเปิดคาเฟ่สำหรับสัตว์เลี้ยงนี้ เพื่อให้ผู้ที่ชื่นชอบสัตว์แต่ไม่มีโอกาส ไม่มีเวลา และไม่มีสถานที่เลี้ยงได้เล่นกับสัตว์ที่ชื่นชอบ ซึ่งเดิมจะเปิดให้บริการภายในบ้านของตนเอง แต่เมื่อสถานที่คับแคบจึงย้ายมาเปิดภายในคอมมิวนิตี มอลล์ "พาสิโอ รามคำแหง" ซึ่งมีสถานที่กว้างขวาง สามารถรองรับสัตว์และลูกค้าที่มาใช้บริการได้มากขึ้น โดยลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการจะเสียค่าเข้า 30 นาที 150 บาท, 60 นาที 200 บาท และเหมาจ่าย 300 บาทต่อวัน


หน้า 36 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,418 ระหว่างวันที่ 15-17 พฤศจิกายน 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว