สภาอุตฯเร่งปั้นกำลังคน ดึงม.ธรรมศาสตร์ลุย 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายรับอีอีซี

23 ต.ค. 2561 | 06:16 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ส.อ.ท.ดึงม.ธรรมศาสตร์ ร่วมพัฒนาบุคลากร 4 ด้าน ทั้งการทำวิจัยและการพัฒนา ฝึกอบรมบุคลากรและนักศึกษา ผลักดันงานวิจัยออกสู่สังคมสร้างมูลค่าเพิ่ม หวังยกระดับการพัฒนา 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายรองรับการพัฒนาอีอีซี

นายสุพันธ์ุ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ที่ผ่านมา ส.อ.ท.ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) กับทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่าด้วยความร่วมมือ 4 ด้าน ประกอบด้วย ความร่วมมือในการทำวิจัยและการพัฒนา ความร่วมมือในการจัดทำโครงการฝึกอบรมบุคลากรและนักศึกษาเพื่อการวิจัยและการพัฒนาทางด้านการศึกษา ความร่วมมือในการนำผลงานด้านวิชาการที่สำเร็จออกสู่สังคม เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ประเทศ และความร่วมมือในการสนับสนุนและพัฒนาโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซี ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวนี้จะมีระยะเวลา 5 ปี

ทั้งนี้ ความร่วมมือดังกล่าว จะเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนระบบศึกษาไม่ว่าจะเป็นด้านงานวิจัย ฝึกอบรม หรือการพัฒนาบัณฑิตที่เชื่อมโยงภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งจะช่วยสร้างความเข้มแข็งให้แก่ผู้ประกอบการสมาชิกของส.อ.ท.ที่มีอยู่จำนวน 45 สาขา รวมถึงผลิตบุคลากรที่ตรงกับความต้องการได้มากยิ่งขึ้นในภาคอุตสาหกรรม ตอบโจทย์นโยบายของรัฐบาลที่มุ่งยกระดับใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย “ปัจจุบันภาคอุตสาหกรรม ขาดแคลนบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อทิศทางการเติบโตของประเทศ โดยเฉพาะโครงการอีอีซี ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลก ดังนั้นความร่วมมือครั้งนี้ นอกจากแก้ปัญหาบุคลากรขาดแคลนแล้ว ยังสนับสนุนนักศึกษาฝึกปฏิบัติงาน ได้ประสบการณ์จริงๆ มีความเชี่ยวชาญมีคุณภาพสำหรับอุตสาหกรรมในอนาคต”

TP11-3411-A

นางเกศินี วิฑูรชาติ อธิการ บดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในฐานะสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำที่มีเป้าหมายสร้าง “ผู้นำรุ่นใหม่” มั่นใจว่า ความร่วมมือกับส.อ.ท.ครั้งนี้ ถือเป็นมิติใหม่ในการสร้างเครือข่ายการพัฒนาบัณฑิตและบุคลากรของมหาวิทยาลัยให้สอดคล้องกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมอย่างแท้จริง อีกทั้งช่วยยกระดับงานวิจัยและพัฒนานวัตกรรมต่างๆ ให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศ ควบคู่กับการผลักดันให้ “มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์พัทยา” ยกระดับเป็นสถาบันการศึกษาที่มีบทบาทสนับสนุนการพัฒนาอีอีซี

“เอ็มโอยูครั้งนี้ ถือเป็นการตอกยํ้าเป้าหมายของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่มุ่งปลูกฝังนักศึกษาให้มีทักษะความเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในอนาคต ผ่านความร่วมมือในการพัฒนาหลักสูตรที่หลากหลาย ผ่านงานวิจัยและนวัตกรรม”

090861-1927-9-335x503-8-335x503

โดยมหาวิทยาลัยธรรม ศาสตร์ ศูนย์พัทยา นับว่ามีศักยภาพในการเป็นศูนย์กลางวิจัยพัฒนารองรับการเติบโตของอีอีซีในอนาคต ที่มีระบบการเรียนการสอนปัจจุบันสอดรับกับอุตสาหกรรมเป้าหมายไม่ว่าจะเป็นสาขาวิศวกรรมเทคโนโลยียานยนต์ ซอฟต์แวร์ ประกอบกับพื้นที่กว้างใหญ่ถึง 565 ไร่ สามารถขยายการผลิตบุคลากรสาขาวิชาที่ขาดแคลนได้อีกมาก

ทั้งนี้ ที่ผ่านมามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้มีความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ไปแล้วหลายหน่วยงานที่จะพัฒนาบุคลากร ที่จะมารองรับการพัฒนาอีอีซี

หน้า 11 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,411 ระหว่างวันที่ 21-24 ตุลาคม 2561 595959859