'เนสกาแฟ' เร่งปั๊มยอดขาย! เดินหน้ากลยุทธ์พรีเมียมไมเซชัน ตอกยํ้าแชมป์

14 ต.ค. 2561 | 07:40 น.
'เนสกาแฟ' สบช่องอัตราการบริโภคกาแฟคนไทยตํ่า เร่งปูพรมส่งทัพนวัตกรรมใหม่รุกตลาดกาแฟกว่า 6.4 หมื่นล้านบาท เมืองไทย พร้อมชูกลยุทธ์ "พรีเมียมไมเซชัน" ตอบโจทย์คอกาแฟ ล่าสุด ทุ่ม 800 ล้านบาท เปิดตัวแคมเปญใหญ่ "เนสกาแฟ...เชื่อมทุกความผูกพัน" พร้อมฉลองครบรอบ 45 ปีในไทย ยํ้าแชมป์ผู้นำต่อเนื่อง

นายแวลดดิสลาฟ อังดรีฟ ผู้อำนวยการบริหารธุรกิจผลิตภัณฑ์กาแฟและครีมเทียม บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมการเติบโตในธุรกิจกาแฟเมืองไทยยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง สังเกตได้จากอัตราการบริโภคกาแฟของคนไทยปัจจุบันอยู่ที่ 300 แก้วต่อคนต่อปี ขณะที่ ญี่ปุ่นอยู่ที่ 400 แก้วต่อคนต่อปี และประเทศในแถบยุโรปอยู่ที่ 600 แก้วต่อคนต่อปี ซึ่งประเทศไทยยังมีโอกาสสูงในการเติบโตของผู้บริโภค ขณะที่ เทรนด์การบริโภคนับจากนี้เทรนด์การบริโภคกาแฟ ทั้งรูปแบบ On the go และในบ้านยังคงมาแรง แต่ผู้บริโภคจะมองหาทางเลือกที่หลากหลายขึ้น ไม่ว่าจะเป็น รูปแบบการดื่ม เอกลักษณ์เฉพาะตัวของกาแฟแต่ละแบบ ซึ่งแนวทางการดำเนินธุรกิจของบริษัทนับจากนี้ยังคงจะเน้นการพัฒนาสินค้านวัตกรรมใหม่ เพื่อสร้างทางเลือกให้ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง

 

[caption id="attachment_331778" align="aligncenter" width="335"] แวลดดิสลาฟ อังดรีฟ แวลดดิสลาฟ อังดรีฟ[/caption]

"มองว่า ธุรกิจกาแฟในไทยยังสามารถเติบโตได้เพิ่มขึ้นอีกมาก และการที่ตลาดจะเติบโตได้มากน้อยแค่ไหนนั้น ต้องขึ้นอยู่กับผู้นำตลาดว่าจะไดรฟ์ยอดขายหรือกระตุ้นตลาดอย่างไรบ้าง โดยบริษัทในฐานะผู้นำตลาดมีนโยบายการทำงานนับจากนี้ คือ การมุ่งเน้นพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆให้ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ทั้งในร้านกาแฟนอกบ้านและในบ้าน"

ขณะที่ กลยุทธ์พรีเมียมไมเซชันยังคงเป็นหัวใจสำคัญในการขยายตลาดในประเทศไทย ซึ่งในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา บริษัทได้มีการพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น การปรับโฉมกาแฟ 3 in 1 สู่รูปแบบใหม่ เนสกาแฟ เบลนด์ แอนด์บรู, การเปิดตัวเนสกาแฟกระป๋อง "แบล็ค ไอซ์" สำหรับผู้ชื่นชอบกาแฟดำ รสชาติเข้ม ให้พลังงานเพียง 50 กิโลแคลอรี และเนสกาแฟ อเมริกาโน่ กาแฟอเมริกาโน่ปรุงสำเร็จสไตล์คาเฟ่ครั้งแรกของโลกนอกจากนี้ เนสกาแฟยังเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ การเปิดตัวบริการแพ็กเกจกาแฟรายเดือนในประเทศไทย สำหรับเนสกาแฟ ดอลเช่ กุสโต้ และการเปิดตัว "เนสกาแฟ ฮับ" ร้านกาแฟแห่งแรกของเนสกาแฟในประเทศไทย รวมไปถึงการจับมือกับบิ๊กซีในการเปิดเดลกาแฟราคาถูกเริ่มต้นที่ 10 บาท เพื่อเป็นการสร้างทางเลือกให้ผู้บริโภค โดยแนวทางในปีหน้า บริษัทมีแผนขยายสาขาโมเดลต่าง ๆ พร้อมเปิดตัวโมเดลใหม่ ๆ อย่างแน่นอน


เนสกาแฟ

ล่าสุด ได้ใช้งบประมาณกว่า 800 ล้านบาท เพื่อรุกตลาดกาแฟในช่วงไตรมาสสุดท้าย ด้วยการเปิดตัวแคมเปญใหญ่แห่งปี "เนสกาแฟ...เชื่อมทุกความผูกพัน" พร้อมฉลองครบรอบ 45 ปี เนสกาแฟในประเทศไทย พร้อมกิจกรรมสื่อสารการตลาดอย่างครบวงจร ด้วยภาพยนตร์โฆษณา 3 เวอร์ชัน และมิวสิกวิดีโอ 1 ชุด สำหรับผลิตภัณฑ์เนสกาแฟ เบลนด์ แอนด์ บรู, เนสกาแฟเรดคัพ และเนสกาแฟกระป๋อง ควบคู่ไปกับการใช้สื่อทางดิจิตอล สื่อโฆษณานอกบ้าน และกิจกรรมในร้านค้าหรือจุดขาย โดยภาพยนตร์โฆษณาและมิวสิกวิดีโอจะสื่อถึงความสัมพันธ์ของผู้คนในทุกรูปแบบอย่างซาบซึ้งและโดนใจ ทั้งความผูกพันในครอบครัว ระหว่างเพื่อนฝูง และคนรัก โดยมี โป๊ป-ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ, ปั้นจั่น-ปรมะ อิ่มอโนทัย และพรอยมน-มนสภรณ์ ชาญเฉลิม เป็นพรีเซนเตอร์ในการสื่อสารแบรนด์


Nescafe Day_Slide 1024 x 640 px

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันตลาดรวมกาแฟไทยมีมูลค่ากว่า 6.4 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น ตลาดกาแฟนอกบ้านและกาแฟพร้อมดื่ม (RTD) ที่ 2.6 หมื่นล้านบาท มีการเติบโตที่ 8% และประเมินว่า ตลอดทั้งปีน่าจะมีการเติบโตมากกว่าปีที่ผ่านมา ขณะที่ กาแฟในบ้าน (In Home) มีมูลค่า 3.8 หมื่นล้านบาท มีการเติบโตคงที่จากปีที่ผ่านมา โดยเนสกาแฟครองส่วนแบ่งทางการตลาดสำหรับกลุ่มกาแฟทั้งในบ้านและนอกบ้านมากกว่า 50% แบ่งเป็น เนสกาแฟ เบลนด์ แอนด์ บรู 60%, เนสกาแฟ เรดคัพ 84%, เนสกาแฟโกลด์ 53% และเนสกาแฟกระป๋อง 31%


หน้า 34 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่38| ฉบับ 3,409 ระหว่างวันที่ 14-17 ตุลาคม 2561 ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว