"ทาทา สตีล" แจงเหตุระเบิดโรงงานหลอมเหล็ก "นิคมฯมาบตาพุด" เข้าสู่ภาวะปกติ

08 ต.ค. 2561 | 06:31 น.
"ทาทา สตีล" แจงเหตุระเบิดโรงงานหลอมเหล็ก ที่นิคมฯมาบตาพุด เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

บริษัท ทาทา สตีล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ชี้แจงเหตุระเบิดเตาหลอมเหล็กที่ บริษัท เหล็กก่อสร้างสยาม จำกัด ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อำเภอเมือง จ.ระยอง เบื้องต้น เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเหตุการณ์ได้ทั้งหมด จากการตรวจสอบไม่พบการรั่วไหลของสารอันตราย มีผู้บาดเจ็บจำนวน 2 คน ปลอดภัยแล้ว และอีก 2 คน อยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

นายพรชัย ตั้งวรกุลชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เหล็กก่อสร้างสยาม จำกัด เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีข่าวเกิดเหตุระเบิดขึ้นภายใน บริษัท เหล็กก่อสร้างสยาม จำกัด ซึ่งประกอบกิจการหลอมเหล็กและผลิตเหล็กเส้น ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อำเภอเมือง จ.ระยอง ได้เกิดระเบิดในช่วงเวลาประมาณ 08.15 น. ขณะอุ่นเตาหลอมเหล็ก (Electric Arc Furnace : EAF) สาเหตุเกิดเบื้องต้นจากระบบจุดเชื้อเพลิงจากก๊าซธรรมชาติ เพื่อให้ความร้อนเตาหลอม EAF เกิดขัดข้อง ขณะดำเนินการอุ่นเตา ก่อนเริ่มดำเนินการผลิตตามปกติ ทำให้เกิดการสะสมของก๊าซธรรมชาติในเตาหลอม ปริมาณสูงระดับหนึ่ง เมื่อระบบจุดเชื้อเพลิงทำงานได้ เป็นผลให้เกิดการเผาไหม้ของก๊าซธรรมชาติที่สะสมทันที จนเกิดการระเบิดและมีเสียงดังขึ้นบริเวณเตาหลอมเหล็ก

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบความเสียหาย เบื้องต้น มีทรัพย์สินเสียหายจากแรงระเบิด เช่น หลังคา ผนังอาคารโรงงานในส่วนการผลิตเหล็กแท่งบางส่วน รวมถึงกระจกในห้องควบคุมบริเวณเตาหลอม EAF ทั้งนี้ ไม่พบการฟุ้งกระจายของสารเคมี และไม่ส่งผลกระทบต่อโรงงานข้างเคียงและชุมชนโดยรอบแต่อย่างใด

นายพรชัย ได้เปิดเผยเพิ่มเติมถึงในส่วนของผู้บาดเจ็บ ซึ่งเป็นพนักงานโรงงาน จำนวน 4 คน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลกรุงเทพระยอง โดยผู้บาดเจ็บ 2 คน อาการปลอดภัยแล้ว แพทย์ให้กลับบ้านได้ 1 คน ส่วนอีก 2 คน มีแผลไฟไหม้และอาการบาดเจ็บเล็กน้อย จึงต้องพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ บริษัท ทาทา สตีล (ประเทศไทย) ได้ให้การดูแลผู้บาดเจ็บอย่างเต็มที่

"อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ทั้งหมดเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดยทางทีมผู้เชี่ยวชาญจะเร่งดำเนินการเข้าตรวจสอบระบบความปลอดภัยของเตาหลอมเหล็กอย่างด่วนที่สุด และกำลังเดินหน้าซ่อมแซมเครื่องจักร อาคารที่ชำรุดเสียหายโดยเร็ว เพื่อกลับมาเดินหน้าการผลิตอย่างปลอดภัยอีกครั้ง ทั้งนี้ บริษัท เหล็กก่อสร้างสยาม จำกัด ได้เชิญการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เข้าดูระบบการผลิตเหล็กเส้นที่โรงงาน พร้อมเปิดเผยข้อมูลความคืบหน้าการป้องกันแก้ไขและมาตรการป้องกันเพิ่มเติม" นายพรชัย กล่าวทิ้งท้าย

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว