กนอ. สั่งปิดเตาหลอม "เหล็กสยาม" ป้องระเบิดซ้ำ

07 ต.ค. 2561 | 07:48 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กนอ. สั่ง บริษัท เหล็กก่อสร้างสยาม ปิดเตาหลอม หลังเกิดเหตุระเบิด จี้เร่งจัดทำมาตรการด้านความปลอดภัยภายใน 15 วัน ป้องเกิดเหตุซ้ำ

นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า หลังจากเกิดเหตุระเบิดภายในโรงงานของ บริษัท เหล็กก่อสร้างสยาม จำกัด ซึ่งประกอบกิจการผลิตเหล็กเส้นเสริมคอนกรีตชนิดเหล็กเส้นกลมและเหล็กข้ออ้อย ประเภทมีเตาหลอม โดยตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง กนอ. ได้อาศัยตามมาตรา 37 พระราชบัญญัติโรงงานอุตสาหกรรม พ.ศ. 2535 ให้บริษัทหยุดกิจกรรมบริเวณเตาหลอมโดยทันที และให้ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบวิเคราะห์หาสาเหตุของการเกิดระเบิด และจัดทำมาตรการด้านความปลอดภัยเพื่อป้องกันการเกิดซ้ำ โดยต้องได้รับการรับรองจากหน่วยงานภายนอกที่จะให้การรับรองความปลอดภัย

 

[caption id="attachment_329396" align="aligncenter" width="336"] นางสาวสมจิณณ์ พิลึก นางสาวสมจิณณ์ พิลึก[/caption]

ขณะเดียวกัน ได้สั่งให้ทบทวนและจัดซ้อมแผนตอบโต้ภาวะฉุกเฉินของโรงงานในกรณีการเกิดเหตุฉุกเฉินและเหตุผิดปกติภายในโรงงาน โดยในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินและเหตุผิดปกติจะต้องแจ้งศูนย์เฝ้าระวังและควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อม โดยบริษัทจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จ และต้องแจ้งให้ กนอ. ทราบภายในเวลา 15 วัน นับจากวันที่ได้รับหนังสือแจ้ง พร้อมทั้งเสนอความคืบหน้าให้กับสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด (สนพ.) ต่อไป


img_7be441025fdb9834a09cedc7b864d512 (1)

กนอ. ได้ตระหนักและเตรียมพร้อมในแผนป้องกันและแผนปฏิบัติการตอบโต้สภาวะฉุกเฉินทุกนิคมอุตสาหกรรม และพร้อมที่จะตรวจสอบความปลอดภัยภายในโรงงานอย่างเข้มงวด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนและชุมชนในพื้นที่ใกล้เคียง

595959859