อธิบดีใหม่กรมส่งเสริมการค้าฯ ลั่น! ดัน "SME ไทย" ผงาดตลาดโลก

30 ก.ย. 2561 | 04:46 น.
อธิบดีใหม่กรมส่งเสริมการค้าฯ พร้อมลุย! ดันเอสเอ็มอีไทยสู่ตลาดโลก เตรียมทำงานร่วมพาณิชย์จังหวัด-ทูตพาณิชย์ ในการคัดผู้ประกอบการที่มีศักยภาพลุยหาช่องทาง ประเดิมร่วมงาน Thai Rice Flagship Store 8-10 ต.ค. นี้ ที่จีน

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดี กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.) คนใหม่ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
ว่า กรมมีแผนดึงผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่มีศักยภาพและมีความพร้อมเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนในการขยายตลาดไปต่างประเทศ เบื้องต้น จะทำงานร่วมกันกับพาณิชย์จังหวัดในการคัดเลือกผู้ประกอบการ การทำงานหลังจากนี้จะเป็นการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการมากขึ้น ทั้งพาณิชย์จังหวัดและทูตพาณิชย์ ซึ่งที่ผ่านมา กรมเองมีการทำงานร่วมกันกับพาณิชย์จังหวัดอยู่แล้ว เพียงแต่อาจจะไม่ได้ชัดมากนัก จะประสานการทำงานกันให้มากขึ้น

 

[caption id="attachment_325887" align="aligncenter" width="335"] บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์[/caption]

"ในส่วนของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเอง มีข้อมูลของเอสเอ็มอีอยู่แล้ว ขณะที่ พาณิชย์จังหวัดจะทราบว่า มีเอสเอ็มอีรายใดที่มีความพร้อม ก็จะคัดเลือกมาให้ หลังจากนั้น ก็ให้ทูตพาณิชย์แต่ละประเทศดูความต้องการของตลาด ว่า ต้องการสินค้าชนิดนี้หรือไม่ นอกจากนี้ จะมีการพูดคุยถึงบทบาทของทูตพาณิชย์ ที่จะต้องตอบโจทย์เรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจภายในประเทศ รวมถึงการปรับบทบาทของทูตพาณิชย์และการเชื่อมโยงกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในประเทศ ซึ่งอาจจะมีการมอบนโยบายให้ก่อนที่จะมีประชุมทูตพาณิชย์ในวันที่ 18 ต.ค. นี้"


SME

สำหรับสินค้าและบริการในต่างประเทศ ที่มองว่า กระแส หรือ เทรนด์ที่จะมาแรง ในปี 2562 อยู่ในกลุ่มตลาดเฉพาะ (กลุ่มนิช มาร์เก็ต) ไม่ว่าจะเป็น ตลาดผู้สูงอายุ สัตว์เลี้ยง สินค้ารักษาสิ่งแวดล้อม กลุ่มฮิสแปนิก กลุ่มบริการและสุขภาพ กลุ่มอาหาร และกลุ่มดิจิตอลคอนเทนต์ ส่วนงานแสดงสินค้า จากนี้ไปจะต้องมีสินค้าใหม่ ๆ ที่เป็นไฮไลต์มากกว่าเดิม เช่น งานสไตล์ ในปีนี้กรมอาจจะมีสินค้าใหม่มาจัดแสดง เพื่อดึงความสนใจของผู้เข้าร่วมงาน

นอกจากนี้ ในวันที่ 8-10 ต.ค. นี้ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยคณะ เตรียมไปเยือน บริษัท อาลีบาบา กรุ๊ปฯ พื่อเข้าร่วมงาน Tmall Super Selection Day-World’s Best Rice ณ นครหังโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งจะได้พบปะกับผู้บริหารระดับสูงของอาลีบาบาและ Tmall และจะเป็นการเปิดตัว Thai Rice Flagship Store อย่างเป็นทางการในจีน


หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,405 วันที่ 30 ก.ย. - 3 ต.ค. 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว