"ลิสต์ ซอเธอบี้ส์" ยักษ์อสังหาฯญี่ปุ่น เจาะกลุ่มนิชมาร์เก็ตระดับลักซัวรี่!

26 ก.ย. 2561 | 08:39 น.
นายฮิราชิ คิตามิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ลิสต์ ซอเธอบี้ส์ อินเตอร์เนชั่นแนล เรียลตี้ เปิดเผยว่า ลิสต์ ซอเธอบี้ส์ อินเตอร์เนชั่นแนล เรียลตี้ เป็นส่วนหนึ่งของ "ลิสต์ กรุ๊ป" ซึ่งเป็นบริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมและบ้านเดี่ยวเพื่อสิ่งแวดล้อม (Eco Friendly Housing) ภายใต้ชื่อ "List Residence" จำนวนรวมกว่า 5,000 ยูนิต และโครงการ List Garden ซึ่งเป็นโครงการบ้านเพื่อครอบครัวที่มีเด็ก

ผู้บริหาร (1)

จากความสำเร็จในด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการขาย จึงได้เริ่มต่อยอดธุรกิจไปยังฮาวาย โดยเป็นสื่อกลางในการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ให้คนญี่ปุ่นในฮาวาย และพาคนฮาวายมาซื้อโครงการที่ญี่ปุ่น จากจุดนั้นจึงพัฒนาธุรกิจด้านการเป็นสื่อกลางในการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์และเกิดเป็น บริษัท ลิสต์ ซอเธอบี้ส์ อินเตอร์เนชั่นแนล เรียลตี้ ขึ้นในปี ค.ศ. 2010 (2553) ทั้งนี้ เพื่อขยายขอบข่ายธุรกิจให้เป็นระดับเวิลด์ไวด์มากยิ่งขึ้น ปัจจุบัน มีทั้งสิ้น  10 สำนักงาน ในประเทศญี่ปุ่น และ 2 สำนักงาน ในฮาวาย และในประเทศฝั่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ฮ่องกง และล่าสุด ในประเทศไทย ซึ่งจากนี้จะขยายไปอีก 2 ประเทศ คือ เวียดนามและอินโดนีเซีย

นายควอง โด กรรมการบริหาร ลิสต์ ซอเธอบี้ส์ อินเตอร์เนชั่นแนล เรียลตี้ (ประเทศไทย) เผยว่า การร่วมลงทุนกับทางญี่ปุ่นในครั้งนี้ เนื่องจากมองเห็นช่องทางในการลงทุนและมั่นใจในแบรนด์ "ลิสต์ ซอเธอบี้ส์ อินเตอร์เนชั่นแนล เรียลตี้" ซึ่งเป็นแบรนด์ระดับโลก มีฐานลูกค้าที่เป็นระดับซูเปอร์ลักซัวรี่มากมาย ถือเป็นอีกหนึ่งโอกาสในการช่วยงานขายของผู้ประกอบการของไทยให้มีโอกาสในการขายสินค้าให้กับฐานลูกค้าระดับโลก ทำให้อสังหาฯไทยได้เป็นที่รู้จักในระดับเวิลด์ไวด์มากยิ่งขึ้น

ทางลิสต์ ซอเธอบี้ส์ อินเตอร์เนชั่นแนล เรียลตี้ ได้มอบหมายให้ นางสาวชัญญา แซ่เตีย ผู้คร่ำหวอดในวงการอสังหาริ มทรัพย์เมืองไทยมาแล้วกว่า 23 ปี เข้ามาดำรงตำแหน่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (Chief Operating Officer - COO) โดยภารกิจหลัก คือ การสร้างลิสต์ ซอเธอบี้ส์ อินเตอร์เนชั่นแนล เรียลตี้ (ประเทศไทย) ให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มลูกค้าระดับลักซัวรี่และเป็นอีกหนึ่งฟังก์ชั่นสำคัญในการช่วยรุกตลาดโซนอาเซียนอีกด้วย

นางสาวชัญญา แซ่เตีย ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ ลิสต์ ซอเธอบี้ส์ อินเตอร์เนชั่นแนล เรียลตี้ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ลิสต์ ซอเธอบี้ส์ อินเตอร์เนชั่นแนล เรียลตี้ (ประเทศไทย) ดำเนินธุรกิจหลัก 3 กลุ่มธุรกิจ คือ 1.ธุรกิจซื้อ-ขาย-เช่าอสังหาริมทรัพย์ (Real Estate Brokerage) ในประเทศ 2.ธุรกิจซื้อ-ขายอสังหาริมทรัพย์ (International Real Estate Brokerage) ระหว่างประเทศ 3.ธุรกิจที่ปรึกษาโครงการ (Sales Consultant and Project Management) โดยตั้งเป้ารายได้ (Revenue) ปี 2562 ไว้ที่ 18 ล้านบาท ซึ่งรายได้ ประมาณ 50% แรก มาจากธุรกิจซื้อ-ขาย-เช่าอสังหาริมทรัพย์ทั้งในและต่างประเทศ และอีก 50% ที่เหลือ มาจากที่ปรึกษาโครงการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งสัดส่วนรายได้จะเพิ่มขึ้นตามลำดับ โดยในปีที่ 3 ตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ 180 ล้านบาท


090861-1927-9-335x503

กลุ่มเป้าหมายหลักของ ลิสต์ ซอเธอบี้ส์ อินเตอร์เนชั่นแนล เรียลตี้ คือ กลุ่มลูกค้าและสินค้าระดับลักซัวรี่ โดยปีแรกตั้งเป้าลูกค้า 70% ขายคนไทย และ 30% ขายต่างชาติ อาทิ ฝั่งยุโรป ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น โดยตั้งเป้าจำนวนสต๊อกที่เข้ามาในปีแรกทั้งสิ้นประมาณ 570 ล้านบาท ปัจจุบัน มีสต๊อกในมือแล้วประมาณ 200 ล้านบาท ซึ่งสต๊อกเหล่านี้มาจากหลายดีเวลลอปเปอร์ชั้นนำในประเทศไทย ทั้งนี้ ยังคงมุ่งมั่นหาสต๊อกเพิ่มอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าสต๊อกที่ 6,000 ล้านบาท ในอีก 2 ปีข้างหน้า

สำหรับกลุ่มสินค้าเป้าหมายของเราที่เป็นสต๊อกระดับลักซัวรี่นั้น พบว่า แต่ละโครงการหลังจากเปิดขายไปแล้วสักระยะ จะยังมีห้องใหญ่ ๆ ที่ราคาสูงประมาณ 10% ต่อโครงการ (Inventory) โดยเราจะเข้ามาดูแลสินค้าในกลุ่มนี้ให้ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่วางไว้ยังคงเป็นตลาดคนไทย:ต่างชาติ คือ 70:30 และจะค่อย ๆ เพิ่มสัดส่วนลูกค้าต่างชาติขึ้นตามลำดับ อีกทั้งยังเตรียมลุยขยายธุรกิจไปยังจังหวัดการท่องเที่ยวของไทย

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว