'รพี' โยนเจ้าของเรื่อง!! ไฟเขียว SISB เข้าตลาดหุ้นได้ไหม!

29 ส.ค. 2561 | 13:45 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า กรณี บมจ.เอสไอเอสบี (SISB) เตรียมระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ นั้น ขณะนี้ยังไม่เห็นรายละเอียดข้อมูล แต่เบื้องต้น SISB สามารถยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (ไฟลิ่ง) แต่คนที่สามารถตัดสินอนุมัติว่าได้หรือไม่ได้นั้น ขึ้นอยู่กับผู้กำกับดูแล (Regurator) เจ้าของเรื่องหรือผู้กำกับดูแลธุรกิจนั้น ๆ ที่จะเป็นผู้ตัดสินใจ เพราะ ก.ล.ต. ไม่มีอำนาจตัดสิน ซึ่งหากมีการดำเนินการและประกาศให้สาธารณชนรับรู้แล้ว และไม่สามารถดำเนินการต่อได้ จะเกิดความเสียหายได้ แต่ตอน ก.ล.ต. ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับผู้กำกับดูแลทางต้นเรื่องแต่อย่างใด

"ในข้อกำกับของ ก.ล.ต. ไม่ได้มีข้อกำหนดตายตัวสำหรับธุรกิจที่ไม่สามารถจดทะเบียนได้ เพราะแต่ละธุรกิจจะมีผู้กำกับดูแล และไม่สามารถนำไปเปรียบเทียบกับต่างประเทศได้ เช่น ประเทศอังกฤษ ธุรกิจเหล้าและบุหรี่สามารถจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ หรือในออสเตรเลียที่ให้ธุรกิจขายบริการทางเพศจดทะเบียนได้เช่นกัน เป็นต้น แต่ในประเทศไทยมีสังคมแตกต่างกันกับต่างประเทศ ดังนั้น คนยื่นระดมทุนหากมีคนต่อต้านก็ลำบาก"


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
สอบ "SISB" เข็นโรงเรียนเข้าตลาดหุ้น!!
ก.ล.ต.โบ้ยสช.ตัดสินใจSISBระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์


e-book-1-503x62-7