อ.ส.ค. โดดป้อง "นายกสมาคมยูเอชที" ยันไม่ใช่ผู้มีอิทธิพล

16 มิ.ย. 2561 | 13:53 น.
แหล่งข่าวองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ทาง อ.ส.ค. ได้ออกทำหนังสือรับรองเลขที่ กษ 1917/3307 ลงวันที่ 14 มิถุนายน 2561 ให้นายกิตติศักดิ์ เกียรติไกรวัลศิริ นายกสมาคมผู้ผลิตนมยูเอชที ไม่ใช่ผู้มีอิทธิพลต่อโครงการอาหาร (เสริม) นมโรงเรียน และเป็นหนึ่งในคณะอนุกรรมการบริหาร ในจำนวนทั้งสิ้น 19 คน โดยมีอำนาจหน้าที่ของคณะอนุกรรมการฯ ชุดดังกล่าวเป็นกรรมการกลาง เพื่อดำเนินการตามแนวทางระบบบริหารจัดการ(นม) โรงเรียนตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2552 พิจารณาร่างหลักเกณฑ์และแนวทางการดำเนินงานในแต่ละภาคเรียน พิจารณาจัดสรรน้ำนมดิบและพื้นที่การจำหน่ายนมโรงเรียนให้กับผู้เข้าร่วมโครงการและอื่นๆ ตามคำสั่งของคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม หรือมิลค์บอร์ด

"จากการดำเนินการตามคำสั่งของมิลค์บอร์ดดังกล่าว มาดำเนินการในรูปของคณะอนุกรรมการบริหารจัดการโครงการอาหารเสริม(นม) โรงเรียน ซึ่งต้องมีระเบียบวาระการประชุมในการพิจารณาและการตัดสินใจในเรื่องใดๆ ในรูปของคณะอนุกรรมการฯ ซึ่งประกอบด้วย 4 ส่วน คือ ผู้ประกอบการแปรรูป เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมฯ ผู้ซื้อ และหน่วยงานราชการ ซึ่งเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2552 ในการบริหารจัดการโครงการสร้างระบบนมโรงเรียน"

ดังนั้นการดำเนินงานบริหารจัดการโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน จึงทำในนามคณะอนุกรรมการบริหารจัดการโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียนที่คณะอนุกรรมการทุกคนมีสิทธิ์ในการออกเสียงและแสดงความคิดเห็นในประเด็นต่างๆ ได้อย่างเท่าเทียมกันจึงไม่ถือว่าเป็นผู้มีอิทธิพลต่อโครงการอาหารเสริม(นม) โรงเรียนแต่อย่างใด

แหล่งข่าวกล่าวว่า ที่มา สืบเนื่องจากมีกลุ่มบุคคลได้กล่าวหาร้องเรียนไปยังหน่วยงานราชการต่างๆ เช่น คณะกรรมาธิการเกษตรและสหกรณ์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงกลาโหม จึงเป็นที่มาในการออกหนังสือรับรองให้นายกิตติศักดิ์ ลงนามโดย นายวิศิษฎ์ แสงคล้อย ผู้ช่วยผู้อำนวยการแทนผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย