WP อัดงบ 800 ล้าน รุกค้าปลีก CLMV

12 มี.ค. 2561 | 04:05 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“เวิลด์แก๊ส” รุกเปิดตลาดค้าปลีกแอลพีจีต่างประเทศ เร่งศึกษาแผนลงทุนโรงบรรจุก๊าซแอลพีจีและคลังใน สปป.ลาว คาดเสนอเข้าบอร์ดพิจารณาภายในปีนี้ พร้อมอัดงบลงทุน 800 ล้านบาทขยายธุรกิจ

นายนพวงศ์ โอมาธิกุล ผู้อำนวยการฝ่ายบัญชีและการเงิน บริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) ผู้นำในธุรกิจจัดจำหน่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) ภายใต้เครื่องหมายการค้า “เวิลด์แก๊ส” เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาแผนลงทุนโรงบรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลว(แอลพีจี) และคลังแอลพีจีในต่างประเทศ โดยพิจารณาที่ สปป.ลาวก่อน เนื่องจากเห็นว่ายังมีความต้องการใช้แอลพีจีเพิ่มขึ้น โดยรูปแบบการลงทุนจะเป็นเหมือนในไทยคือ มีทั้งโรงบรรจุและคลัง เพื่อกระจายไปยังกลุ่มลูกค้าภาคครัวเรือนและอุตสาหกรรม

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์-2 โดยจะเสนอแผนลงทุนดังกล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) ภาย ในปีนี้ และหากมีมติเห็นชอบ คาดว่าจะเริ่มลงทุนได้ภายในปี 2562 ส่วนด้านเงินลงทุนนั้นยังไม่ได้ลงรายละเอียด เนื่องจากต้องการศึกษาตลาดก่อนว่ามีความเหมาะสมและเป็นไปได้หรือไม่

ทั้งนี้ในปี 2560 บริษัทมียอดขายแอลพีจีรวมทั้งสิ้น 8.8 แสนตัน แบ่งเป็นภาคครัวเรือนผ่านโรงบรรจุ อยู่ที่ 3.5 แสนตัน ซึ่งส่วนใหญ่ยังอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ ขณะที่ยอดขายแอลพีจีภาคขนส่ง อยู่ที่ 3.2 แสนตัน ส่วนยอดขายแอลพีจีลูกค้ากลุ่มร้านอาหาร/ห้างสรรพสินค้า/โรงแรม อยู่ที่ 3.9 หมื่นตัน, ยอดขายแอลพีจีให้กับลูกค้ามาตรา 7 รายอื่นๆ 5-6 หมื่นตัน และยอดขายแอลพีจีลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรม 7.8 หมื่นตัน มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 20-21% รองจากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

“ปลายปี 2560 บริษัท ได้นำร่องส่งออกแอลพีจีไปยังตลาดเมียนมาและ สปป.ลาว ประมาณ 100 ตัน เป็นการนำร่อง โดยปีนี้ตั้งเป้าเพิ่มขึ้นเป็น 1-1.2 หมื่นตัน และคาดว่าในอีก 3 ปีข้างหน้า (2561-2563) ยอดขายในต่างประเทศจะเพิ่มขึ้นเป็น 4 หมื่นตัน หรือคิดเป็น 5% ของยอดขายทั้งหมด โดยยังคงเน้นตลาดในเมียนมา ลาว รวมทั้งมองโอกาสขยายไปยังกลุ่มประเทศ CLMV ซึ่งปีนี้จะใช้เงินลงทุน 800 ล้านบาท เพื่อขยายการลงทุนในธุรกิจแอลพีจี อาทิ ลงทุนขยายคลัง 550 ล้านบาท และซื้อถังแอลพีจีอีกกว่า 100 ล้านบาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,346 วันที่ 8 - 10 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว