ประมงตีกรอบนำเข้ากุ้ง ผู้เลี้ยงหวั่นโรคระบาด

03 มี.ค. 2561 | 09:00 น.
กรมประมงเร่งล้อมคอกก่อนไฟเขียวนำเข้ากุ้ง 5 หมื่นตันจากอินเดียป้อนห้องเย็น หลังเกษตรกรหวั่นนำโรค IMNV เข้ามาระบาด สมาพันธ์ฯผู้เลี้ยงกุ้งมั่นใจทั้งปีผลิตได้ 3.3 แสนตัน

นายบรรจง นิสภวาณิชย์ ประธานสมาพันธ์เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ล่าสุดทางกรมประมงยังไม่ได้อนุมัติการนำเข้า กุ้ง 5 หมื่นตันจากอินเดีย โดยอยู่ระหว่างการร่างขั้นตอนรายละเอียดก่อนนำเข้าเพื่อไม่ให้กระทบผู้เลี้ยงกุ้งในประเทศ เนื่องจากอินเดียยังมีปัญหาโรค IMNV (โรคไวรัสที่ทำให้กล้ามเนื้อตายมีลักษณะขุ่นขาว) เกรงจะเข้ามาระบาดในไทย

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ ทั้งนี้กรมประมงอยู่ระหว่างการร่างขั้นตอนรายละเอียดก่อนนำเข้า เช่น ต้องส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจวิเคราะห์ที่ฟาร์มเลี้ยงประเทศต้นทางที่ต้องปลอดโรคระบาด ในกระบวนการนำเข้าหน่วยงานของอินเดียต้องออกใบรับรองสุขอนามัย รวมถึงจะมีรายละเอียดว่าจะให้นำเข้าได้ในช่วงใดเพื่อไม่ให้กระทบกับผู้เลี้ยงกุ้งในช่วงที่มีผลผลิตออกมาก นำเข้าได้ล็อตละกี่ตัน มาถึงไทยแล้วต้องตรวจสอบอีกครั้งก่อนส่งเข้าโรงงาน ซากกุ้งหรือนํ้าเสียในกระบวนการผลิตต้องจัดการอย่างไรเพื่อป้องกันโรคระบาด เป็นต้น

“ที่ผ่านมาห้องเย็นมีการนำเข้าในกรณีที่จำเป็นคือบางช่วงกุ้งขาดแคลนไม่เพียงพอต่อการผลิตเพื่อรักษาลูกค้าเท่านั้น ซึ่งเราก็เข้าใจ”

สอดคล้องกับนายปกครอง เกิดสุข อุปนายกสมาคมกุ้งไทย และประธานชมรมผู้เลี้ยงกุ้งจังหวัดกระบี่ที่กล่าวว่า ยังมั่นใจภาพรวมผลผลิตกุ้งของไทยน่าจะทำได้ 3.3-3.5 แสนตัน ส่วนราคากุ้งที่เกษตรกรขายได้เวลานี้ยังถือว่าดี โดยขนาด 100 ตัว/กก.เฉลี่ยที่ 125-140 บาท/กก. ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงกรกฎาคมที่ทุกภาคจะมีผลผลิตกุ้งออกมามาก คาดจะมีผลผลิตออกมาระดับ 4 หมื่นตันต่อเดือน จะทำให้ราคากุ้งที่เกษตรกรขายได้อ่อนตัวลง แต่เฉลี่ยทั้งปีจะใกล้เคียงกับปีที่แล้ว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,344 วันที่ 1 - 3 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว