กรมเจ้าท่าพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานส่งเสริมท่องเที่ยวไทย

22 ก.พ. 2561 | 04:15 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมเจ้าท่า ร่วมแถลงสถานการณ์ท่องเที่ยว เดือนมกราคม 2561 ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

(1) ในปี 2560 มีเรือสำราญขนาดใหญ่เข้ามาในประเทศไทย จำนวน 393 ลำ มีนักท่องเที่ยวที่มากับเรือกว่า 368,000 คน อัตราการเจริญเติบโตโดยเฉลี่ยทั้งประเทศอยู่ที่ร้อยละ 8 โดยในพื้นที่อำเภอเกาะสมุยมีอัตราการท่องเที่ยวทางน้ำสูงขึ้น คิดเป็นร้อยละ 19 ซึ่งผลจากการที่กรมเจ้าท่าได้ดำเนินการศึกษาความเหมาะสมของการพัฒนาท่าเทียบเรือ เพื่อรองรับเรือสำราญขนาดใหญ่ (Cruise) พบว่า ในพื้นที่จังหวัดกระบี่ และอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีความเหมาะสมในการก่อสร้างท่าเทียบเรือขนาดใหญ่ และจะสามารถเพิ่มอัตราการท่องเที่ยวทางน้ำเพิ่มขึ้นได้อีกเป็น 100% ซึ่งในขณะนี้โครงการดังกล่าวอยู่ในระหว่างการศึกษาความเหมาะสมของรูปแบบการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (Public Private Partnership - PPP)

tar

(2) กรมเจ้าท่าจะดำเนินการกำหนดหลักเกณฑ์และมาตรฐานการใช้เรือ Tender สำหรับรับ – ส่ง ผู้โดยสารจากเรือสำราญขึ้นสู่ฝั่ง ควบคู่กับการจัดระเบียบและยกระดับคุณภาพการให้บริการของเรือท้องถิ่นให้สามารถให้บริการผู้โดยสารได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

(3) การพัฒนาท่าเรือเพื่อการท่องเที่ยวในแม่น้ำเจ้าพระยา กรมเจ้าท่ามีแผนในการปรับปรุงท่าเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยาและลำคลอง สาขา ทั้งในส่วนของท่าเรือรัฐและท่าเรือเอกชน เพื่อส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวทางน้ำ เพิ่มความสะดวกในเรื่องของการเชื่อมต่อหลังท่า ทั้งระบบขนส่งสาธารณะทางบกและทางราง นอกจากนี้ กรมเจ้าท่ายังมีแผนในการนำนวัตกรรมมาใช้กับเรือ เพื่อสร้างความมั่นใจในเรื่องความปลอดภัยให้กับผู้โดยสารและเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมทางน้ำ

tar1

นอกจากนี้ อธิบดีกรมเจ้าท่า ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมเจ้าท่า จะร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางน้ำ เพื่อรองรับการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มการเติบโตในอัตราที่สูงขึ้น รวมทั้งการสนับสนุนผู้ประกอบการให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวกับประเทศอื่นๆ เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่มาเยือนได้รับความสะดวกสบาย มีความเชื่อมั่น และประทับใจ อันจะเป็นการพัฒนาให้เกิดความอย่างยั่งยืนต่อไป

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว