โชว์หุ่นยนต์เก็บขยะชายหาด อวดครม.สัญจรสงขลา27พ.ย.

26 พ.ย. 2560 | 10:03 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.อ. ร่วม ปตท.สผ.พัฒนาหุ่นยนต์เก็บขยะชายหาด ลดมลพิษสิ่งแวดล้อมโชว์ ครม.สัญจร ที่สงขลา 27 พ.ย.

รศ.ดร.อุดมผล พืชน์ไพบูลย์ คณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.)เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับนายวินิตย์ หาญสมุทร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารเทคโนโลยีและองค์ความรู้ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด(มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ลงนามในโครงการพัฒนาหุ่นยนต์ทำความสะอาดชายหาดที่มีประสิทธิภาพสูงต้นทุนตํ่าและผลิตได้ในประเทศ เพื่อช่วยลดมลพิษด้านสิ่งแวดล้อมของชายหาดให้กับชุมชน ทั้งนี้จะใช้เวลาในการออกแบบ พัฒนาระบบเพื่อให้ได้หุ่นยนต์ต้นแบบภายในปี 2560

MP21-3317-1B รศ.ดร.พฤทธิกร สมิตไมตรี ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล ผู้จัดการโครงการพัฒนาหุ่นยนต์ กล่าวว่า เดิมในการเก็บขยะบนพื้นทรายชายหาดต้องใช้วิธีการเดินเก็บเพราะไม่สามารถใช้วิธีกวาดหรือดูดเพื่อทำความสะอาดได้ การพัฒนาเครื่องมือในการช่วยเก็บขยะเพื่อนำไปแยกรีไซเคิลหรือทำลาย

อย่างถูกวิธี จะทำให้การทำความสะอาดมีประสิทธิภาพขึ้น อีกทั้งยังสามารถใช้เป็นต้นแบบกับการจัดเก็บขยะชายหาดให้พื้นที่อื่นในภูมิภาคอีกด้วย หุ่นยนต์นี้เป็นระบบบังคับด้วยรีโมตลากสายพาน

หรือตะแกรงเก็บขยะที่มีขนาดเล็ก เงียบและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นทางเลือกของการทำความสะอาดชายหาดที่เอื้อต่อการนำมาใช้กับสถานที่ท่องเที่ยว

รศ.ดร.พฤทธิกร สมิตไมตรี เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาหุ่นยนต์ เคยสร้างชื่อเสียงทั้งระดับชาติและนานาชาติ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาทีมหุ่นยนต์ JAVIS ที่เคยรับรางวัลชนะเลิศชิงแชมป์ประเทศไทย ปี 2555 เคยคว้าอันดับ 11 จากการเป็นตัวแทนประเทศไทยร่วมแข่งขันหุ่นยนต์ระดับโลก “World RoboCup 2013” ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ และยังกำลังทำโครงการวิจัยเพื่อพัฒนาหุ่นยนต์จากระบบอัจฉริยะอย่างต่อเนื่อง

หุ่นยนต์เก็บขยะชายหาดจะนำมาแสดงแก่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ในการประชุมครม.สัญจรในวันที่ 27-28 พฤศจิกายน 2560 ณ ชายหาดสมิหลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,317 วันที่ 26 - 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว