สคร.ระดมแบงก์รัฐ ชงแพ็กอุ้มเอสเอ็มอี

17 พ.ย. 2560 | 06:21 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สคร.ระดมแบงก์รัฐ ออกแพ็กเกจช่วยเอสเอ็มอี ที่เข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุนเตรียมเสนอ “สมคิด” 24 พ.ย. นี้ในที่ประชุมผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจ จังหวัดลำปาง

จากการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย เพื่อรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบแรก ปรากฏว่ามีผู้ได้รับบัตรไปทั้งสิ้น 11.43 ล้านราย จากจำนวนที่ลงทะเบียนทั้งสิ้น 14.17 ล้านราย ซึ่งรัฐบาลโดยกระทรวงการคลังกำลังเตรียมมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเพิ่มเติม หรือเฟส 2 เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบภายในเดือนธันวาคมนี้

[caption id="attachment_143042" align="aligncenter" width="503"] เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ[/caption]

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) เปิดเผยว่า สคร.ได้ประชุมร่วมกับธนาคารรัฐ เพื่อระดมความคิดเห็นในการเสนอแพ็กเกจ ช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี)โดยหลักๆ ที่จะทำคือ Digital Transformation เพื่อมาสนับสนุนและช่วยเหลือเอสเอ็มอีในการหารูปแบบการทำธุรกิจ เพราะขณะนี้เทคโนโลยีก้าวไกลมาก จึงต้องเอา Big Data เข้ามาวิเคราะห์ว่าเอสเอ็มอีอยู่ตรงไหน ใครที่ยังเข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุน

“สคร.ได้ให้โจทย์หลักไปกับธนาคารรัฐทั้งหมดแล้วว่าหากจะต้องใช้ Digital Transformation และ Big Data เข้ามาช่วยเหลือเอสเอ็มอีแล้วต้องทำอะไรบ้างและออกมาในรูปแบบไหนเพื่อสรุปและรองนายกรัฐมนตรี สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ในการประชุมผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจในวันที่ 24 พฤศจิกายนนี้ที่ลำปาง เพื่อสรุปร่วมกับมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยระยะที่ 2” นายเอกนิติ กล่าว

แหล่งข่าวจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ธ.ก.ส.ยังรอข้อสรุปจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)ก่อนว่า แพ็กเกจเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยระยะที่ 2 นั้นจะออกมารูปแบบใด แล้วธ.ก.ส.จะต้องทำส่วนไหน เพราะรอบนี้นายสมคิด ให้นโยบายไว้ว่าจะเป็นการทำงานแบบบูรณาการร่วมกันของสถาบันการเงินรัฐ

[caption id="attachment_185582" align="aligncenter" width="503"] ชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน[/caption]

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ธนาคารกำลังศึกษามาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย โดยเฟส 2 ธนาคารออมสินจะมุ่งเน้นการสร้างอาชีพ ด้วยการร่วมมือกับสถาบันการศึกษาจัดอบรมโครงการต่างๆ เพื่อเสริมทักษะและความสามารถให้กับผู้มีรายได้น้อย เพื่อให้มีทักษะในการประกอบอาชีพและข้ามพ้นจากการเป็นผู้มีรายได้น้อย

นอกจากนั้นยังได้เตรียมผลิตภัณฑ์ทางการเงินรองรับผู้มีรายได้น้อย ทั้งสินเชื่อเพื่อการประกอบอาชีพอัตราดอกเบี้ยพิเศษและมีเงื่อนไขการพิจารณาสินเชื่อผ่อนปรนกว่าสินเชื่อทั่วไป โดยสนับสนุนให้ผู้มีรายได้น้อยมีอาชีพหรือร้านค้าเป็นของตนเอง เช่น แฟรนไชส์ สตรีตฟูด ฟูดทรัก เงินฝากดอกเบี้ยพิเศษ รวมถึงสินเชื่อเพื่อผู้สูงอายุ วงเงินรวม 10,000 ล้านบาท คาดจะช่วยเหลือประชาชนได้มากกว่า 20 ล้านราย โดยจะมีความชัดเจนเดือนธันวาคมนี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,314 วันที่ 16 - 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว