คลังอึ้ง! ด็อกเตอร์-ป.โท พรึ่บ ลงทะเบียนคนจน

26 ส.ค. 2560 | 11:17 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เผยมีคนจบปริญญาเอกและโท มาลงทะเบียนคนจน กว่า 6 พันคน จึงเตรียมตรวจสอบหาสาเหตุอย่างละเอียด ว่าเป็นเพราะอะไร

-26 ส.ค.60 เมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผย ถึงความคืบหน้ามาตรการสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย ว่า จากการตรวจสอบคุณสมบัติผู้มีรายได้น้อยที่มาลงทะเบียนกว่า 14 ล้านคน โดยมีการกลั่นกรองถึง 2 ชั้น ทั้งการตรวจสอบผ่านบัญชีธนาคาร กระทรวงมหาดไทย รวมถึงให้นักศึกษาลงพื้นที่ไปสำรวจเก็บข้อมูล พบมีผู้ถูกตัดสิทธิไป 2.6 ล้านคน เพราะมีรายได้และทรัพย์สินเกิน 1 แสนบาท ทำให้เหลือจำนวนผู้ผ่านหลักเกณฑ์ 11.6 ล้านคน

11

แต่ที่น่าตกใจกว่านั้น คือ พบผู้ที่มาลงทะเบียนรับความช่วยเหลือ 6,508 คน จบปริญญาเอกและปริญญาโท ซึ่งต้องเข้าไปดูว่าคนที่เรียนจบสูงแบบนี้ทำไมถึงมาลงทะเบียน หากพบว่าเป็นคนเก่งและมีความสามารถอาจชวนเข้ามาทำงานที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

นอกจากนี้ มีผู้จบปริญญาตรี มาลงทะเบียนด้วย จำนวนกว่า 3 แสน 5 หมื่นคน

ด้านนายพิริยะ ผลวิรุฬห์ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาพัฒนาการเศรษฐกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ มองว่า การที่มีคนเรียนจบระดับสูงมาลงทะเบียนรับสวัสดิการภาครัฐ นั่นแสดงให้เห็นว่า ภาครัฐต้องกระตุ้นให้คนจนพัฒนาตนเองมากกว่าการรอรับเงินเพียงอย่างเดียว