เศรษฐีใจดี “บิล เกตส์” บริจาคหุ้นไมโครซอฟต์อีก 64 ล้านหุ้น มูลค่ากว่า 1.5 แสนล้าน เพื่อสาธารณกุศล

15 ส.ค. 2560 | 09:26 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

บิล เกตส์ บุคคลที่ได้ชื่อว่าร่ำรวยที่สุดในโลก บริจาคหุ้นของเขาในบริษัทไมโครซอฟต์จำนวน 64 ล้านหุ้น มูลค่า 4,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 153,640 ล้านบาท (ที่อัตราแลกเปลี่ยน 33.4 บาทต่อดอลลาร์) ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 5% ของสินทรัพย์ทั้งหมดที่เขามีอยู่ ให้เป็นเงินบริจาคเพื่อสาธารณกุศล นับเป็นของขวัญก้อนใหญ่ที่สุดในแง่มูลค่าเท่าที่เขาเคยบริจาคให้กับสังคมโลกนับตั้งแต่ปี 2543 เป็นต้นมา

รายงานของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกาเผยแพร่เมื่อวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา ระบุว่า นายบิล เกตส์ มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟต์ ได้บริจาคหุ้นดังกล่าวเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2560 โดยเขาไม่ได้ระบุเจาะจงตัวผู้รับบริจาคว่าเป็นใครหรือองค์กรใด แต่เท่าที่ผ่านมา เงินบริจาคส่วนใหญ่ของเกตต์จะเข้าสู่มูลนิธิบิล แอนด์ เมอลินดา เกตส์ ซึ่งเป็นมูลนิธิเพื่อการกุศลที่เขาและภรรยา (เมอลินดา) ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อกิจการสาธารณกุศล

Gates3

บิล เกตส์ ลงพื้นที่สนับสนุนโครงการหยอดวัคซีนสร้างภูมิคุมกันโรคให้กับเด็กๆในแอฟริกา

จากการประมาณการณ์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กพบว่า เกตส์ซึ่งปัจจุบันอายุ 61 ปี เคยบริจาคหุ้นไมโครซอฟต์มูลค่า 1,600 ล้านดอลลาร์มาแล้วในปี 2542 และต่อมาในปี 2543 ก็บริจาคเพิ่มเติมอีกมูลค่า 5,100 ล้านดอลลาร์ ข่าวระบุว่าบิล และเมอลินดา เกตส์ เริ่มบริจาคเงินสดและหุ้นไมโครซอฟต์มาตั้งแต่ปี 2537 หากนับจนถึงขณะนี้คิดเป็นมูลค่ารวมๆกันราว 35,000 ล้านดอลลาร์ (มูลค่าหุ้นคิดจากฐานของราคาหุ้นในช่วงเวลาที่บริจาค)

นอกจากนี้ ในปี 2553 บิล เกตส์ และนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ เพื่อนมหาเศรษฐีนักลงทุนคนดัง ได้ร่วมกันจัดตั้งกองทุน Giving Pledge ขึ้นมาเพื่อเป็นช่องทางการบริจาคเงินเพื่อสาธารณะประโยชน์ ซึ่งต่อมาก็มีเพื่อนๆมหาเศรษฐีอีก 168 คนเข้ามาร่วมบริจาคสมทบกองทุนดังกล่าว

Gates4

  บิล เกตส์ กับภรรยา่ (เมอลินดา) และวอร์เรน บัฟเฟตต์ ผู้ร่วมก่อตั้ง Giving Pledge

“เกตส์อาจจะบริจาคหุ้นไมโครซอฟต์เข้ามูลนิธิ(บิล แอนด์ เมอลินดา เกตส์ ฟาวเดชั่น) มาแล้วมากกว่า 700 ล้านหุ้น หุ้นเหล่านั้นถ้าเขายังถืออยู่อาจมีมูลค่าในปัจจุบันที่ 50,000 ล้านดอลลาร์แล้วก็เป็นได้” รายงานข่าวระบุ ยอดบริจาคล่าสุดเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา คิดเป็นสัดส่วนหุ้น 38% ของเขาในบริษัทไมโครซอฟต์ ทำให้การเป็นหุ้นส่วนของเขาในบริษัทลดสัดส่วนจาก 24% ในปี 2539 เหลือเพียง 1.3% ในปัจจุบัน

Gates2

สัดส่วนการถือหุ้นของบิล เกตส์ในไมโครซอฟต์ลดเหลือเพียง 1.3% ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม แม้จะบริจาคเงินและหุ้นไปมากมายขนาดนั้น บิล เกตส์ ยังคงเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกในทำเนียบ Bloomberg Billionaires Index ด้วยมูลค่าสินทรัพย์รวมที่ 86,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยมีนายเจฟฟ์ บีซอส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเว็บไซต์อเมซอน (Amazon.com) ยักษ์ใหญ่อี-คอมเมิร์ซของสหรัฐฯ ไล่ตามมาติดๆ เนื่องจากนับตั้งแต่ต้นปี 2560 มานี้ สินทรัพย์ของเบซอสเพิ่มขึ้นถึง 30% ทำให้เขาเคยมีตัวเลขสินทรัพย์แซงหน้าเกตส์ในชั่วระยะๆสั้น (คิดจากราคาหุ้นซื้อขายระหว่างวัน) เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา