กยท.ผนึก‘5เสือยาง’ คิกออฟกองทุนพันล.

12 ก.ค. 2560 | 23:30 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ออร์เดอร์ยางแท่งพุ่ง จีนกลับมาซื้อระลอกใหม่ ขณะฝนตกชุกภาคใต้ ของน้อยราคาทรงตัว 81 บริษัทได้นํ้าเลี้ยง 1 หมื่นล้าน พร้อมซื้อยางออกจากระบบ 20% ด้านผู้ว่าการ กยท. เตรียมคิกออฟกองทุนซื้อยาง 1.2 พันล้านสัปดาห์หน้า

นายชัยพจน์ เรืองวรุณวัฒนา นายกสมาคมนํ้ายางข้นไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงสถานการณ์ยางก้อนถ้วย ณ วันที่ 10 กรกฎาคม 2560 ว่า ราคาอยู่ที่ 40-41 บาทต่อกิโลกรัม ถืออยู่ในระดับที่ทรงตัว ขณะที่ยางแท่ง STR 20 ราคาสวนกระแสยางประเภทอื่นโดยราคาปรับตัวสูงขึ้น จากความต้องการของคู่ค้ารายใหญ่คือจีน ได้กลับมาซื้อยางรอบใหม่ ทำให้การส่งมอบยางในเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม หรือไตรมาส 3 กลับมาคึกคักอีกครั้ง

อย่างไรก็ดีในช่วงนี้มีฝนตกชุกในภาคใต้กว่า 40% ของพื้นที่ ส่งผลให้ราคายางในประเทศทรงตัว อีกด้านเป็นห่วงสถานการณ์แรงงานต่างด้าวที่ทำงานอยู่ในโรงงานวิสาหกิจแปรรูปยาง/โรงงานเอกชน ที่ก่อนหน้านี้ได้ปิดตัวลงไปกว่า 50% จากแรงงานหนีกลับประเทศ กว่าจะประชาสัมพันธ์ให้กลับมาได้เกรงกรอบเวลา 180 วันของรัฐบาลอาจจะไม่ทัน

“ล่าสุดได้รับการติดต่อจากการยางแห่งประเทศไทย (กยท.)ว่า ในวันที่ 12 กรกฎาคม 2560 จะมีประชุมเพื่อขับเคลื่อนโครงการสินเชื่อ 1 หมื่นล้านบาทเพื่อเป็นทุน หมุนเวียนแก่ผู้ประกอบการ ซึ่ง 81 บริษัทในสมาคมพร้อมเข้าร่วมโครงการเพื่อดูดซับยางก้อนถ้วยและนํ้ายางข้นออกจากระบบ 20% คาดหวังช่วยดันราคายางในประเทศ”

[caption id="attachment_150610" align="aligncenter" width="503"] ดร.ธีธัช สุขสะอาด ดร.ธีธัช สุขสะอาด[/caption]

ด้านดร.ธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการ กยท. เผยความคืบหน้ากองทุนยางพาราที่ร่วมลงขันกับ 5 บริษัทผู้ค้ายางรายใหญ่ว่า อยู่ระหว่างจดทะเบียนนิติบุคคล คาดจะใช้เงิน 1,200 ล้านบาท เริ่มซื้อยางได้ประมาณสัปดาห์หน้า ส่วนการประชุมหารือแนวทางและมาตรการแก้ปัญหายางพาราในเวทีสภาไตรภาคียางพารา (ITRC) ครั้งที่ 28 ร่วมกับมาเลเซีย และอินโดนีเซียครั้งล่าสุด ได้มีมติเห็นชอบตามที่ไทยเสนอคือ จะเร่งดำเนินการจัดประชุมระดับรัฐมนตรีของ 3 ประเทศให้เร็วขึ้นจากเดิมในช่วงเดือนธันวาคมเป็นเดือนกันยายนนี้ เพื่อกำหนดปริมาณลดการส่งออกยางที่เหมาะสมของแต่ละประเทศ รวมถึงระยะเวลา ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 3 สิงหาคมนี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,278 วันที่ 13 - 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2560